RSS Feed for EVNNPC phản hồi việc mua sắm và chất lượng công tơ điện tử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNNPC phản hồi việc mua sắm và chất lượng công tơ điện tử

 - Cuối giờ chiều ngày 21/12, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã thông tin phản hồi với các cơ quan báo chí về việc mua sắm và chất lượng công tơ điện tử tại Tổng công ty trong năm 2016. Trước đó, Công ty Điện lực Thái Nguyên báo cáo kết quả lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập số liệu từ xa AMR. Trong đó có phản ánh một số khó khăn và hạn chế trong quá trình thực hiện thu thập dữ liệu công tơ điện tử (kể từ thời điểm lắp đặt).

EVN NPC cho biết, xuất phát từ nhu cầu phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2016, Tổng công ty tiếp tục tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ từ xa.

Từ mục đích là "Mua sắm công tơ điện tử 1 pha có tính năng thu thập dữ liệu từ xa công nghệ RF và hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ AMR phục vụ sản xuất điện năng 6 tháng đầu năm 2016", Hồ sơ mời thầu đã được xây dựng phù hợp với yêu cầu hàng hóa trong gói thầu là: "Xây dựng hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ điện tử từ xa và cung cấp công tơ điện tử 1 pha 1 giá có tính năng đo xa công nghệ RF trong hệ thống". 

Theo đó, nhà thầu phải đề xuất cung cấp giải pháp công nghệ của hệ thống AMR theo công nghệ RF; mô tả hoạt động của hệ thống và tính năng của các phần tử trong hệ thống cùng với cung cấp công tơ điện tử.

Như vậy, Hồ sơ mời thầu đã xác định rõ ràng hàng hóa của gói thầu chính là cả hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ điện tử từ xa; trong đó công tơ điện tử chỉ là một phần trong phạm vi cung cấp hàng hóa của gói thầu.

Với những yêu cầu trong Hồ sơ mời thầu, NPC cho biết chỉ những nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm chuyên môn toàn diện đối với hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ điện tử từ xa AMR như phần mềm, thiết bị truyền thông và công tơ điện tử mới đáp ứng đươc. Yêu cầu kỹ thuật đối với công tơ điện tử trong Hồ sơ mời thầu hoàn toàn tuân thủ quy định về yêu cầu kỹ thuật công tơ điện tử của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. 

Trong Hồ sơ mời thầu có yêu cầu ít nhất 1 Hợp đồng với giá trị tối thiểu bằng 70% giá trị gói thầu, mà Hợp đồng đó nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh) hay là nhà thầu phụ trong vòng 5 năm trở lại đây (tính đến thời điểm đóng thầu) cho hàng hóa là công tơ điện tử hoặc hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ.

Trong quá trình xét thầu, nhà thầu Liên danh IFC-TSI-ELCOM đã đáp ứng yêu cầu của Hồ sơ mời thầu và đã cung cấp 3 hợp đồng tương tự thực hiện hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ điện tử từ xa AMR.

Trong đó, Hợp đồng số 3189/HĐDV/EVN CPC-IFC ngày 24/7/2012, trị giá 116,42 tỷ đồng, ký với Tổng công ty Điện lực miền Trung; Hợp đồng số 12-13/SPC-LD (IFC & TSI)/HĐDV ngày 19/12/2013, trị giá 72,69 tỷ đồng, ký với Tổng công ty Điện lực miền Nam và Hợp đồng số 12-13/SPC-LD( IFC & TFI)/HĐDV ngày 26/12/2013, trị giá 145,38 tỷ đồng, ký với Tổng công ty Điện lực miền Nam. 

Như vậy, Nhà thầu Liên danh IFC-TSI-ELCOM hoàn toàn đáp ứng yêu cầu năng lực kinh nghiệm của Hồ sơ mời thầu. 

