RSS Feed for Lào chuẩn bị xây thủy điện thứ ba trên dòng Mê Kông | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 02:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lào chuẩn bị xây thủy điện thứ ba trên dòng Mê Kông

 - Dự án thủy điện Pak Beng dự kiến sẽ xây dựng trên dòng chính sông Mê Kông tại tỉnh Oudomxay, phía Bắc nước Lào, công suất lắp đặt 912 MW. Nếu được thực thi, thì đây sẽ là dự án thủy điện thứ ba trên dòng chính sông Mê Kông thuộc lãnh thổ Lào, sau thủy điện Xayaburi và Don Sahong.

Bắt đầu thực thi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Thông tin từ Ủy hội sông Mê Kông (MRC) cho biết, tổ chức này vừa nhận được văn bản từ Chính phủ Lào chính thức tham vấn việc sẽ xây dựng nhà máy thủy điện Pak Beng. Dự án thủy điện này có lưu lượng dòng xả theo thiết kế trên 5.700m3/giây.

Báo cáo này được Ban thư ký Ủy hội xem xét trong vòng một tháng, sau đó sẽ trình lên Ủy ban liên hợp MRC.

Lào sẽ nhận sự tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật của Ban Thư ký MRC. Bản thân các nước thành viên sẽ xem xét các khía cạnh kỹ thuật của dự án, đánh giá tác động của dự án đối với môi trường và sinh kế tới cộng đồng ven sông, đề xuất các biện pháp để giải quyết.

Việc tham vấn trước là thủ tục bắt buộc đối với các quốc gia trong lưu vực khi thực hiện các dự án trên dòng chính sông Mê Kông. Quá trình tham vấn có thể kéo dài đến 6 tháng hoặc hơn, trước khi tiến hành thỏa thuận các điều kiện bắt buộc đối với từng dự án.

Trước đó, 2 dự án thủy điện Xayaburi và Don Sahong của Lào, nằm trên dòng chính sông Mê Kông cũng đã được trình lên Hội đồng MRC, nhưng vấp phải phản đối kịch liệt của các nước và quá trình tham vấn vẫn không đạt được nhất trí chung.

Còn đối với đập Xayaburi, quá trình tham vấn cũng đã buộc chủ đầu tư phải đầu tư thêm 400 triệu USD để thiết kế lại bậc thang di chuyển cho cá và điều tiết phù sa.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động