RSS Feed for Phát biểu của Việt Nam tại Đại hội đồng IAEA | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phát biểu của Việt Nam tại Đại hội đồng IAEA

 - Trong bài phát biểu quốc gia trước Đại hội đồng Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) lần thứ 60, ngày 27/9, ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định: Việt Nam cam kết sẽ ứng dụng năng lượng nguyên tử một cách an toàn, an ninh, vì mục đích hòa bình, phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững.

Tại sao Việt Nam cần điện hạt nhân?
IAEA đề cao vai trò ĐHN trong phát triển bền vững
Ứng dụng kỹ thuật hạt nhân: Những vấn đề cấp thiết (Kỳ 1)

Trong bài phát biểu của mình, Trưởng đoàn Việt Nam đã đánh giá cao những thành tựu mà IAEA đạt được, dựa trên ba trụ cột là khoa học, công nghệ; an toàn, An ninh; và thanh sát hạt nhân.

"Những thành tựu đó có được là nhờ sự chỉ đạo xuất sắc của ngài Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano và Hội đồng Thống đốc. Việt Nam cam kết sẽ ứng dụng năng lượng nguyên tử một cách an toàn, an ninh, vì mục đích hòa bình, phù hợp với các mục tiêu phát triển bền vững", Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ của Khóa họp lần thứ 60 Đại hội đồng IAEA, Cục An toàn Bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã ký gia hạn Bản ghi nhớ hợp tác với Viện Bảo vệ Bức xạ và An toàn hạt nhân (IRSN) - Pháp trong lĩnh vực bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân, dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc và Đại sứ Việt Nam tại CH Áo Vũ Việt Anh. 

Bản ghi nhớ hợp tác này là cơ sở quan trọng cho việc triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực: Thẩm định an toàn và đánh giá phóng xạ tại các cơ sở hạt nhân, các cơ sở lưu giữ chất thải phóng xạ; Nghiên cứu về an toàn hạt nhân (thủy nhiệt, tai nạn nghiêm trọng); Bảo vệ phóng xạ cho con người và môi trường; Chuẩn bị ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân,...

Bên cạnh đó, Cục ATBXHN còn có buổi làm việc với Phó giám đốc Cơ quan an ninh hạt nhân Quốc gia Mỹ (NNSA) và Quyền Trợ lý Bộ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ. 

Theo đó, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục triển khai các dự án hiện nay cũng như trao đổi để hợp tác xây dựng Trung tâm Hỗ trợ kỹ thuật về an ninh và thanh sát hạt nhân. Phía Mỹ cũng bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác với phía Việt Nam nhằm nghiên cứu sâu hơn về phương thức cũng như quy mô của Trung tâm hỗ trợ kỹ thuật này phù hợp với điều kiện cụ thể trong nước nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung.

Cục ATBXHN với vai trò là đầu mối liên lạc quốc gia của Việt Nam tại IAEA cũng đã có buổi làm việc với bộ phận hợp tác kỹ thuật châu Á Thái Bình Dương (TCAP/IAEA) về việc triển khai các dự án hỗ trợ kỹ thuật (TC Project) tại Việt Nam thời gian qua. 

Trong khuôn khổ Khung chương trình quốc gia (CPF) giai đoạn 2016 - 2021, Việt Nam sẽ thực hiện 7 dự án quốc gia VIE cho giai đoạn 2016-2017 và tham gia nhiều dự án vùng, liên vùng (RAS, INT) khác. Trong giai đoạn 2018 - 2019, sẽ có 6 dự án mới do Việt Nam đề xuất và đã được IAEA phê duyệt. Các dự án thuộc các lĩnh vực: cơ sở hạ tầng hạt nhân, nâng cao năng lực an toàn bức xạ và hạt nhân của cơ quan pháp quy hạt nhân, an toàn lò phản ứng nghiên cứu, y tế, an toàn lương thực,...

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động