RSS Feed for Xây dựng điều lệ, quy chế tài chính các tập đoàn kinh tế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 20:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Xây dựng điều lệ, quy chế tài chính các tập đoàn kinh tế

 - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu các bộ: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của các tập đoàn kinh tế nhà nước theo quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư năm 2014 trước ngày 1/1/2016.

Cụ thể, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Tổng công ty Lương thực miền Bắc, Tổng công ty Lương thực miền Nam.

Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Viễn thông Quân đội.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính xây dựng và trình Chính phủ ban hành Quy chế quản lý tài chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam; ban hành Quy chế quản lý tài chính của các Tập đoàn: Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Công nghiệp Hóa chất Việt Nam, Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Viễn thông Quân đội và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước theo quy định của Luật quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp trước ngày 1/1/2016.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Giao thông vận tải ban hành hoặc chỉ đạo việc ban hành Quy chế quản lý tài chính của các Tổng công ty: Lương thực miền Bắc, Lương thực miền Nam, Đường sắt Việt Nam theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp trước ngày 1/1/2016.

Điều lệ tổ chức và hoạt động của các tập đoàn kinh tế nhà nước phải ban hành trước ngày 1/1/2016 vì theo quy định tại Khoản 1, Điều 64 của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp năm 2014 thì các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được thực hiện Điều lệ và Quy chế tài chính hiện hành đến hết ngày 31/12/2015, có trách nhiệm đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành Điều lệ, Quy chế tài chính theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp trước ngày 1/1/2016.

Hơn nữa, kể từ ngày 1/7/2015, Luật Doanh nghiệp năm 2014 có hiệu lực thi hành, trong đó có những nội dung liên quan đến mô hình tổ chức, cơ cấu quản lý và cơ chế hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước và tập đoàn kinh tế nhà nước được quy định trong Điều lệ tổ chức và hoạt động hiện hành của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Do đó, các Điều lệ này cũng phải được rà soát, sửa đổi bổ sung để phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động