RSS Feed for Trung Quốc trình Dự thảo Luật An ninh hạt nhân đầu tiên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:24
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trung Quốc trình Dự thảo Luật An ninh hạt nhân đầu tiên

 - Ngày 31/10/2016, Dự thảo Luật An ninh hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc chính thức được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Dự thảo lần này nhằm hoàn thiện hệ thống luật an ninh hạt nhân, tăng cường giám sát và quản lý an ninh hạt nhân từ bình diện cơ chế... Crionline đưa tin.

Vì sao Trung Quốc đề cao vai trò điện hạt nhân?
Ấn Độ kiên định con đường phát triển điện hạt nhân

Theo Crionline, công nghiệp điện hạt nhân của các nước phát triển trên toàn cầu đã tăng nhanh trong những năm gần đây, do các ưu thế rõ rệt về nguồn cung năng lượng, chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Trong đó, Trung Quốc trở thành quốc gia đang xây dựng các cơ sở điện hạt nhân quy mô lớn nhất thế giới.

Theo quy hoạch, dự kiến đến năm 2020, số lượng các tổ máy phát điện hạt nhân của Trung Quốc sẽ vươn lên đứng thứ hai thế giới. 

Tuy nhiên, cùng với việc xảy ra các sự cố hạt nhân, vấn đề an toàn trong lĩnh vực liên quan cũng thu hút sự quan tâm của xã hội. Ngày 31/10/2016, Dự thảo Luật An ninh hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc chính thức được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét. Dự thảo lần này nhằm hoàn thiện hệ thống luật an ninh hạt nhân, tăng cường giám sát và quản lý an ninh hạt nhân từ bình diện cơ chế.

Năm 2013, Luật An ninh hạt nhân Trung Quốc chính thức được đưa vào quy hoạch lập pháp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khoá 12. Qua ba năm chuẩn bị, dự luật này chính thức được trình lên Quốc hội xem xét.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ môi trường và tài nguyên Quốc hội Trung Quốc Trương Vân Xuyên cùng ngày cho biết, xây dựng Luật An ninh hạt nhân có lợi cho đảm bảo phát triển sự nghiệp hạt nhân của Trung Quốc, tăng thêm hiểu biết và niềm tin của công chúng xã hội đối với an ninh hạt nhân.

Sau sự cố hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi (Nhật Bản), cộng đồng quốc tế luôn hoài nghi tính an toàn về phát triển năng lượng hạt nhân. Việc lập pháp cho an ninh hạt nhân, một mặt có thể tăng cường các biện pháp phòng ngừa theo luật pháp. Mặt khác, có thể tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức khoa học về an ninh hạt nhân theo luật pháp; hướng dẫn công chúng nhìn nhận tình hình an ninh hạt nhân một cách chính xác, khoa học.

Dự thảo Luật An ninh hạt nhân mới được xây dựng bao gồm các nội dung như: công trình hạt nhân, an ninh nhiên liệu hạt nhân, phương án ứng phó khẩn cấp sự cố hạt nhân, công khai thông tin và công chúng tham gia, giám sát kiểm tra, vv... Qua đó phòng ngừa, ứng phó sự cố hạt nhân một cách an toàn; bảo vệ an toàn, sức khỏe cho nhân viên tại các nhà máy điện hạt nhân, người dân và bảo vệ môi trường.

Mặt khác, quy định việc tăng cường trách nhiệm giám sát, quản lý của chính phủ đối với an ninh hạt nhân và giám sát của công chúng đối với an ninh hạt nhân.

Trên cơ sở Chương 1 quy định "Xây dựng văn hóa an ninh hạt nhân", Chương 4 "Công khai thông tin và sự tham gia của công chúng" trong dự thảo đã có quy định cụ thể đối với công khai thông tin, và tiếp tục xác định rõ nội dung liên quan về sự tham gia của công chúng.

Dự thảo dành riêng Chương 5 "Giám sát và kiểm tra", xác định rõ chức trách và quyền hạn, trách nhiệm giám sát kiểm tra, nội dung, phương thức kiểm tra mà chính phủ cần phải thực hiện.

Ông Trương Vân Xuyên cho rằng, khác với Luật Năng lượng nguyên tử (đang được soạn thảo), Luật An ninh hạt nhân là bộ luật riêng về vấn đề an toàn trong lĩnh vực hạt nhân liên quan. Bộ luật này không quy định các vấn đề liên quan đến ứng dụng công nghệ hạt nhân, cũng như phòng ngừa và trị lý ô nhiễm mang tính phóng xạ liên quan đến phóng xạ, mà quy định đối với vấn đề an ninh hạt nhân liên quan trong Luật Năng lượng nguyên tử, là lấy phòng ngừa ô nhiễm và sự cố an toàn hạt nhân nghiêm trọng có thể xảy ra trong lĩnh vực hạt nhân làm nội dung quy định chính.

NangluongVietnam Online

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động