RSS Feed for Ngành điện hạt nhân Anh thu hút vốn đầu tư từ châu Á | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 18:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngành điện hạt nhân Anh thu hút vốn đầu tư từ châu Á

 - Theo TTXVN dẫn lời của ông Ed Davey - Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh cho rằng, các dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới tại Anh có khả năng thu hút hàng chục tỷ USD vốn đầu tư của các nước châu Á, sau khi ông này có chuyến thăm chính thức kéo dài 10 ngày tại Trung Quốc.

>> Nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới được xây dựng tại Anh
>> Chính phủ Anh khởi động Chiến lược công nghiệp hạt nhân
>> Việt - Mỹ hợp tác về công nghệ và nhiên liệu hạt nhân
>> Việt Nam được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Thống đốc IAEA

Chính phủ Anh hiện coi điện hạt nhân là trọng tâm trong nỗ lực thực hiện các mục tiêu về cắt giảm khí thải carbon và duy trì sản lượng điện ở nước này. (Trong ảnh: dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point C)

Theo ông Davey, hiện 3 quốc gia châu Á gồm: Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc rất quan tâm tới cơ hội đầu tư vào ngành điện hạt nhân của Anh. “Nếu các thỏa thuận liên quan được ký kết, nguồn vốn đầu tư từ các nước châu Á vào ngành điện hạt nhân của Anh sẽ vượt qua sự mong đợi”, Bộ trưởng Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh nhận định.

Phía Anh cũng đang hy vọng trong chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính George Osborne tới Trung Quốc thời gian tới, hai bên sẽ ký biên bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân ở thị trấn Hinkley Point, thuộc hạt Somerset, phía Tây Nam nước Anh. Nếu được thông qua, thỏa thuận này sẽ cho phép tập đoàn Chinese General Nuclear Power Group trở thành nhà đầu tư chính thức vào dự án này, cùng với chủ đầu tư là tập đoàn năng lượng Pháp EDF.

Nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point có chi phí ước tính lên tới 14 tỷ bảng (khoảng 22,5 tỷ USD), có khả năng đạt sản lượng tương đương 7% tổng lượng điện của Anh, cung cấp đủ cho nhu cầu tiêu dùng của 5 triệu hộ gia đình. Trong thời gian xây dựng, dự án sẽ tạo ra việc làm cho từ 20.000 - 25.000 lao động và 900 việc làm ổn định để vận hành nhà máy trong thời gian 60 năm. Đây là nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới đầu tiên được xây dựng ở xứ sở Sương mù kể từ năm 1995. 

Những năm gần đây, sản lượng dầu mỏ và khí đốt của Anh đang sụt giảm mạnh. Do đó, Chính phủ Anh đang coi điện hạt nhân là trọng tâm trong nỗ lực thực hiện các mục tiêu về cắt giảm khí thải cácbon và duy trì sản lượng điện ở nước này. Theo kế hoạch, trước năm 2025, nước này sẽ đóng cửa hơn 40% số nhà máy điện lâu đời.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động