RSS Feed for Trung Quốc bắt đầu xây dựng cụm dự án thủy điện lớn nhất Đông Nam Á ở Indonesia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 17:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trung Quốc bắt đầu xây dựng cụm dự án thủy điện lớn nhất Đông Nam Á ở Indonesia

 - Theo TTXVN, Kayan Hydro Energy (KHE) - một Công ty con của Tập đoàn Xây dựng Điện Trung Quốc (PowerChina) đã bắt đầu xây dựng dự án cụm Nhà máy Thủy điện Kayan Cascade nằm dọc sông Kayan ở tỉnh Bắc Kalimantan của Indonesia. Dự án gồm 5 con đập tương ứng 5 bậc thang thủy điện trên sông Kayan, có tổng công suất lên đến 9 GW, với tổng nguồn vốn đầu tư khoảng 17 tỷ USD - Đây được coi là cụm thủy điện lớn nhất Đông Nam Á tính đến thời điểm hiện tại.
Chính sách phát triển năng lượng gió, mặt trời quy mô lớn và xuất khẩu điện của Lào Chính sách phát triển năng lượng gió, mặt trời quy mô lớn và xuất khẩu điện của Lào

Chính sách đa dạng hóa nguồn năng lượng của Chính phủ Lào bằng cách chú trọng hơn vào các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió, mặt trời, sinh khối và thực hiện chính sách kết nối lưới điện ASEAN để xuất khẩu điện cho các quốc gia: Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore đã và đang trở thành hiện thực.

Cập nhật thông tin của TTXVN cũng cho biết, hiện đại diện chủ đầu tư - Kayan Hydro Energy đang xây dựng hệ thống giao thông đến các địa điểm của cụm dự án Nhà máy Thủy điện Kayan.

Theo kế hoạch, nhà máy thủy điện đầu tiên (Kayan 1) dự kiến sẽ bắt đầu phát điện vào năm 2026 và nhà máy Kayan 5 dự kiến hoàn tất vào năm 2035.

Ông Andrew Suryali - Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc KHE cho biết: PowerChina Huadong sẽ đảm trách phần thiết kế, trong khi Công ty SinoHydro sẽ đảm nhận phần kỹ thuật, mua sắm thiết bị và xây dựng. Cả 2 công ty này đều thuộc PowerChina của Trung Quốc.

Cùng với công trình Thủy điện Kayan, Tập đoàn quốc doanh này cũng sẽ tham gia xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên của Indonesia kết nối Thủ đô Jakarta với Thành phố Bandung, thủ phủ của tỉnh Tây Java.

Theo trang web của PowerChina: Dự án đầu tư cụm thủy điện Kayan và cơ sở hạ tầng thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI). PowerChina bắt đầu nghiên cứu tiềm năng thủy điện của sông Kayan vào năm 2008 và nhận được giấy phép đầu tư dự án vào năm 2011. Tuy nhiên, dự án đã bị chậm trễ do địa hình khó khăn, cơ sở hạ tầng yếu kém, cũng như các rào cản hành chính.

Cuối cùng dự án cũng được khởi động sau khi Indonesia nới lỏng các hạn chế phòng chống dịch Covid-19 và sau cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060 được Jakarta công bố hồi năm ngoái, cũng như kế hoạch chuyển đổi Indonesia từ một nước xuất khẩu nguyên liệu thô sang quốc gia công nghiệp hóa.

Chính phủ Indonesia đặt nhiều hy vọng vào tỉnh Bắc Kalimantan, khu vực có tiềm năng thủy điện lên tới 23 GW và có thể giúp cung cấp năng lượng sạch cho một quốc gia vốn phụ thuộc lớn vào nhiệt điện than.

Indonesia cũng đang triển khai xây dựng dự án Thủ đô mới Nusantara với chi phí ước tính 466.000 tỷ rupiah (31 tỷ USD) ở tỉnh Đông Kalimantan kế bên. Theo kế hoạch, nguồn năng lượng chính cho phát triển Thủ đô mới và các khu công nghiệp phụ cận là từ các nhà máy thủy điện trên sông Kayan thuộc tỉnh Bắc Kalimantan.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Joko Widodo đã động thổ Khu công nghiệp Kalimantan Indonesia (KIPI) - khu liên hợp công nghiệp xanh nằm ven biển. KIPI thuộc Adaro Energy - Tập đoàn khai thác than hiện đang xây dựng một nhà máy luyện nhôm trị giá 728 triệu USD trong khu liên hợp này.

Với diện tích ban đầu 16.000 ha, KIPI có thể được mở rộng lên 30.000ha, gần bằng một nửa diện tích Jakarta.

Trong ngắn hạn, KHE chỉ có kế hoạch cung cấp điện cho một khu công nghiệp xanh khác nằm bên cạnh KIPI và do Indonesia Strategis Industri (ISI) - Công ty con của KHE phát triển.

Theo ông Suryali, hiện các nhà đầu tư đã sẵn sàng rót vốn vào khu vực này (gồm các công ty sản xuất nhôm, amoniac, hydro, pin và thậm chí cả xe điện).

Tất cả đều là liên doanh giữa các công ty Trung Quốc và Indonesia, trong đó có Green Ammonia Indonesia, Alum Ina Indonesia, và Nickel Industri Indonesia.

Khu phức hợp này dự kiến bắt đầu hoạt động vào thời điểm Nhà máy Thủy điện Kayan 1 vận hành thương mại.

Được biết, ISI đã mua lại 2.500 ha đất trong khu công nghiệp này và có kế hoạch mở rộng lên 4.700 ha trong tương lai.

Một công ty khác là Kayan Hy Shui Nusantara - liên doanh giữa một doanh nghiệp có trụ sở ở Bắc Kalimantan và công ty Sarawak Energy của Malaysia sẽ xây dựng một nhà máy thủy điện công suất 1,37 GW để cung cấp điện cho KIPI. Cạnh đó là một nhà máy năng lượng mặt trời công suất 10 GW dự kiến cũng sẽ được xây dựng ở KIPI./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (NGUỒN: TTXVN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động