RSS Feed for Số hóa đem lại giá trị gia tăng lớn cho ngành năng lượng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Số hóa đem lại giá trị gia tăng lớn cho ngành năng lượng

 - “GE đang chuyển đổi từ một nhà cung cấp công nghệ và giải pháp công nghệ sang cung cấp giải pháp số hóa, nhằm mang giá trị gia tăng cao hơn cho các khách hàng của mình”, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc GE Việt Nam, cho biết ngày 19/10.

Công nghệ tuabin khí HA và xu hướng tại Việt Nam
Tuabin khí HA: Nâng hiệu suất NM điện chu trình hỗn hợp

GE, một nhà cung cấp công nghệ và giải pháp công nghệ cho thị trường toàn cầu đã hơn 130 năm. Bên cạnh các kênh truyền thống, ông Sơn nói: “GE muốn tìm thêm các kênh khác để tiếp cận các khách hàng trong tương lai”.

Tổng giám đốc GE Việt Nam cho rằng hiệu suất 65% là cái đích chắc chắn của GE trong 5-10 năm tới, mang tới cho thế giới con số kỷ lục mới trong lĩnh vực điện khí. Ảnh: Song Anh

Ông Alvin Ng - Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á của GE cho biết, tất cả các thiết bị ở các lĩnh vực công nghiệp năng lượng, hàng không, y tế…do GE sản xuất đều được áp dụng các giải pháp công nghệ số.

Lấy ví dụ GE bán cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) một tua bin. Trong tua bin này có phần mềm và các đầu đọc, GE đã áp dụng các thông số kỹ thuật để đầu đọc có thể xác định được trạng thái làm việc của các tua bin.

Công nghệ mới này, theo ông Alvin Ng, đã chỉ dẫn chính xác các bộ phận bị lỗi và cách sửa, ví dụ tua bin mòn ở đâu, cần dầu bôi trơn phần nào…, thời gian kiểm tra chỉ từ 1,5 đến 2 ngày, thay vì 4 ngày đối với công nghệ cũ.

Trong lĩnh vực năng lượng, những ứng dụng số hóa được GE áp dụng triệt để với tua bin gió, tính hiệu suất, tính công suất… dựa vào đó, chúng tôi có thể "điều chỉnh để nâng công suất lên tối đa trong từng điều kiện cụ thể", ông Alvin Ng cho hay.

Một  lĩnh vực khác cũng được GE áp dụng các giải pháp kỹ thuật số là hàng không.

Hiện đã có nhiều các máy bay của Singapore Airlines sử dụng động cơ phản lực của GE. Khi máy bay đang bay, GE đã thu được dữ liệu làm việc của tuabin qua online và dữ liệu này được chuyển thẳng về trụ sở GE tại Singapore.

Dựa vào những thông số này chúng tôi đưa ra các giải pháp số hóa để biết phải bảo dưỡng máy bay như thế nào. Chúng tôi có thể xử lý ngay những bộ phận bị lỗi, thay vì xử lý theo quy trình cũ là xem xét toàn bộ hệ thống thiết bị.

Máy bay có thể vận hành trở lại chỉ trong 2 ngày, còn nếu theo quy trình cũ, thời gian có thể lên tới một tuần.

Ông Alvin Ng cho biết, đối với các đối tác muốn tham gia ứng dụng này, GE đã có sẵn những tiêu chuẩn riêng cho intenet công nghiệp của từng lĩnh vực, năng lượng, y tế, hàng không…

Đến nay GE đã thực hiện 2 dự án ứng dụng các giải pháp công nghệ số tại  Indonesia và Philipinne, tới đây sẽ thực hiện ở Việt Nam, ông Alvin Ng cho biết.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động