RSS Feed for Tiếp theo phản biện: Lắp điện mặt trời mái nhà có phải đăng ký kinh doanh? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 17:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiếp theo phản biện: Lắp điện mặt trời mái nhà có phải đăng ký kinh doanh?

 - Tiếp theo bài báo: “Lắp điện mặt trời mái nhà có phải đăng ký kinh doanh?”, Tạp chí Năng lượng Việt Nam vừa có văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp: Các hộ gia đình, cá nhân đầu tư điện mặt trời mái nhà có công suất nhỏ, rất nhỏ với mục đích để tự dùng là chính.
Lắp điện mặt trời mái nhà có phải đăng ký kinh doanh? Lắp điện mặt trời mái nhà có phải đăng ký kinh doanh?

Sau khi Quyết định 13/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 6/4/2020 về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam được ban hành thay thế Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017, việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) lại trở nên sôi động hơn.

Cụ thể: “Ngày 25 tháng 1 năm 2022, Tạp chí Năng lượng Việt Nam có đăng bài viết “Lắp điện mặt trời mái nhà có phải đăng ký kinh doanh?” (https://nangluongvietnam.vn/lap-dien-mat-troi-mai-nha-co-phai-dang-ky-kinh-doanh-28213.html). Trong bài viết có nêu: “Vào đầu tháng 1/2022, nhiều cá nhân và hộ gia đình có hệ thống điện mặt trời mái nhà nhận được thông báo của các công ty điện lực địa phương yêu cầu các chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà phải đăng ký, bổ sung ngành nghề kinh doanh bán điện theo quy định của pháp luật, để đảm bảo việc thanh toán tiền điện không bị gián đoạn”.

Sau khi bài viết được đăng tải đã có rất nhiều ý kiến cho rằng: Việc yêu cầu phải bổ sung ngành nghề kinh doanh bán điện đối với tất cả các chủ đầu tư điện mặt trời mái nhà (đặc biệt là của các hộ gia đình, cá nhân đầu tư điện mặt trời mái nhà với công suất rất nhỏ) là không đúng, đã gây sự hoài nghi về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Đồng thời, cho rằng, EVN đã hiểu chưa đúng các hướng dẫn chung của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như các Nghị định, Thông tư và các văn bản liên quan khác.

Để trả lời cho bạn đọc được biết, Tạp chí Năng lượng Việt Nam kính đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp: Các hộ gia đình, cá nhân đầu tư điện mặt trời mái nhà có công suất nhỏ, rất nhỏ với mục đích để tự dùng là chính, có doanh thu bán điện rất thấp từ một vài triệu/năm và đến dưới 100 triệu đồng/năm có cần phải đăng ký kinh doanh hay không”.

Nhận xét về vấn đề này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam cho rằng:

Thứ nhất: Qua trả lời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối chiếu với các văn bản, quy định đã ban hành, có thể khẳng định việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà không thuộc đầu tư kinh doanh có điều kiện và là trường hợp được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực theo Thông tư của Bộ Công Thương.

Thứ hai: Cũng tại khoản 2 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP có nêu: “Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, kinh doanh thời vụ, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký hộ kinh doanh, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương”.

Thứ ba: Tại Thông tư số 40/2021/TT-BTC ngày 1/6/2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cũng có nêu tại Khoản 2 Điều 4: “Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm dương lịch từ 100 triệu đồng trở xuống thì thuộc trường hợp không phải nộp thuế GTGT và không phải nộp thuế TNCN theo quy định pháp luật về thuế GTGT và thuế TNCN. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm khai thuế chính xác, trung thực, đầy đủ và nộp hồ sơ thuế đúng hạn; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế theo quy định.”

Thứ tư: Qua trao đổi thông tin với các cán bộ của Vụ Kinh tế Công nghiệp - Bộ Kế hoạch và Đầu tư - là đơn vị soạn thảo văn bản trả lời EVN, trong số các dự án điện mặt trời mái nhà đã đưa vào vận hành ngoài sản lượng điện tự dùng, đại đa số có doanh thu bán điện cho EVN rất thấp, từ 1 triệu đến vài chục triệu/năm nên không cần phải đăng ký kinh doanh và Nghị định 01/2021/NĐ-CP ngày 4/1/2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp, tại Chương VIII: Hộ kinh doanh và đăng ký hộ kinh doanh được quy định từ Điều 79 đến Điều 94, không có quy định bắt buộc đối với hộ gia đình có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống phải đăng ký Hộ kinh doanh”./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động