RSS Feed for Quốc gia Lào và chính sách phát triển thủy điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 17:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quốc gia Lào và chính sách phát triển thủy điện

 - Trong năm 2019, Chính phủ Lào sẽ phấn đấu xây dựng xong 12 dự án thủy điện, với tổng công suất lắp đặt 1.950 MW, trong đó 80% lượng điện sản xuất ra sẽ xuất khẩu sang Thái Lan và phần còn lại sẽ phục vụ nhu cầu trong nước.

Xu hướng tiếp cận điện của Thái Lan: Cơ hội cho Lào, Việt Nam


TTXVN dẫn nguồn tin từ báo "Kinh tế - xã hội" của Lào số ra ngày 2/1/2019 cho biết: Chính phủ, cũng như Bộ Năng lượng và Mỏ Lào vẫn đang tiếp tục giám sát, kiểm tra tiêu chuẩn kỹ thuật của tất cả các đập thủy điện đã hoàn thành cũng như đang xây dựng trên địa bàn cả nước và hiện đã hoàn thành công tác kiểm tra về tiêu chuẩn kỹ thuật đối với 20 đập thủy điện, còn 50 đập thủy điện sẽ phấn đấu hoàn thành trong năm 2021. 

Phát biểu tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa VIII của Lào vừa mới kết thúc, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào - ông Khammani Inthilath cho biết, hiện trên cả nước Lào có tất cả 61 nhà máy sản xuất điện, với tổng công suất lắp đặt 7.200 MW, trong đó có 53 nhà máy thủy điện, một nhà máy nhiệt điện, hai nhà máy điện thay thế và 5 nhà máy điện mặt trời. Các nhà máy điện này, ngoài sản xuất điện phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu còn giúp tạo nguồn thu ngoại tệ bền vững cho đất nước cũng như tài sản tích lũy cho thế hệ con cháu trong tương lai.

Theo Bộ trưởng Khammani Inthilath, để đảm bảo việc thực hiện đúng theo kế hoạch về năng lượng, năm 2019, Lào sẽ tập trung điều chỉnh kế hoạch phát triển năng lượng và mỏ phù hợp với tình hình, cũng như nhu cầu thực tế, nhất là phấn đấu đưa kế hoạch sản xuất điện phù hợp với nhu cầu sử dụng trong nước và có thị trường tiếp nhận. Cạnh đó, Chính phủ Lào tiếp tục xem xét lại việc tổ chức thực hiện tất cả các dự án, đặc biệt tập trung vào công tác kiểm tra an toàn của tất cả các con đập đã, đang xây dựng, kiểm tra, điều chỉnh dự án sản xuất điện cho phù hợp với nhu cầu thực tế, tăng cường công tác quản lý, điều tiết nước ở mỗi con đập để đảm bảo an toàn, giúp chống hạn, chống lũ.

Bộ trưởng Khammani cho biết thêm, hiện Lào đã đề ra các biện pháp nhằm đảm bảo cho công việc trên và đang thành lập Trung tâm quản lý an toàn đập, triển khai kế hoạch phát triển hệ thống đường dây truyền tải điện theo sự cho phép của Chính phủ và Quốc hội. Tiếp tục phấn đấu hoàn thành xây dựng 12 dự án đập thủy điện trong năm 2019, với tổng công suất lắp đặt 1.9500 MW, trong đó đã ký Hợp đồng bán điện cho Thái Lan 1.570 MW và 384,94 MW sẽ phục vụ nhu cầu sử dụng điện trong nước. Tiếp đến, Chính phủ Lào thúc đẩy việc hoàn thành 3 dự án xây dựng đường dây truyền tải điện và 3 dự án trạm biến áp, phấn đấu sản xuất khoảng 33,8 triệu kWh, trị giá 16,57 nghìn tỷ Kip (gần 2 tỷ USD), trong đó xuất khẩu ra nước ngoài đạt khoảng 25,6 triệu kWh.

Theo nguồn tin của Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho biết, bắt đầu từ tháng 9/2017, Chính phủ Lào đã khởi động giai đoạn đầu tiên của dự án thí điểm bán 100 MW điện sang Malaysia thông qua hệ thống lưới điện của Thái Lan, còn trong giai đoạn 2 (vào năm 2020), quốc gia này dự kiến sẽ bán thêm 100 MW tới Singapore thông qua lưới điện của Thái Lan và Malaysia.

Hiện tại, Lào đang bán điện cho các nước láng giềng như: Việt Nam và Thái Lan. Lào là quốc gia đã tham gia dự án hội nhập năng lượng điện với Thái Lan, Malaysia và Singapore nằm trong nỗ lực hướng tới thực hiện mua bán điện đa phương trong hệ thống lưới điện ASEAN và cộng đồng kinh tế ASEAN.

Cũng theo số liệu của Tạp chí Năng lượng Việt Nam, tiềm năng thủy điện của Lào trên dòng chính sông Mê kông (trên lãnh thổ Lào) là khoảng 7.500 MW, giữa biên giới sông của Lào - Thái Lan là 2.500 MW, còn trên dòng nhánh lên đến 13.000 MW. 

Tiềm năng thủy điện của Lào là rất lớn, nhưng chỉ phục vụ cho 7 khoảng triệu dân, chính vì thế, Lào muốn xuất khẩu điện sang những nước láng giềng như Thái Lan, Việt Nam và cả Singapore trong tương lai tới.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động