Về chất lượng công tơ điện tử là một phần trong phạm vi cung cấp hàng hóa của gói thầu đã đáp ứng yêu cầu: Nhà sản xuất có chứng chỉ ISO 9001: 2008 với phạm vi được chứng nhận là sản xuất và cung ứng công tơ điện. Công tơ của nhà sản xuất đã được Tổng cục tiêu chuẩn Đo lường chất lượng Việt Nam phê duyệt mẫu phương tiện đo theo quy định của Luật Đo lường.

Toàn bộ 9 mẫu công tơ chào thầu (theo yêu cầu trong Hồ sơ mời thầu và không tách rời trong quá trình xét thầu) đều đạt yêu cầu kỹ thuật và được kiểm định bởi Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc trong quá trình xét thầu. Công tơ đã được xác nhận vận hành thành công trên lưới điện của các đơn vị Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam sử dụng. 

Trong quá trình thực hiện Hợp đồng, chất lượng công tơ được kiểm soát chặt chẽ qua các bước: Thực hiện bốc mẫu công tơ và tổ chức thực hiện thử nghiệm tại Viên Đo lường Việt Nam trước khi giao hàng. Toàn bộ công tơ trước khi sử dụng trên lưới đã được Công ty TNHH MTV Thí nghiệm điện miền Bắc thực hiện kiểm định ban đầu theo quy định của Nhà nước, kết quả 100% công tơ đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường.

Năm 2016, NPC đã tổ chức đấu thầu mua sắm tập trung công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập số liệu công tơ từ xa. Trong đó có Gói thầu "cung cấp 128.000 công tơ điện tử 1 pha 1 giá công nghệ RF và 500 DCU".

Thực hiện Hợp đồng này, NPC và Nhà thầu đã tổ chức đào tạo trước khi triển khai lắp đặt sử dụng tại 12 công ty điện lực trực thuộc. Sau đó có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các công ty điện lực về công tác chuẩn bị, triển khai lắp đặt đưa vào sử dụng công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập số liệu từ xa AMR, thời gian hoàn thành năm 2016.

Để thực hiện giải pháp thu thập dữ liệu công tơ, nhà thầu có trách nhiệm phối hợp với các công ty điện lực hỗ trợ kỹ thuật để xác định các vị trí lắp đặt thiết bị truyền thông như DCU, bộ khuếch đại tín hiệu RF (Repeater RF) và hướng dẫn cài đặt phần mềm, cấu hình thiết bị, khai báo dữ liệu và thực hiện hiệu chỉnh, tối ưu hệ thống để đảm bảo các yêu cầu về thu thập dữ liệu công tơ và thời gian thu thập dữ liệu.

Thực tế trong quá trình lắp đặt hiện trường tại các trạm biến áp, các công tơ điện tử hoạt động chính xác, đảm bảo tin cậy trong xác định điện năng tiêu thụ của khách hàng.

Tuy nhiên, NPC cũng cho biết, thời gian đầu việc thu thập dữ liệu công tơ có thể chưa ổn định vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan và chủ quan như vị trí lắp đặt, vật cản, vật che chắn, thời tiết, độ ồn, các yếu tố gây nhiễu tần số, chất lượng đường truyền… Do đó, quá trình thu thập dữ liệu của hệ thống sẽ được Tổng công ty hiệu chỉnh, tối ưu trong quá trình theo dõi vận hành và đánh giá hệ thống.

Trong tháng 10/2016, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã báo cáo kết quả lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập số liệu từ xa AMR. Trong đó có phản ánh một số khó khăn và hạn chế trong quá trình thực hiện thu thập dữ liệu công tơ điện tử kể từ thời điểm lắp đặt, còn các công ty điện lực khác chưa có văn bản báo cáo phản ánh về khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Hiện EVN NPC đang cùng với các nhà thầu thực hiện đánh giá tính năng của hệ thống tại một số đơn vị trong số các công ty điện lực theo nội dung đã thỏa thuận của Hợp đồng. Kết quả đánh giá tại các Công ty Điện lực Sơn La và Hà Nam cho thấy, hệ thống thu thập dữ liệu hoạt động ổn định và đáp ứng các tính năng theo yêu cầu của Hợp đồng.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động