RSS Feed for Triển vọng năng lượng thế giới năm 2022 qua dự báo của WoodMac | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 23:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Triển vọng năng lượng thế giới năm 2022 qua dự báo của WoodMac

 - Dưới đây là một số dự đoán cho ngành năng lượng và tài nguyên năm 2022 vừa được WoodMac - Tập đoàn toàn cầu về năng lượng, hóa chất và kim loại của Anh công bố nhân dịp bước sang năm 2022.
10 xu hướng công nghệ hỗ trợ cho ngành năng lượng tái tạo năm 2022 10 xu hướng công nghệ hỗ trợ cho ngành năng lượng tái tạo năm 2022

Năm 2021 đang dần khép lại, hãng tư vấn khởi nghiệp Áo StartUs Insights (SUI) vừa công bố 10 xu hướng năng lượng tái tạo cho năm 2022. Theo SUI, đây là những xu hướng đã và đang phát triển, hỗ trợ đắc lực cho ngành năng lượng tái tạo trong năm 2022, cũng như tương lai gần.


1. Giá carbon toàn cầu sẽ chạm ngưỡng cao mới:

Theo Elena Belletti - Trưởng Phân ban Carbon thuộc WoodMac: Giá carbon tại các thị trường tuân thủ, bao gồm Hệ thống kinh doanh khí thải của EU (ETS) và Chương trình buôn bán khí thải quốc gia của Trung Quốc (NETS), sẽ tiếp tục tăng vào năm 2022, do các nguyên tắc cơ bản về chính sách khí hậu dài hạn.

Để hỗ trợ các cam kết khử carbon, các chính phủ sẽ tiếp tục tăng thuế suất các loại carbon hiện hành và áp dụng các loại thuế mới. Trong khi đó, trên thị trường carbon tự nguyện, tham vọng của các công ty nhằm đạt được các mục tiêu phát thải ròng bằng không (net-zero) sẽ thúc đẩy nhu cầu về bù đắp chất lượng cao.

2. Năng lượng mặt trời tăng mạnh, thúc đẩy các nguồn năng lượng khác đồng hành phát triển:

Phát triển công suất điện mặt trời phân tán sẽ là mục tiêu của các nhà hoạch định chính sách tại nhiều thị trường quan trọng trên thế giới. Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng đáng kể việc sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT) phân tán ở các vùng nông thôn. Chính phủ mới của Đức cũng đặt mục tiêu lắp đặt 200 gigawatt năng lượng mặt trời vào năm 2030, điều này dựa chủ yếu vào nguồn NLMT dân dụng. Tại Nhật Bản, Úc, Bỉ và Ba Lan NLMT phân tán sẽ tiếp tục được xem là mô hình thống trị.

Trong những năm tới, các nhà hoạch định chính sách, cung cấp dịch vụ năng lượng trên toàn thế giới sẽ tận dụng tối đa năng lực để hỗ trợ sự ổn định của lưới điện và cho ra đời các giải pháp cung cấp tính linh hoạt hơn. Ví dụ, tại Mỹ, quốc gia này sẽ tiếp tục thúc đẩy lĩnh vực NLMT kết hợp với cơ sở hạ tầng lưu trữ, hoặc sạc xe điện. Còn tại Úc, nhiều hộ gia đình sẽ bổ sung thêm bộ lưu trữ vào các hệ thống NLMT trên mái nhà của mình để giảm tiền điện tháng, và hỗ trợ nhà nước giảm thuế xuất khẩu điện mặt trời. Tại nhiều quốc gia, sẽ tăng cường sử dụng NLMT và lưu trữ năng lượng phân tán để cung ứng ứng điện năng cho các cộng đồng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

3. Nhu cầu điện của Trung Quốc tăng ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng năng lượng tái tạo:

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2021 dự báo ở mức hơn 8% đã thúc đẩy nhu cầu điện năng tăng vọt. Mức tiêu thụ điện của Trung Quốc tăng 10%, đạt mức tăng trưởng hàng năm nhanh nhất từ trước tới nay. Điều này dẫn đến sự gia tăng mạnh về đầu tư cho NLMT và gió tại Trung Quốc. Và do Trung Quốc chiếm hơn 50% công suất sản xuất tua bin gió và gần 70% tổng sản lượng pin mặt trời trên thế giới, nên làm trầm trọng thêm những thách thức vốn có về chuỗi cung ứng cho năng lượng tái tạo toàn cầu, vốn đã eo hẹp nay lại càng eo hẹp thêm.

