RSS Feed for Dư luận về Thứ năm 28/03/2024 19:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Dư luận về "Nhà máy Lọc dầu Dung Quất gây ô nhiễm" là chưa chuẩn xác

 - Chiều 3/4, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý, vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy nhựa PP có cuộc họp với đại diện các sở, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ngãi, Ban quản lý khu kinh tế Dung Quất, đại diện Ủy ban Nhân dân huyện Bình Sơn, xã Bình Trị, các khu dân cư; các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

>> PVN nâng cao hiệu quả công tác an toàn - sức khỏe - môi trường
>> Ký hợp đồng cung cấp dầu thô dài hạn cho NM lọc dầu Dung Quất
>> BSR và PTSC M&C đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2013
>> Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất

Việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối và bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu của Công ty BSR trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngày 1/4, Công ty TNHH một thành viên Lọc hóa dầu Bình Sơn đã nhận được Công văn số 29/UBND của Ủy ban nhân dân xã Bình Trị phản ánh việc cử tri khu dân cư Hòa Đông, Hòa Trung, An Lệ, thôn Phước Hòa có ý kiến khí thải do Nhà máy xả ra quá hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe; các giếng nước khi đun có hiện tượng kết tủa… và yêu cầu Công ty BSR cung cấp các báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Dự án Nhà máy lọc dầu và PP. 

Tại buổi làm việc, Công ty BSR cho biết, Nhà máy lọc dầu Dung Quất được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn môi trường nghiêm ngặt trên thế giới và của Việt Nam. Nhà máy được Bộ TN&MT kiểm tra xác nhận đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường khi đi vào vận hành chính thức. Tất cả các chất thải phát sinh (nước thải, khí thải, chất thải rắn) đều được phân loại, thu gom và xử lý theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, Nhà máy còn được trang bị hệ thống theo dõi chất lượng môi trường liên tục nhằm cảnh báo sớm những thông số có nguy cơ vượt quá tiêu chuẩn để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Từ năm 2010 đến nay, Nhà máy luôn vận hành ổn định và chưa có thông số môi trường nào vượt quá tiêu chuẩn quy định. Trong quá trình vận hành Công ty BSR đã xây dựng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001.

Đối với khí thải, để kiểm soát chất lượng khí thải tại các ống khói trước khi thải vào môi trường tiếp nhận, Công ty BSR đã thực hiện lắp đặt các thiết bị phân tích liên tục để kiểm soát chất lượng khí thải đầu ra đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường hiện hành trước khi thải vào môi trường.

Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng SOx trong ống khói đầu ra đều thấp hon so với Quy chuẩn Việt Nam.

Đặc biệt, định kỳ hàng tuần, Công ty BSR thuê Trung tâm Quan trắc môi trường Dung Quất tiến hành phân tích chất lượng khí xung quanh tại các khu vực dân cư xung quanh Nhà máy. Kết quả phân tích cho thấy hàm lượng các chất ô nhiễm đều thấp hơn so với Quy chuẩn Việt Nam về chất lượng môi trường không khí xung quanh.

Định kỳ hàng quý, Công ty BSR thuê Trung tâm Quan trắc môi trường Dung Quất (là đơn vị có chức năng) tiến hành quan trắc chất lượng khí thải tại các ống khói. Kết quả quan trắc cho thấy hàm lượng chất ô nhiễm trong khí thải tại các ống khói của Nhà máy lọc dầu qua các năm đều thấp hơn so với Quy chuẩn Việt Nam.

Đối với nước thải, tất cả các dòng nước thải phát sinh trong Nhà máy đều được phân loại, thu gom và xử lý bởi các phương pháp khác nhau tại phân xưởng xử lý nước thải có công suất 560m3/h với các công đoạn như: Xử lý cơ học (vật lý), hoá lý (tuyển nổi), sinh học, lắng và lọc cát để xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải vào môi trường tiếp nhận. 

Nước thải sau khi xử lý được đưa đến bể kiểm tra chất lượng nước thải, tại đây có lắp đặt thiết bị giám sát liên tục các thông số như lưu lượng, pH, COD. Định kỳ hàng ngày, nước thải sau xử lý đều được lấy mẫu và phân tích các chỉ số ô nhiễm của nước thải như pH, COD, dầu, phenol, chất rắn lơ lửng,... bởi phòng thí nghiệm của Công ty BSR.

Định kỳ hằng tháng, Công ty BSR đều thuê Trung tâm Quan trắc môi trường Dung Quất (là đơn vị có chức năng) để tiến hành phân tích chất lượng nước thải trước khi thải vào môi trường tiếp nhận. Nước thải sau khi xử lý của Nhà máy đáp ứng Quy chuẩn Việt Nam.

Đối với chất thải rắn thông thường, chủ yếu là các chất thải sinh hoạt sau khi được thu gom sẽ được Công ty LILAMA - EME là đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý. Còn chất thải nguy hại, khối lượng CTNH phát sinh trong quá trình vận hành của Nhà máy đã được Công ty thu gom lưu trữ theo đúng quy định. Công ty có kho lưu giữ chất thải nguy hại tạm thời có diện tích khoảng 300m2 để lưu giữ chất thải trước khi chuyển cho nhà thầu. Công ty đã ký hợp đồng với Công ty LILAMA - EME là đơn vị có chức năng để thu gom, vận chuyển và xử lý lượng chất thải phát sinh theo đúng quy định của pháp luật.

Về quan trắc chất lượng môi trường tổng thể, định kỳ Công ty BSR đều thuê các đơn vị có chức năng để tiến hành phân tích chất lượng môi trường bên trong và ngoài Nhà máy với tần suất 2 lần/năm. Kết quả qua các năm cho thấy, các thông số ô nhiễm và tiếng ồn trong môi trường xung quanh Nhà máy lọc dầu Dung Quất đều thấp hơn Quy chuẩn chất lượng môi trường.

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
"Canh bạc" toàn cầu của Hoa Kỳ đang thu nhỏ
Người Nga đang nghĩ gì về Tổng thống Putin?
Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động