RSS Feed for Phản biện những thông tin thất thiệt về Hồ sơ thầu dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:44
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phản biện những thông tin thất thiệt về Hồ sơ thầu dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4

 - Thời gian gần đây, trên một số phương tiện truyền thông đã đăng tải bài viết có nội dung xoay quanh các vấn đề trong quá trình triển khai và tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu EPC của dự án Nhơn Trạch 3 và 4. Tuy nhiên, theo Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power), các nội dung này phản ánh sai lệch bản chất của quá trình đấu thầu và đáng chú ý là việc đưa thông tin chưa có bất cứ buổi trao đổi, hay tìm hiểu rõ với PV Power về dự án... Để dư luận xã hội hiểu rõ nội dung vấn đề, chủ đầu tư của dự án này vừa có thông cáo báo chí gửi tới các cơ quan liên quan.


PV Power tập trung mọi nguồn lực cho công tác đầu tư các dự án mới


Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 do PV Power làm chủ đầu tư. Đây là dự án nhà máy điện có công suất lớn, sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam. Dự án đã được Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực hướng dẫn các thủ tục đầu tư. Dự án cũng được đánh giá sẽ góp phần rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng cho Việt Nam trong những năm sắp tới, nhất là tạo thêm nguồn điện nền và linh hoạt, giảm nhẹ phát thải, hỗ trợ hiệu quả cho phát triển các nguồn năng lượng tái tạo biến đổi (như điện mặt trời và điện gió).

Hiện nay, dự án đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu cho gói thầu EPC.

Theo PV Power, hồ sơ mời thầu gói thầu EPC của dự án Nhơn Trạch 3 và 4 được lập trên nguyên tắc đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch, công bằng, bám sát nội dung Thiết kế cơ sở được Bộ Công Thương thẩm định, Báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, cũng như hoàn toàn tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu.

Đặc biệt, việc tổ chức đấu thầu còn có sự theo dõi, giám sát của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Trong tổ chức thực hiện dự án, PV Power luôn đặt lợi ích của chủ đầu tư lên trên hết và sẵn sàng chịu trách nhiệm về tính công bằng, minh bạch và cạnh tranh của Hồ sơ mời thầu gói thầu EPC đã phát hành.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên một số phương tiện truyền thông báo chí đã đăng tải bài viết có nội dung xoay quanh các vấn đề trong quá trình triển khai và tổ chức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu EPC của dự án Nhơn Trạch 3 và 4. Tuy nhiên, các nội dung này phản ánh sai lệch về bản chất của quá trình đấu thầu và đáng chú ý là việc đưa thông tin chưa có bất cứ buổi trao đổi, hay tìm hiểu rõ với PV Power về dự án.

Do đó, PV Power cho rằng, các nội dung nêu trong bài viết hoàn toàn một chiều, không khách quan về tình hình triển khai và tổ chức lựa chọn nhà thầu EPC cho dự án. Các thông tin trên đã làm ảnh hưởng lớn đến công tác triển khai gói thầu dự án, gây hiểu lầm đối với dư luận và các nhà thầu tham gia dự thầu gói thầu EPC dự án Nhơn Trạch 3 và 4.

Được biết, dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 27/2/2019. Sau khi Bộ Công Thương thẩm định Thiết kế cơ sở, theo chức năng, Hội đồng quản trị PV Power đã ban hành Quyết định số 628/QĐ-ĐLDK ngày 21/7/2020 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng, tiến độ hoàn thành phát điện dự kiến lần lượt là 2023, 2024.

Đây là dự án điện có công suất lớn sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam, nên Hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư vừa phải đảm bảo những yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật cao của dự án, vừa phải đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu, tuân thủ các quy định của Luật Đấu thầu. Hiện nay, dự án đang trong quá trình thu xếp vốn và đang khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, vì vậy, việc đảm bảo tiến độ đấu thầu lựa chọn nhà thầu EPC có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với tiến độ và chất lượng dự án./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động