RSS Feed for Nhật Bản nỗ lực tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 06:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản nỗ lực tái khởi động các lò phản ứng hạt nhân

 - Sau gần nửa thế kỷ, Nhật Bản vừa trải qua một mùa Hè không có điện hạt nhân đã khiến chi phí nhiên liệu của các nhà máy sản xuất nhiệt điện tăng vọt. Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực tái khởi động các lò phản ứng sau khi độ an toàn được đảm bảo.

>> Phát triển điện hạt nhân: Kinh nghiệm và thách thức
>> Nhật Bản xây tường băng ngăn rò rỉ phóng xạ ở Fukushima
>> Nhật Bản sẽ xuất khẩu điện hạt nhân sang Thổ Nhĩ Kỳ và UAE

Ngày 16/7 vừa qua, Nhà máy điện hạt nhân ở Tây Nam Nhật Bản đã vượt qua các rào cản ban đầu về các tiêu chuẩn an toàn. Đây có thể là một bước tiến quan trọng giúp nhà máy này trở thành tổ hợp hạt nhân đầu tiên được tái khởi động, dựa trên các tiêu chuẩn an toàn mới kể từ sau cuộc khủng khủng hoảng hạt nhân Fukushima 2011.

Ủy ban ra quyết định thuộc Cơ quan pháp quy hạt nhân (NRA) đã yêu cầu nối lại các hoạt động của hai lò phản ứng tại nhà máy Sendai của Công ty Điện lực Kyushu ở Kagoshima. Dự kiến sau giai đoạn tham vấn công khai báo cáo sẽ được hoàn tất vào vào 15/8. 

Theo, Chủ tịch NRA Shunichi Tanaka, các quy định mới khá khắt khe và rào cản về an toàn cao hơn so với trước đây. Mức độ an toàn của nhà máy Sendai đã gần đạt tới ngưỡng cao nhất trên thế giới.

Chính quyền địa phương nơi có các nhà máy điện hạt nhân khẳng định, sẽ tiếp tục giám sát tiến trình thẩm tra độ an toàn, đồng thời yêu cầu Điện lực Kyushu phải có các biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn.

Nhà máy điện hạt nhân ở Tây Nam Nhật Bản đã vượt qua các rào cản ban đầu về các tiêu chuẩn an toàn. Đây có thể là một bước tiến quan trọng giúp nhà máy này trở thành tổ hợp hạt nhân đầu tiên được tái khởi động, dựa trên các tiêu chuẩn an toàn mới kể từ sau cuộc khủng khủng hoảng hạt nhân Fukushima 2011.

Sau gần nửa thế kỷ, Nhật Bản vừa phải trải qua một mùa Hè không có điện hạt nhân đã khiến chi phí nhiên liệu của các nhà máy sản xuất nhiệt điện tăng vọt. Hiện chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang nỗ lực tái khởi động các lò phản ứng sau khi độ an toàn được đảm bảo. Theo đó, Chính phủ nước này sẽ thúc đẩy sản xuất điện hạt nhân mà hoạt động này từng cung ứng khoảng 30% sản lượng điện cho Nhật Bản trước cuộc khủng hoảng Fukushima. 

Hiện tại, toàn bộ 48 lò phản ứng ở Nhật Bản vẫn ngừng hoạt động. Để được tái khởi động, các lò này cần trải qua các đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn mới.
Điện lực Kyushu là một trong số các công ty điện lực đầu tiên đăng ký thẩm tra an toàn khi các quy định mới bắt đầu có hiệu lực. Đến nay, Điện lực Kyushu và 8 công ty điện lực khác đã đăng ký tham gia sát hạch an toàn cho tổng cộng 19 lò phản ứng. Các thủ tục thẩm tra cho các nhà máy điện hạt nhân khác sẽ sớm được tiến hành trong thời gian tới.

Nguồn: TTXVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động