RSS Feed for Khi Trung Quốc dùng Nhân dân tệ để giao dịch dầu mỏ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 04:53
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khi Trung Quốc dùng Nhân dân tệ để giao dịch dầu mỏ

 - Trung Quốc đang thực hiện những bước đi đầu tiên nhằm sử dụng đồng Nhân dân tệ để thanh toán cho nhập khẩu dầu thô, thay vì dùng đồng USD hiện nay - nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters. Đây được xem là một diễn biến quan trọng trong nỗ lực của Bắc Kinh nhằm thiết lập vị trí quốc tế cho đồng Nhân dân tệ.

Dầu "chua" Trung Quốc thách thức chuẩn dầu thô thế giới
Vai trò của Hoa Kỳ trên thị trường năng lượng đang thay đổi thế nào?
Dầu đá phiến và cuộc cách mạng địa chính trị năng lượng
Tổng quan năng lượng tái tạo toàn cầu và vấn đề đặt ra

Việc dịch chuyển dù chỉ một phần thương mại dầu lửa toàn cầu sang Nhân dân tệ cũng là rất lớn. Dầu thô hiện là hàng hóa được giao dịch nhiều nhất thế giới, với giá trị thương mại hàng năm đạt khoảng 14 nghìn tỷ USD, ngang với tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Trung Quốc trong năm 2017.

Theo nguồn tin, một chương trình thanh toán nhập khẩu dầu thô bằng Nhân dân tệ có thể được Trung Quốc khởi động vào nửa cuối năm nay. Nguồn tin cũng cho biết nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu một số định chế tài chính chuẩn bị cho việc thiết lập giá dầu nhập khẩu bằng Nhân dân tệ.

"Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lửa lớn nhất, nên hoàn toàn tự nhiên khi nước này thúc đẩy việc dùng Nhân dân tệ để thanh toán cho việc nhập khẩu dầu. Cách làm này cũng giúp cải thiện độ thanh khoản của Nhân dân tệ trên thị trường toàn cầu", một nguồn tin nói.

Trung Quốc hiện là nước tiêu thụ dầu lửa lớn thứ nhì thế giới. Năm ngoái, nước này vượt Mỹ trở thành quốc gia nhập khẩu nhiều dầu nhất. Nhu cầu tiêu thụ dầu của Trung Quốc được xem là một trong những nhân tố quyết định giá dầu thế giới.

Nguồn tin cho biết theo kế hoạch được thảo luận, Bắc Kinh có thể bắt đầu thử nghiệm thanh toán bằng Nhân dân tệ với dầu nhập khẩu từ Nga và Angola. Cũng giống như Trung Quốc, cả hai nước này đều muốn phá vỡ vị thế thống trị của đồng USD trên thị trường dầu lửa toàn cầu. Cùng với Saudi Arabia, hai nước này là nguồn cung cấp dầu thô chủ yếu cho Trung Quốc.

Nhiều năm qua, Trung Quốc đã nhiều lần khởi động nỗ lực sử dụng Nhân dân tệ cho thanh toán thương mại quốc tế, nhưng không mang lại kết quả như mong muốn. Nếu thành công, nỗ lực lần này có thể thúc đẩy việc sử dụng đồng tiền của Nhân dân tệ cho thanh toán thương mại nhiều loại hàng hóa khác, gồm kim loại và khoáng sản thô.

Thông tin về kế hoạch của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh nước này cách đây ít hôm khởi động giao dịch hợp đồng dầu lửa tương lai tại thị trường Thượng Hải. Giới phân tích kỳ vọng giá dầu tương lai tại Thượng Hải sẽ trở thành giá dầu tham chiếu toàn cầu thứ ba, sau giá dầu Brent tại London và giá dầu WTI tại thị trường New York.

Hợp đồng dầu lửa tương lai tại sàn giao dịch Thượng Hải, dĩ nhiên, được giao dịch bằng Nhân dân tệ.

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ đến nay đã có 5 quý tăng liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất kể từ năm 2013.

Tháng 1/2018, Nhân dân tệ giữ vị trí là đồng tiền được sử dụng nhiều thứ 5 trong thanh toán quốc tế, không thay đổi so với cách đây 1 năm. Tuy nhiên, tỷ trọng của Nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế đã giảm còn 1,7%, từ mức 2,5% vào tháng 1/2007, theo dữ liệu của SWIFT.

Còn theo dữ liệu của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), đồng USD gần 90% tổng số giao dịch trên thị trường tiền tệ toàn cầu có quy mô 5 nghìn tỷ USD mỗi ngày, trong khi đồng Nhân dân tệ chỉ chiếm khoảng 4%.

NGUỒN: VNECONOMY/REUTERS

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động