RSS Feed for Mưu đồ CNOOC thâu tóm Nexen là gì? Tại sao Hoa Kỳ lo lắng? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 12:33
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mưu đồ CNOOC thâu tóm Nexen là gì? Tại sao Hoa Kỳ lo lắng?

 - Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đang tìm cách vay 5 tỷ USD từ các ngân hàng nước ngoài nhằm thôn tính hãng dầu khí Nexen của Canada có giá trị trên 15 tỷ USD. Nexen là công ty dầu khí lớn (đứng thứ 10 ở Canada, đang sở hữu các giàn khoan nước sâu ở vịnh Mexico - Mỹ). Trước kế hoạch này của Trung Quốc, Mỹ đã ra lệnh đóng băng tài khoản của các công ty bị cáo buộc sử dụng thông tin giao dịch nội gián nhằm thu mua cổ phiếu Nexen. Bởi Hoa Kỳ hiểu rằng, mục đích của Bắc Kinh là ‘đe dọa’ Mỹ và Biển Đông.

>> Đâu là 'sự thật' trong tuyên bố của Trung Quốc?
>> 'Khát dầu' Trung Quốc ngày càng 'hung hăng' trên Biển Đông
>> Khởi động giàn khoan CNOOC 981 và căng thẳng quan hệ Trung Quốc -Philippines
>> Con bài năng lượng của Trung Quốc

Không có gì phải ngạc nhiên khi COONC tìm mọi cách thôn tính Nexen, bởi Nexen đang sở hữu công nghệ mới nhất trong khai thác cát dầu, lĩnh vực mà Trung Quốc đang xây dựng một vành đai tiếp cận tinh vi tại Canada. Ảnh Reuters

Hãng Reuters dẫn lời bà Bonnie Glaser, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (Mỹ): Thương vụ thâu tóm Nexen sẽ mang lại cho Trung Quốc công nghệ khoan nước sâu để giúp CNOOC chuyển hoạt động từ các vùng biển nước nông và sâu vừa sang các vùng biển nước sâu (nơi quốc gia này đang tuyên bố chủ quyền chồng lấn với Việt Nam và các nước khác).

Không có gì phải ngạc nhiên khi COONC tìm mọi cách thôn tính Nexen, bởi Nexen đang sở hữu công nghệ mới nhất trong khai thác cát dầu, lĩnh vực mà Trung Quốc đang xây dựng một vành đai tiếp cận tinh vi tại Canada.

Ngay sau thất bại Unocal của CNOOC, các công ty Trung Quốc đã bơm hàng tỷ USD vào Alberta ở miền Tây Canada giàu tiềm năng cát dầu (ước tính có trữ lượng lên tới 175 tỷ thùng). Nhưng đáng sợ hơn, Nexen cũng đang sở hữu các giếng khoan nước sâu dọc vùng vịnh Mexico, Bắc Âu và một số nơi khác.

Nhưng điều quan trọng là sở hữu công nghệ mới của Nexen, Trung Quốc sẽ rút ngắn khoảng cách tụt hậu so với phương Tây và chủ động khai thác dầu mỏ, khí đốt từ trên cạn đến các vùng biển sâu.

Bà Bonnie Glaser cảnh báo, sau khi thâu tóm, thông qua Nexen, CNOOC có thể đi xa hơn bằng cách mua các gói mời thầu của chính mình ở Biển Đông.

Ông Mikkal Herberg, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu An ninh Năng lượng ở Văn phòng Quốc gia về Nghiên cứu châu Á (Mỹ) cho rằng, có rất nhiều khu vực nước sâu ở Biển Đông, nhưng phần lớn đang có tranh chấp. Và Trung Quốc đã tính toán rất kỹ, nếu như các công ty dầu khí của nước này làm chủ được công nghệ khoan thăm dò nước sâu, Trung Quốc có thể khoan bất kỳ nơi nào muốn mà không cần các đối tác quốc tế.

‘Thương vụ thâu tóm Nexen sẽ hứa hẹn mang lại cho CNOOC những kiến thức quản lý các công nghệ và hoạt động phức tạp về thăm dò dầu khí nước sâu, giúp mở rộng hoạt động thăm dò ở Biển Đông’ - Mikkal Herberg nói.

Tuy nhiên, các chuyên gia dầu khí cũng cho rằng, Trung Quốc khó có thể lắp đặt và duy trì các giàn khoan ổn định ở khu vực biển có độ sâu 1,5 - 3,5 km và khoan thăm dò sâu từ 3,5 - 6 km vào lớp trầm tích phức tạp dưới đáy biển.

Chuyên gia an ninh năng lượng Mỹ - Andrew Dutch khẳng định, hiện tại, Nexen vẫn chịu sự kiểm soát từ chính phủ Canada, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Mặt khác nếu Trung Quốc thâu tóm Nexen thì cũng không ảnh hưởng gì đến an ninh năng lượng Mỹ. Còn nếu Trung Quốc chuyển toàn bộ sản phẩm của Nexen về chính quốc thì nước Mỹ vẫn hoàn toàn chủ động thu mua dầu thô từ rất nhiều nguồn trên toàn cầu.

Còn Giám đốc Công ty Tư vấn Năng lượng FACTS Global Energy (Singapore) Khang Vũ thì cho rằng, không giống như công nghệ hóa dầu, chỉ cần mua rồi sử dụng, CNOOC có thể mất thêm 5 - 10 năm để làm chủ công nghệ khoan dầu khí nước sâu.

Cùng chận định trên, ông Mikkal Herberg cho rằng, ngay cả các công ty dầu khí phương Tây cũng phải mất 15 - 20 năm mới có thể nâng dần độ sâu khoan thăm dò dầu khí. Do vậy, việc CNOOC thâu tóm Nexen và sở hữu một vài giàn khoan nước sâu sẽ không đưa Trung Quốc nhảy vọt lên trình độ công nghệ thăm dò siêu hạng.

NangluongVietnam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động