RSS Feed for Vì sao New York khởi kiện các tập đoàn năng lượng? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Vì sao New York khởi kiện các tập đoàn năng lượng?

 - Ngày 10/1/2018, chính quyền thành phố New York của Hoa Kỳ đã công bố kế hoạch bán số cổ phiếu của các công ty khai thác nhiên liệu hóa thạch trị giá 5 tỷ USD mà quỹ lương hưu của thành phố đang sở hữu. Thành phố này cũng đã đệ đơn lên liên bang kiện các tập đoàn năng lượng BP, Chevron, ConocoPhillips, ExxonMobil và Royal Dutch Shell, cho rằng, sử dụng nhiên liệu hóa thạch hủy hoại môi trường của thành phố.

Phát thải CO2 không phải là mối đe dọa toàn cầu?
"Cú lừa thế kỷ" về phát thải CO2 và biến đổi khí hậu [Tạm kết]

Theo TTXVN, mục đích của việc bán cổ phiếu này là để gây quỹ cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Mặc dù các thành phố khác ở Mỹ và châu Âu đã có những động thái tương tự, song quyết định của thành phố New York được đánh giá là sẽ có sức lan tỏa đáng kể bởi đây là đô thị lớn nhất nước Mỹ. 

Giới chức thành phố cho biết quỹ lương hữu trị giá 189 tỷ USD của New York - phục vụ cho viên chức thành phố như nhân viên cảnh sát, giáo viên, lính cứu hỏa - hiện có khoảng 5 tỷ USD cổ phiếu của hơn 190 công ty sản xuất nhiên liệu hóa thạch.

Thị trưởng Bill de Blasio cho biết chính quyền thành phố sẽ chỉ thị cho những người được ủy thác quản lý quỹ lương hưu nghiên cứu các biện pháp để loại bỏ toàn bộ những cổ phiếu liên quan đến các công ty khai thác nhiên hóa thạch trong 5 năm tới mặc dù tiến trình này sẽ không dễ dàng và cần nhiều thời gian. 

Ông de Blasio cũng cho biết New York đặt mục tiêu trở thành thành phố lớn đầu tiên ở Mỹ xóa sổ hoàn toàn trái phiếu nhiên liệu hóa thạch khỏi quỹ lương lương hưu của mình. 

Thành phố New York là nơi cư trú của 8,5 triệu cư dân đồng thời là thủ đô tài chính của Mỹ. Mới đây, thành phố này đã đệ đơn lên liên bang kiện các tập đoàn năng lượng BP, Chevron, ConocoPhillips, ExxonMobil và Royal Dutch Shell hủy hoại môi trường của thành phố và yêu cầu những công ty phải đền bù bằng cách đóng góp cho kế hoạch trị giá 20 tỷ USD bảo vệ thành phố, nền kinh tế và các dịch vụ công trước tác động của tình trạng biến đổi khí hậu. 

Năm 2012, cơn bão Sandy đã làm tê liệt thành phố New York, gây ra trận lũ lụt nghiêm trongn với mức nước cao tới 3 mét tại toàn bộ vùng bờ biển New York và New Jersey, gây thiệt hại khoảng 71 tỷ USD. Một nghiên cứu được công bố vào tháng 10 năm ngoái cảnh báo mực nước biển dâng cao do tình trạng biến đổi khí hậu có thể gây ra những trận lụt kinh hoàng ở New York với tần suất 5 năm/lần trong khoảng từ năm 2030 đến 2045. 

Nguồn tin TTXVN cho biết, tháng trước, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cũng công bố kế hoạch rút toàn bộ các trái phiếu của các công ty khai thác nhiên liệu hóa thạch khỏi quỹ lương hưu của bang.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động