Theo phân tích của Tổ chức Năng lượng châu Á - Thái Bình Dương (Energy - Asia-Pacific): Những thách thức đó sẽ tiếp tục ngự trị bởi cam kết kiên định của Bắc Kinh đối với chính sách Zero Covid: Nỗ lực loại bỏ biến thể Omicron có thể đồng nghĩa với các biện pháp kiểm soát và kiểm soát biên giới nghiêm ngặt hơn vào năm 2022. Vì vậy, phân khúc năng lượng tái tạo toàn cầu tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022 này.

4. Thị trường 2022 sẽ không thiếu dầu:

WoodMac dự báo nhu cầu dầu sẽ tăng mạnh vào năm 2022 khi tiêu thụ toàn cầu tiếp tục phục hồi ở mức trước đại dịch, rất có thể đạt được vào nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, rủi ro đối với dự báo trên vẫn đang hiện hữu nên chưa chắc chắn. Đó chính là đại dịch Covid chưa được chế ngự, nhất là khi biến thể mới Omicron xuất hiện, cộng với làn sóng du lịch quốc tế đang được nới lỏng.

Về nguồn cung dầu toàn cầu, WoodMac dự báo mức tăng hơn 4 triệu thùng mỗi ngày cho năm 2022, tương tự như mức tăng nhu cầu dự kiến. Sự phục hồi của Lower 48 (48 tiểu bang vùng hạ) của Hoa Kỳ từ sự sụp đổ của đại dịch giá năm 2020 diễn ra rất chậm, bởi vì ngành công nghiệp này cần phải trả nợ và tăng cổ tức. Vào năm 2022, điều đó sẽ thay đổi, với sự gia tăng sản lượng từ mức thấp hơn của Lower 48 sẽ góp phần vào tăng trưởng sản xuất dầu của Mỹ sôi động hơn. Tương tự, việc khai thác dầu các nhà sản xuất khác ngoài OPEC cũng đang có dấu hiệu phục hồi mạnh mẽ.

Hiệu quả ròng về thị trường dầu 2022 theo kỳ vọng của WoodMac là sẽ cân bằng hơn cho nên giảm bớt lo ngại về thiếu nguồn cung. Bắt đầu vào năm mới, dự kiến ​​sẽ bắt đầu với mức thặng dư dự báo trên toàn cầu vào khoảng 1 triệu thùng/ ngày. Có nhiều khả năng Big Oil sẽ tiên phong trong lưu vực Permi (Permian Basin) vào năm tới. ExxonMobil và Chevron đã sản xuất tổng cộng 1,1 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày tại Permian và con số đó hiện đang tăng lên. ExxonMobil gần đây đã tái xác nhận mục tiêu vào cuối năm 2024 là 700.000 boe/ngày. Chevron đang tăng ngân sách cho Permian năm 2022 lên 1 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Các công ty độc lập đang hướng tới các mục tiêu tài chính để tăng sản xuất dầu năm 2022.

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn giữ nguyên dự đoán về khối lượng sản phẩm đầu ra cùng với các mục tiêu tài chính của họ. Tăng sản lượng Permian cũng phù hợp với các khuôn khổ chiến lược carbon thấp hơn mới của ngành dầu khí, như mục tiêu Permian Net Zero 2030 của ExxonMobil. Nghe qua, có vẻ phản trực giác, nhưng đó là kết luận hợp lý: Các tập đoàn lớn trong ngành dầu khí tăng cường hoạt động trong trong lưu vực Permi so với đối thủ của họ. Theo các mô hình dự báo của Phân ban Nghiên cứu thượng nguồn (Upstream Research) thuộc WoodMac: Để đạt mục tiêu này các tập đoàn dầu khí sẽ phải xây dựng thêm nhiều giàn khoan mới nữa.

