RSS Feed for GE tiếp tục hỗ trợ phát triển năng lượng ở Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 09:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

GE tiếp tục hỗ trợ phát triển năng lượng ở Việt Nam

 - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hoa Kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross đã chứng kiến hàng loạt ký kết quan trọng của General Electric (GE), nhằm hỗ trợ phát triển các dự án năng lượng ở Việt Nam.

Ra mắt Trung tâm nghiên cứu hiệu quả năng lượng toàn cầu
GE lọt Top các công ty sáng tạo nhất toàn cầu
GE theo đuổi môi trường sạch hơn
Số hóa đem lại giá trị gia tăng lớn cho ngành năng lượng
Dấu ấn công nghệ GE trong Công trình Thủy điện Lai Châu

Dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thỏa thuận ba bên giữa GE, Mainstream và Tập đoàn Phú Cường GE đã được ký kết.

Các thỏa thuận mà GE đã ký nhằm hỗ trợ sự phát triển của ngành năng lượng Việt Nam, bao gồm biên bản ghi nhớ nhằm hợp tác phát triển các nhà máy điện khí với tổng công suất 1500 MW và thỏa thuận phát triển chung cho trang trại điện gió Phú Cường công suất 800MW tại Sóc Trăng.

“Những thỏa thuận này sẽ thúc đẩy các giải pháp kỹ thuật công nghiệp xuyên suốt các ngành, đồng thời hỗ trợ sự tăng trưởng kinh tế và cơ hội việc làm ở cả hai quốc gia, tạo nên chuỗi các giao dịch kết hợp có giá trị lớn nhất trong lịch sử hoạt động của GE tại Việt Nam”, đại diện phía GE nhận định.

Hoạt động tại Việt Nam trong 24 năm qua, hiện GE đang cung cấp hơn 30% tổng công suất điện trên cả nước.

Ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc GE khu vực ASEAN, chia sẻ, với sự hiện diện mạnh mẽ tại địa phương, GE đã xây dựng những mối quan hệ đối tác lâu dài với các khách hàng tại Việt Nam nhằm đáp ứng những nhu cầu đặc biệt của đất nước.

Những thỏa thuận mới này không chỉ hỗ trợ các hoạt động sản xuất của GE tại Hoa Kỳ và trên toàn cầu mà còn khẳng định hơn nữa tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Cụ thể, GE cùng nhà phát triển năng lượng tái tạo Mainstream Renewable Power và Tập đoàn Phú Cường của Việt Nam vừa ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá 2 tỷ USD nhằm phát triển, xây dựng và vận hành trang trại điện gió Phú Cường với công suất 800 MW tại tỉnh Sóc Trăng, Việt Nam.

Thỏa thuận ba bên giữa GE, Mainstream và Tập đoàn Phú Cường đánh dấu giai đoạn hợp tác tiếp theo của dự án được công bố vào tháng 11 năm 2016. Việc hợp tác này là một phần trong kế hoạch hiện thực hóa mục tiêu phát triển 1GW điện gió mà GE và Bộ Công Thương Việt Nam đã ký kết vào tháng 5 năm 2016.

Trang trại điện gió Phú Cường dự kiến là dự án điện gió lớn nhất Việt Nam, sẽ được hoàn thiện qua hai giai đoạn. Thỏa thuận tài chính cho giai đoạn đầu với tổng công suất khoảng 200 MW dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2018. GE Renewable Energy được chỉ định là nhà cung cấp thiết bị cho cả hai giai đoạn của dự án.

Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Mainstream, ông Andy Kinsella cho biết, việc ký kết thỏa thuận này là một bước tiến quan trọng trong việc đưa giai đoạn đầu của dự án này vào xây dựng trong năm tới, từ đó góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu sản xuất 1GW năng lượng tái tạo vào năm 2020.

Thoả thuận hôm nay là trọng tâm trong chiến lược của Mainstream nhằm tập trung phát triển những dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, chi phí thấp tại các thị trường tăng trưởng cao ở Châu Á, Châu Phi cũng như Nam và Trung Mỹ.

“Chúng tôi mong muốn hợp tác chặt chẽ với các đối tác để hiện thực hóa mục tiêu này. ”Thỏa thuận này cũng đánh dấu dự án đầu tư quy mô lớn đầu tiên của Mainstream tại châu Á sau khi đã phát triển nhiều dự án với công suất hàng GW tại Nam Mỹ và châu Phi”, ông Andy Kinsella nói.

Ông Phạm Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Cường, chia sẻ, sản xuất điện từ năng lượng gió là một thị trường mới ở Việt Nam. Là một trong những đơn vị tiên phong, Tập đoàn Phú Cường mong muốn làm việc với những đối tác có tiềm lực mạnh mẽ giúp đảm bảo chất lượng cho dự án.

“GE và Mainstream là những đối tác tốt nhất trong lĩnh vực này. Chúng tôi tin tưởng việc hợp tác này sẽ mang lại thành công cho dự án, đóng góp vào sự phát triển của nguồn năng lượng sạch cho người dân Việt Nam”, ông Phạm Quốc Anh nhận xét.

Theo ông Wouter Van Wersch, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc GE ASEAN, bước tiến mới này trong dự án tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa ba công ty và củng cố cam kết chung trong việc sử dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến giúp Việt Nam đạt được những mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo.

“Chúng tôi mong muốn phát triển thêm nhiều dự án điện gió theo sáng kiến ​​1 GW đã ký kết với Bộ Công Thương Việt Nam năm ngoái”, ông Wouter Van Wersch nói.

GE Renewable Energy đã hiện diện mạnh mẽ tại Việt Nam từ nhiều năm qua. Nhà máy sản xuất của công ty đặt tại thành phố cảng Hải Phòng với hơn 500 công nhân có thể sản xuất nhiều sản phẩm từ máy phát điện tua-bin gió 1.X và máy phát điện tua-bin gió 2.X cho tới những linh kiện trong hệ thống quản lý điện, linh kiện máy phát điện.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030, sản lượng điện từ nguồn năng lượng tái tạo sẽ chiếm trên 10% tổng sản lượng điện quốc gia.

GE và PVN ký biên bản ghi nhớ.

Tiếp đó, GE và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã ký Biên bản Ghi nhớ về việc hợp tác phát triển các nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Miền Trung I và Miền Trung II sử dụng khí từ Mỏ Cá Voi Xanh, mỏ khí lớn nhất Việt Nam hiện nay, với trữ lượng thu hồi khoảng 150 tỷ m3 (tương đương với 5,4 Tcf).

Dự kiến, Dự án Nhà máy điện Miền Trung I và Miền Trung II sẽ lần lượt được đưa vào vận hành vào năm 2023 và 2024. GE, với năng lực chuyên môn và kinh nghiệm về phát triển năng lượng toàn cầu, sẽ nỗ lực cùng với Petrovietnam đưa ra các giải pháp công nghệ tốt nhất cho Dự án, nhằm đảm bảo hiệu suất cao, sử dụng hiệu quả nhiên liệu đầu vào và đạt các yêu cầu về giảm phát thải.

Biên bản Ghi nhớ với Petrovietnam, Tập đoàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam, một lần nữa củng cố sự hiện diện của GE trong lĩnh vực phát triển hạ tầng năng lượng tại quốc gia này. 

THANH HUYỀN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động