RSS Feed for Việt Nam và Đan Mạch gặt hái được những gì từ COP28? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 14:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam và Đan Mạch gặt hái được những gì từ COP28?

 - COP28 (diễn ra từ ngày 30/11/2023 - 12/12/2023 tại UAE) là thời điểm quan trọng để đánh giá kỹ lưỡng và toàn diện về tình trạng trái đất, từ đó, vạch ra lộ trình xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Việt Nam và Đan Mạch sẽ tiếp tục hợp tác để đạt được các mục tiêu khí hậu toàn cầu đầy tham vọng, cũng như đẩy mạnh các chương trình hợp tác hiện tại trong các lĩnh vực khác nhau, hướng tới mục tiêu chuyển đổi xanh và phát triển kinh tế, xã hội bền vững.
COP28 - Mục tiêu quốc tế về điện hạt nhân, năng lượng tái tạo và kế hoạch của Việt Nam COP28 - Mục tiêu quốc tế về điện hạt nhân, năng lượng tái tạo và kế hoạch của Việt Nam

Thông qua quỹ mới giúp các quốc gia nghèo đối phó với biến đổi khí hậu và cam kết tăng gấp ba công suất điện hạt nhân, năng lượng tái tạo là những thông tin được cộng đồng quốc tế quan tâm tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tổ chức tại Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). Nhân sự kiện này, BBT Tạp chí Năng lượng Việt Nam, cập nhật những thông tin này để bạn đọc cùng tham khảo.

Trọng tâm nghị sự COP28 và sự tham gia của Việt Nam Trọng tâm nghị sự COP28 và sự tham gia của Việt Nam

Ngày 28/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường tham dự Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28), tổ chức tại Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) từ ngày 30/11 đến ngày 12/12/2023. Nhân sự kiện này, BBT Tạp chí Năng lượng Việt Nam cập nhật một số thông tin trọng tâm nghị sự COP28 và hành động của Việt Nam để bạn đọc tham khảo.

COP28 là COP quan trọng nhất kể từ khi Thỏa thuận Paris được thông qua. Theo Hội đồng liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC): Chúng ta bắt buộc phải giảm lượng phát thải toàn cầu để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và sau đó là phát thải ròng bằng âm nếu muốn duy trì mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5 độ của Thỏa thuận Paris. Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng cách đáng kể giữa các kế hoạch quốc gia hiện tại và lộ trình rõ ràng, chắc chắn để đạt được mục tiêu 1,5 độ này.

Việt Nam và Đan Mạch đều đặt ra các mục tiêu phát thải đầy tham vọng. Tại COP26, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cam kết này đã gửi đến cộng đồng quốc tế một tín hiệu rõ ràng về định hướng và quyết tâm của Việt Nam hướng tới phát triển một nền kinh tế carbon thấp và bền vững. Đan Mạch - một trong các quốc gia hàng đầu thế giới về phát triển xanh, đặt mục tiêu giảm 70% lượng phát thải vào năm 2030, 100% vào năm 2045 và 110% vào năm 2050 - tức là trở thành quốc gia phát thải ròng âm vào năm 2050.

Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, với một ngành công nghiệp phát triển tiêu tốn nhiều năng lượng và theo định hướng xuất khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là đối tác quan trọng trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu khi là một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, cũng như đang phải đối mặt với nhu cầu về năng lượng sạch ngày càng tăng từ các nhà đầu tư nước ngoài khi thiết lập nhà máy sản xuất ở Việt Nam.

Tại COP28, Đan Mạch công bố hỗ trợ tổng cộng 50 triệu USD cho các quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu. Một nửa số này được phân bổ cho quỹ tổn thất và thiệt hại mới được thành lập ngay ngày đầu tiên của COP28. Đan Mạch cũng sẽ khởi động sáng kiến thành lập liên minh Nhóm các nước phát thải âm (GONE), tạo ra một cuộc chạy đua giành vị trí dẫn đầu giữa các quốc gia trong việc đưa ra các mục tiêu tham vọng giảm thiểu các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Tại cuộc gặp tại COP28 (Dubai), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cùng đánh giá cao quan hệ hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa Việt Nam - Đan Mạch, đặc biệt trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Trên cơ sở Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh vừa được hai Thủ tướng công bố (ngày 1/11/2023), hai nhà lãnh đạo chính phủ cũng nhất trí chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp thực hiện các biện pháp nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

Nhân dịp Việt Nam công bố Kế hoạch Huy động Nguồn lực thực hiện Tuyên bố Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP) mà Đan Mạch cùng với các nước G7, EU, Na Uy là đối tác thành viên, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã phát biểu: “Xin chúc mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính và chính phủ Việt Nam hôm nay đã có bước đi quan trọng trong việc thực hiện Tuyên bố Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng. Tại thời khắc có tính chiến lược đối với quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam này, Nhóm Đối tác Quốc tế (IPG) và Đan Mạch luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phấn đấu để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 đầy tham vọng. Đan Mạch có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và thực tế từ Đan Mạch cho thấy chuyển đổi xanh có thể là động lực tạo ra nhiều việc làm và phát triển kinh tế xanh. Chúng tôi cam kết tiếp tục trao đổi kinh nghiệm cũng như công nghệ để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam”.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz cũng bổ sung: “Tại COP28, Đan Mạch sẽ thúc đẩy việc đạt được một thỏa thuận về việc giảm dần và chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu, đặt ra các mục tiêu tăng vượt bậc tỷ lệ năng lượng tái tạo cũng như tăng cường việc sử dụng năng lượng hiệu quả.

Tại Việt Nam, thông qua Chương trình Đối tác Năng lượng giữa hai nước, Đan Mạch đang hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong quá trình thực hiện để đạt các mục tiêu tham vọng này. Hiện đang thực hiện ở năm thứ 10, Chương trình Đối tác Năng lượng có mục tiêu hỗ trợ và trao đổi với các cơ quan hữu quan Việt Nam các kiến thức và công cụ cần thiết để xây dựng chính sách và kế hoạch chuyển đổi ngành năng lượng, cũng như thực hiện các chính sách và kế hoạch này. Việc thiết lập Quan hệ Đối tác Xanh gần đây giữa hai nước đã mở ra một cơ hội lớn hơn nữa trong việc củng cố quan hệ hợp tác lâu dài trong lĩnh vực chuyển đổi xanh và hướng tới một nền kinh tế carbon thấp trong các lĩnh vực chủ chốt của nền kinh tế”.

Kết quả và kinh nghiệm từ Chương trình Đối tác Năng lượng Việt Nam Đan Mạch cũng sẽ được chia sẻ rộng rãi tại Việt Nam Pavilion: Các Giám đốc Hợp tác Toàn cầu của Cơ quan Năng lượng Đan Mạch sẽ trình bày về “Kinh nghiệm chuyển đổi xanh của Đan Mạch và bài học kinh nghiệm từ Chương trình Đối tác Năng lượng với Việt Nam” và “Cách Đan Mạch theo dõi phát thải và phát thải của ngành năng lượng Việt Nam dựa trên Báo cáo Triển vọng Năng lượng”./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động