RSS Feed for Nhật Bản sẽ xuất khẩu điện hạt nhân sang Thổ Nhĩ Kỳ và UAE | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản sẽ xuất khẩu điện hạt nhân sang Thổ Nhĩ Kỳ và UAE

 - Theo TTXVN, ngày 18/4, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua hiệp định hạt nhân dân sự với Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), theo đó Nhật Bản sẽ xuất khẩu các lò phản ứng điện nguyên tử cho các nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng này.

>> Ấn Độ vượt qua hội chứng Fukushima để phát triển điện hạt nhân
>> Nhật Bản vẫn coi trọng phát triển năng lượng hạt nhân

Nhà máy điện hạt nhân Sendai ở thành phố Satsumasendai, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là một phần trong chiến lược tăng trưởng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhật Bản đã ký các hiệp định trên với Thổ Nhĩ Kỳ và UAE năm 2013, trong đó quy định các nhiên liệu và thiết bị hạt nhân do Nhật Bản cung cấp được sử dụng vào các mục đích hòa bình. Thượng viện Nhật Bản đã thông qua các hiệp định này tại phiên họp toàn thể sau khi Hạ viện thông qua hồi đầu tháng Tư này.

Dư luận ở Nhật Bản quan ngại về độ an toàn của điện hạt nhân sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tại Nhà máy điện Fukushima số 1 hồi năm 2011. Tuy nhiên, Thủ tướng Abe chủ trương tăng cường xuất khẩu cơ sở hạ tầng của Nhật Bản ra thế giới và Chính phủ Nhật Bản kỳ vọng quá trình hợp tác này sẽ tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản đã giành được gói thầu xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân ở khu vực ven Biển Đen, trị giá 2.200 tỷ yen (khoảng 21,56 tỷ USD). 

Theo hiệp định hợp tác Nhật Bản-Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên có thể tiến hành các hoạt động làm giàu, tái xử lý chất thải hạt nhân theo thỏa thuận giữa hai chính phủ. 

Trong khi đó, UAE đang tiếp tục xây dựng các nhà máy điện hạt nhân được tiến hành từ năm 2012 và dự kiến sẽ mở rộng hơn.

Tính đến nay, Nhật Bản đã hoàn tất các hiệp định tương tự với 12 nước và đang tiến hành đàm phán với một số nước trong đó có Ấn Độ. 

Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự với Thổ Nhĩ Kỳ và UAE là kết quả hợp tác đầu tiên trong lĩnh vực hạt nhân được Quốc hội Nhật Bản thông qua kể từ sau thảm họa kép động đất và sóng thần năm 2011.

 SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nước cờ tàn của Hoa Kỳ ở Ukraine
Ông Trần Xuân Giá và phiên tòa lịch sử
"Bầu" Kiên thực sự có bao nhiêu tiền?
Ukraine: Lối rẽ nội chiến, hay Nhà nước Liên bang?
Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động