RSS Feed for ROSATOM giới thiệu các công nghệ tân tiến tại Singapore | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ROSATOM giới thiệu các công nghệ tân tiến tại Singapore

 - Hội chợ các Sản phẩm và Công nghệ Sáng tạo về Năng lượng Hạt nhân của Nga đã được tổ chức vào ngày 24/11 tại Singapore. Mục đích của sự kiện là trưng bày các sản phẩm công nghệ tân tiến nhất, được tạo ra với sự nỗ lực chung của hơn 400 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Năng lượng Quốc gia Nga (ROSATOM).

Ngành công nghiệp hạt nhân Nga đạt nhiều thành tựu mới

Tại hội chợ lần này, ROSATOM trưng bày các sản phẩm và công nghệ trong các lĩnh vực: như chăm sóc sức khỏe (bao gồm các sản phẩm về y học hạt nhân, chẩn đoán và điều trị), năng lượng bền vững (các công nghệ giảm tác động đến môi trường của các nhà máy điện hạt nhân thông thường), an toàn thực phẩm và công nghệ kéo dài thời gian bảo quản (trung tâm chiếu xạ đa chức năng), vật liệu composite tiên tiến, cũng như các giải pháp quản lý vòng đời cho các cơ sở kỹ thuật. 

Ông Egor Simonov, Phó Giám đốc Mạng lưới Quốc tế của ROSATOM tại khu vực Đông Nam Á kiêm Giám đốc ROSATOM tại khu vực Châu Á, cho biết, "Ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân không chỉ cung cấp năng lượng mà còn đem đến những công nghệ tiên tiến nhất để giải quyết những thách thức khó khăn nhất của thời đại, ví dụ như điều trị ung thư, đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường".

Theo ông Simonov, ROSATOM dành khoảng 4,5% tổng doanh thu hàng năm vào các hoạt động nghiên cứu và phát triển, năng lực khoa học và công nghiệp dồi dào của ROSATOM cho phép tập đoàn này đưa ra nhiều giải pháp sáng tạo trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ví dụ, ROSATOM đã phát triển mô hình nhà máy thủy điện nhỏ (mini-hydro), với các tổ máy mô-đun 2MW, có thể cung cấp điện công nghiệp hoặc điện dân dụng từ xa cho các địa điểm khó tiếp cận với nguồn điện như các vùng nông thôn ở Châu Á, đây thực sự là một giải pháp khả thi và sáng tạo.

Một thử thách khác mà ROSATOM đặc biệt quan tâm nghiên cứu là vấn đề về tro và vật liệu xỉ. Những vật liệu này thường bị tích tụ tại các nhà máy nhiệt điện sử dụng than ở khu vực Châu Á. Tập đoàn ROSATOM đã phát triển công nghệ biến đổi những vật liệu phế thải này thành các sản phẩm sử dụng trong xây dựng và các ngành công nghiệp khác.

Bên cạnh đó, ROSATOM cũng đang hoạt động trong lĩnh vực có đầy triển vọng - vật liệu composite. Các sợi các-bon được sản xuất bởi ROSATOM cứng hơn gấp 10 lần và nhẹ hơn 5 lần so với thép. Không chỉ trong các ngành công nghiệp hạt nhân, chúng còn được sử dụng rộng rãi trong ngành hàng không vũ trụ, ô tô, xây dựng và công nghiệp đóng tàu.

Hội chợ các Sản phẩm và Công nghệ sáng tạo về Năng lượng Hạt nhân của Nga được tổ chức song song với Ngày hội Doanh nghiệp Nga - Singapore và diễn ra cùng lúc với Hội nghị Cấp cao của Ủy ban Liên Chính phủ Nga-Singapore lần thứ 7. Sự kiện còn có sự tham gia của hơn 50 đại diện đến từ các công ty Singapore đang hoạt động trong lĩnh vực y tế, năng lượng, tài chính và các ngành công nghiệp khác.

ROSATOM là Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia của Nga quy tụ khoảng 400 công ty hạt nhân và các tổ chức nghiên cứu và phát triển. Với chuyên môn 70 năm trong lĩnh vực hạt nhân, ROSATOM làm việc với quy mô toàn cầu cung cấp các dịch vụ hạt nhân từ làm giàu uranium tới xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Tập đoàn ROSATOM hiện là đơn vị hàng đầu trong việc xây dựng và triển khai các dự án trên khắp thế giới. Riêng tại Nga, ROSATOM đang vận hành tổng cộng 36 lò phản ứng với công suất 28.3GW. ROSATOM cũng đang nắm giữ 36% thị trường làm giàu uranium và 17% thị trường nhiên liệu hạt nhân toàn cầu.

PHÚC BÌNH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động