6. Lần đầu tiên xe điện chiếm thị phần tới hai con số trên thị trường toàn cầu:

Các phương tiện động cơ đốt trong đã không còn bị áp lực nhiều kể từ những ngày của Ford Model T (mẫu xe hơi giá rẻ đầu tiên) ra đời. Lý do, chính phủ nhiều nước đã bắt đầu giảm sự ủng hộ đối với xe điện vào năm 2022: Châu Âu sẽ tiếp tục rút lại "siêu tín dụng" xe điện và Trung Quốc có kế hoạch cắt giảm trợ cấp cho xe điện. Tuy nhiên, bất chấp những cản trở này, doanh số bán xe điện toàn cầu được dự đoán là 8,5 triệu chiếc. Lý do, phân khúc xe điện được hưởng lợi nhờ những tác động kéo dài của việc thiếu chip ảnh hưởng đến doanh số bán xe hơi thông thường, nên xe điện có thể sẽ chiếm thị phần lớn hơn bao giờ hết trong năm tới.

Theo ông Ram Chandrasekaran - Trưởng bộ phận Giao thông Đường bộ thuộc WoodMac: Riêng Mỹ được cho là sẽ tiếp tục tụt hậu. Chính quyền Biden đang cố gắng tăng khoản tín dụng thuế đối với xe điện lên 12.500 USD, riêng đối với các nhà sản xuất lẻ tín dụng thuế này chưa áp dụng. Vì vậy, WoodMac dự báo thị phần xe điện tại Mỹ, thị trường xe hơi lớn thứ hai thế giới sẽ tăng ở mức ôn hòa, khoảng 6%.

7. Chính phủ Mỹ cam kết tăng cường hỗ trợ cho hydrogen carbon thấp:

Đạo luật Xây dựng lại Tốt hơn (Build Back Better Act - BBBA) hiện đang được Quốc hội Mỹ bàn luận thông qua, bao gồm khoản tín dụng cho sản xuất lên tới 3 USD/mỗi kg hydrogen carbon thấp. Nếu được thông qua, nó sẽ giúp cho hydro xanh cạnh tranh cao với hydro xám ở một số vùng của Mỹ, đặc biệt là ở các bang có nhiều tiềm năng về năng lượng mặt trời và gió.

Đạo luật BBBA cũng bao gồm việc tăng tín dụng thuế trong 45Q để hỗ trợ các dự án hydro xanh (Section 45Q of the Internal Revenue Code - Các khoản tín dụng thuế để thu giữ carbon). Tương lai của đạo luật (Act) Build Back Better vẫn chưa chắc chắn. Các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ đã và đang cố gắng giảm tới mức thấp nhất chi tiêu ngân sách, nhưng nếu muốn Mỹ trở thành nước dẫn đầu về hydro và đạt được tiến bộ thực sự trong việc khử carbon trong nền kinh tế của mình, phải cân nhắc và quyết định ngay từ giai đoạn đầu. Ngay cả khi BBBA không được Thượng viện thông qua, thì việc hỗ trợ đối với hydrogen carbon thấp vẫn được tiến hành.

8. Giá than nhiệt điện nhập khẩu qua đường biển của Trung Quốc giảm mạnh:

Theo dự báo của Phân ban Thị trường than nhiệt (Thermal Coal Markets) thuộc WoodMac: Các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt của chính phủ Trung Quốc sẽ làm giảm giá than nhập khẩu than qua đường biển dùng cho nhiệt điện.

Theo WoodMac, sau tình trạng khan hiếm than và giá tăng đột biến trong nửa cuối năm nay, Trung Quốc đã mở cửa giảm sản lượng trong nước. Sản lượng than khai thác hàng tháng đạt kỷ lục mọi thời đại vào nửa cuối năm 2021, với tỷ lệ sản xuất tăng 10%/quý. Khi các kho dự trữ tại các công ty phát điện được bổ sung, WoodMac hy vọng chính phủ sẽ giảm bớt việc nhập khẩu than bằng cách thực thi hạn ngạch nghiêm ngặt hơn. Trung Quốc cũng sẽ giảm giá than trong nước xuống thấp hơn, làm giảm giá than nhập khẩu qua đường biển, nơi chiếm 25% tổng nhu cầu của Trung Quốc hiện nay./.

KHẮC NAM - CHUYÊN GIA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THEO WOODMAC - 12/2021)


Link tham khảo:

https://www.woodmac.com/news/opinion/predictions-for-2022/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động