RSS Feed for VEA kiến nghị cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

VEA kiến nghị cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam

 - Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất, kiến nghị về “Cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam” (Văn bản số: 48/HHNL-VP, ngày 25/9/2019).

Việt Nam nên định hướng phát triển điện gió, mặt trời thế nào?


Dưới đây là nội dung Văn bản:

Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11  tháng 4 năm 2017 ban hành cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Qua hơn 2 năm thực hiện, đến cuối tháng 6 năm 2019 đã có 82 nhà máy điện, với tổng công suất 4.460 MW đã được đưa vào vận hành, góp phần giảm phát điện từ các nhà máy điện đốt dầu đắt đỏ, tiết kiệm chi phí sản xuất điện trong điều kiện sản lượng của các nhà máy thủy điện hạn chế do thiếu nước.

Do nhiều các dự án nguồn điện đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quy hoạch điện VII (điều chỉnh) vào chậm, xuất hiện khả năng thiếu điện lớn từ năm 2021. Do thời gian xây dựng của các dự án điện mặt trời rất nhanh (khoảng 6 tháng đối với dự án có công suất 100 MW), nên việc tăng cường phát triển các dự án điện mặt trời là phương án khả thi nhất để có thể khắc phục tình trạng thiếu điện trong thời gian tới. Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đề xuất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ:

1/ Sớm phê duyệt cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam thay cho Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg (đã hết hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2019).

2/ Bổ sung, sửa đổi một số nội dung để khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện thời gian qua:

a) Cường độ bức xạ của Việt Nam thay đổi nhiều theo các vùng, các tỉnh miền Bắc có bức xạ thấp nhất, bình quân khoảng 3,7 kWh/m2/ngày, trong khi các tỉnh phía Nam, khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên có bức xạ bình quân lên đến 4,8 - 5,1 kWh/m2/ngày (gấp gần 1,4 lần), dẫn đến các dự án điện mặt trời nối lưới đang phát triển tập trung tại một số địa phương có cường độ bức xạ lớn, gây quá tải cục bộ, ảnh hướng đến an toàn cung cấp điện của hệ thống.

Nhằm khắc phục hiện tượng này, đề nghị thực hiện giá mua điện từ các dự án điện mặt trời nối lưới theo nhiều vùng (2 - 4 vùng) thay cho giá mua điện chung trong cả nước như hiện nay.

Ngoài ra, việc áp dụng giá mua điện theo nhiều vùng sẽ mang lại một số mặt hiệu quả: Tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý, các đơn vị vận hành hệ thống điện có nhiều lựa chọn trong việc tích hợp nguồn điện mặt trời với các loại hình nhà máy điện khác trong khu vực nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Giá mua điện mặt trời theo nhiều vùng đã được nhiều quốc gia áp dụng.

b) Bên dưới các tấm Panel điện mặt trời có thể trồng các loại cây trồng thích hợp, hoặc có thể nuôi trồng thủy sản (đối với các dự án mặt trời trên các mặt ao, hồ).

Nhằm đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, kiến nghị cho phép không phải thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các dự án điện mặt trời nối lưới kết hợp với sản xuất nông nghiệp; khuyến khích chủ đầu tư các dự án điện mặt trời hợp tác với các hộ dân có quyền sử dụng đất thực hiện sản xuất nông nghiệp kết hợp với sản xuất điện./.

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động