RSS Feed for Triển khai giai đoạn 2 dự án điện hạt nhân Kudankulam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Triển khai giai đoạn 2 dự án điện hạt nhân Kudankulam

 - Lễ đổ móng bê tông tổ máy số 3 và 4 của Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam (Ấn Độ) vừa được diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh BRICS, một buổi lễ cho tình hữu nghị Nga - Ấn.

Suất đầu tư điện hạt nhân đang ở mức hợp lý
Tại sao Việt Nam cần điện hạt nhân?

ROSATOM bàn giao tổ máy số 2 của NMĐ HN Kudankulam cho Ấn Độ.

Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam là cơ sở hạt nhân đầu tiên và quan trọng nhất trong hợp tác hạt nhân song phương Nga - Ấn Độ. Nhà máy được xây dựng tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, với sự hỗ trợ kỹ thuật của Tập đoàn các Công ty ASE.

Ông Valery Limarenko, Chủ tịch Tập đoàn các Công ty ASE, cho biết: “Hôm nay chúng tôi bàn giao lại tổ máy số 2 của nhà máy điện hạt nhân Kudakulam để đưa vào hoạt động. Có rất nhiều nghĩa vụ phải thực hiện và chúng tôi đã hoàn thành tất cả. Đây là kết quả của nỗ lực hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là phía đối tác Ấn Độ. Đội ngũ nhân lực Nga - Ấn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiến hành các công việc tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn và hiệu suất. Tôi hi vọng chúng tôi sẽ tiếp tục đi trước một bước!”

Hiện nay, đối tác Ấn Độ đã hoàn thành các công việc chuẩn bị cần thiết để khởi công xây dựng tổ máy số 2 và 3 của nhà máy điện hạt nhân Kudankulam. Tất cả các cơ sở hạ tầng cần thiết đã được xây dựng và các tài liệu thiết kế đã được hoàn thành cho các khu vực thi công Nhà máy. Tập đoàn Năng lượng Hạt Nhân Ấn Độ (TNHH) (NPCIL), khách hàng cơ sở, đã xin được giấy phép để thực hiện triển khai các công việc khởi công.

“Chúng tôi đã bắt đầu một dự án quy mô lớn mới xây dựng tổ máy số 3 và 4” - Chủ tịch Tập đoàn các Công ty ASE cho biết.

Giai đoạn thứ 2 của nhà máy điện hạt nhân Kudankulam được triển khai với việc đổ móng bê tông cho tổ máy số 3 và 4 đánh dấu một bước quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài của Nga và Ấn Độ. Dù công việc vất vả đang chờ đợi phía trước, nhưng tôi chắc chắn rằng với sự hợp tác chặt chẽ cùng các đối tác Ấn Độ, chúng tôi sẽ thành công trong các hoạt động chung vì lợi ích hai quốc gia”.

Đổ móng bê tông tổ máy số 3 và số 4 NMĐ HN Kudankulam.

Với việc dự án xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam là một ví dụ hoàn hảo của việc giới thiệu thành công công nghệ của Nga đến thị trường thế giới.

Trong khuôn khổ của Hiệp định giữa Chính phủ Liên bang Nga và Chính phủ nước Cộng hòa Ấn Độ về việc hợp tác xây dựng  tổ máy bổ sung của nhà máy điện hạt nhân Kudankulam, cũng như trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên những địa điểm mới của Cộng hòa Ấn Độ theo thiết kế của Nga, kể từ ngày 5/12/2008, các bên đã bắt đầu triển khai dự án xây dựng tổ máy số 3 và 4 của nhà máy điện hạt nhân Kudankulam với lò phản ứng VVER-1000MW cho mỗi tổ máy.

Tháng 7/2012, giao thức thỏa thuận theo điều kiện của Liên bang Nga cấp tín dụng cho phép xây dựng tổ máy số 3 và 4 của Nhà máy hạt nhân Kudankulam.

Tháng 3/2013, các Chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt việc thực hiện dự án (xây dựng tổ máy số 3 và 4). Vào ngày 10/4/2014, tổng diện tích sàn cho việc xây dựng hai tổ máy này đã được thông qua.

Tháng 1/2016, cơ quan quản lý Ấn Độ đã cấp phép cho việc khởi công xây dựng tổ máy số 3 và 4 của Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam. Hiện nay việc khởi công xây dựng đã bắt đầu, việc đặt nền móng đã được chuẩn bị, tòa nhà hành chính đã được xây dựng. Tập đoàn ASE đã bắt đầu các tài liệu thiết kế, thiết bị và cung cấp vật tư. Khách hàng đang tiến hành thi công trên công trường xây dựng với kế hoạch vào tháng 3 năm 2017.

Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam đang được xây dựng theo thiết kế của Công ty Cổ phần Atomenergoproekt sử dụng tổ máy VVER - 1000MW, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu văn bản pháp quy kỹ thuật hợp lệ của Cộng hòa Liên bang Nga, IAEA và được chứng nhận phù hợp với các yêu cầu của tổ chức vận hành Châu Âu (EUR).

Nhà máy điện hạt nhân Kudankulam được xây dựng ở bang Tamil Nadu tại Ấn Độ theo thỏa thuận của Nga - Ấn Độ ký ngày 20 tháng 11 năm 1988, và các tài liệu đính kèm ngày 21 tháng 6 năm 1998.

Nhà thầu chính của dự án (chịu trách nhiệm về thiết kế chi tiết, cung cấp thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật) là Công ty Cổ phần Atomstroyexport; chịu trách nhiệm thiết kế chung là Công ty Cổ phần Atomenergoproekt. Khách hàng là Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân của Ấn Độ  (NPCIL).

NGUYỄN THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động