RSS Feed for Khai mạc Hội thảo Quốc tế về năng lượng hạt nhân thế kỷ 21 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 17:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khai mạc Hội thảo Quốc tế về năng lượng hạt nhân thế kỷ 21

 - Ngày 27/6, tại Cố đô Xanh Pêtécbua - Nga, Hội thảo Quốc tế Bộ trưởng về năng lượng hạt nhân thế kỷ 21 đã được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Cơ quan Năng lượng hạt nhân (NEA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) phối hợp với Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia - ROSATOM tổ chức. Hội thảo với sự tham gia của 87 quốc gia trên thế giới.

>> Khai mạc Triển lãm AtomExpo 2013 tại Xanh Pêtécbua

 

LÊ MỸ (đưa tin từ Xanh Pêtécbua - Nga)

Nội dung chính của Hội thảo đã tổng kết lại những thành quả đạt được trong những năm qua, đồng thời thảo luận các vấn đề liên quan đến vai trò và tầm quan trọng của năng lượng nguyên tử, điện hạt nhân trong thế kỷ 21 trên toàn cầu.

Những vấn đề về lĩnh vực năng lương được các đại biểu thể hiện thông qua phần trình bày tại hội trường, và thảo luận bàn tròn với các chuyên gia quốc tế, xoay quanh các vấn đề chính như: Năng lượng với môi trường; An toàn hạt nhân và vai trò của việc duy trì quan hệ hợp tác quốc tế trong vấn đề phát triển năng lượng hạt nhân; công nghệ và cơ sở hạ tầng; Sự biến đổi khí hậu; Giá nhiên liệu… trong đó vấn đề về an ninh, an toàn năng lượng là thách thức lớn, được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Hội thảo đã tạo cơ hội cho các nhà làm chính sách và các chuyên gia cùng tham gia thảo luận, đánh giá vai trò, tính khả thi của điện hạt nhân đối với sự phát triển bền vững trong tương lai, tầm quan trọng của an toàn hạt nhân và an ninh năng lượng như là một điều kiện tiên quyết cho phát triển điện hạt nhân. 

Phó thủ tướng Nga phát biểu

Tổng Giám đốc IAEA, Ông Yukiya Amano

Báo cáo tổng kết của Tổng giám đốc IAEA, ông Yukiya Amano cho biết, hiện nay trên thế giới có khoảng 434 nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động, 69 nhà máy đang xây dựng. Theo dự đoán, trong vòng 20 năm tới, số nhà máy này sẽ tiếp tục tăng ít nhất từ 80 - 90 nhà máy.

Ông Yukiya Amano nhấn mạnh, kể từ sau Hội nghị Bộ trưởng về điện hạt nhân trong thế kỷ 21 được tổ chức vào năm 2005 tại thủ đô Paris nước Pháp và vào năm 2009 tại Beijing, Trung Quốc, điện hạt nhân đã có những bước tăng trưởng đáng kể trên toàn cầu.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam - Vũ Huy Hoàng

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân đối với sự phát triển kinh tế trong thế kỷ 21: “Chúng tôi hy vọng rằng Hội thảo Quốc tế Bộ trưởng về điện hạt nhân sẽ mở thêm một cơ hội hợp tác tốt cho Việt Nam. Hiện nay, tại Việt Nam đã có hai nhà đầu tư xây dựng nhà máy điện hạt là Nga và Nhật Bản. Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ tích cực nhất từ các đối tác về lĩnh vực công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực… để Việt Nam có thể đáp ứng được những yêu cầu của IAEA trong việc phát triển các nhà máy điện hạt nhân. Việt Nam cũng cam kết bằng nổ lực cao nhất trong việc thực hiện trách nhiệm của mình về vấn đề an ninh, an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân…".

Trước đó, ngày 26/6, tại cố đô Xanh Pêtécbua của Nga đã khai mạc Triển lãm AtomExpo 2013 với sự tham gia của trên 100 công ty trong ngành năng lượng nguyên tử của Nga và hàng chục quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực này như: Mỹ, Đức, Pháp, Nhật Bản…

Triển lãm được tổ chức theo các chủ đề như: thiết kế và xây dựng các nhà máy điện nguyên tử; sự an toàn của các nhà máy điện nguyên tử; các dự án công nghệ hạt nhân mới; chu trình nhiên liệu hạt nhân; xử lý rác thải phóng xạ...

Trong khuôn khổ triển lãm còn diễn ra Diễn đàn công nghiệp năng lượng nguyên tử quốc tế với chủ đề "Năng lượng nguyên tử trong thế kỷ 21: Sự hợp tác có trách nhiệm cho sự phát triển bền vững”, với sự tham dự của các quan chức cao cấp Rosatom, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Cơ quan Năng lượng châu Âu…

Công nghệ điện hạt nhân của Rosatom tại Triển lãm Atomexpo 2013

NangluongVietnam sẽ tiếp tục thông tin về sự kiện Atomexpo 2013 và Diễn đàn công nghiệp quốc tế với chủ đề "Năng lượng nguyên tử trong thế kỷ 21: Sự hợp tác có trách nhiệm cho sự phát triển bền vững” diễn ra tại Xanh Pêtécbua của Nga.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước mắt bao giờ cũng mặn...
Trung Quốc: Bạn hay thù của nước Mỹ?
Nước cờ khôn ngoan, bản lĩnh của Nhật ở châu Á
Vận mệnh quốc gia và lòng tự trọng...

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động