RSS Feed for PC Hà Giang: Hiệu quả từ tăng cường kiểm tra công tác tiết kiệm điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 27/09/2024 12:15
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Hà Giang: Hiệu quả từ tăng cường kiểm tra công tác tiết kiệm điện

 - Làm nhiệm vụ kinh doanh, dịch vụ chăm sóc khách hàng trên địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng biên giới, địa hình phức tạp, kinh tế - văn hoá chậm phát triển, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập, thời tiết diễn biến phức tạp là những thách thức lớn đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang). Vượt lên tất cả những khó khăn thử thách, những người thợ điện nơi miền biên viễn của tổ quốc đang đạt được những kết quả đáng kể về nhiều mặt, trong đó có công tác tiết kiệm điện, chống lãng phí.
PC Hà Giang linh hoạt trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện PC Hà Giang linh hoạt trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện

Để đảm bảo khả năng cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân, Công ty Điện lực Hà Giang (PC Hà Giang) đã triển khai linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền giúp khách hàng chủ động sử dụng tiết kiệm, quản lý được chi phí sử dụng điện.

Hà Giang khánh thành mô hình chiếu sáng công cộng bằng đèn led tiết kiệm điện Hà Giang khánh thành mô hình chiếu sáng công cộng bằng đèn led tiết kiệm điện

Hệ thống bóng đèn công nghệ led tiết kiệm điện, hiệu suất cao đã được Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến Công thương và Sở Công Thương tỉnh Hà Giang hỗ trợ lắp đặt cho xã Đồng Tâm, huyện Bắc Quang nhằm đẩy mạnh chủ trương chiếu sáng công cộng bằng đèn led tiết kiệm điện.

Hiệu quả từ tăng cường công tác kiểm tra tiết kiệm điện, chống lãng phí:

Những ngày này, do ảnh hưởng trực tiếp của cơn bảo số 3 (Yagi), nhiều làng bản bị thiệt hại nặng nề về tính mạng và tài sản. Để giúp đồng bào các dân tộc khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống, đảm bảo nguồn điện lưới quốc gia đến với mọi nhà, những người thợ điện Hà Giang không quản khó khăn thử thách, trèo đèo lội suối lần theo đường dây, đến từng trạm biến áp, nối dây, dựng cột, khắc phục bằng được các sự cố mất an toàn để vừa đảm bảo an ninh năng lượng, vừa thực hiện tốt công tác tiết kiệm điện.

Với PC Hà Giang, việc đảm bảo sản xuất, kinh doanh gắn với thực hiện công tác tiết kiệm điện là mục tiêu hàng đầu xuyên suốt trong quá trình sản xuất, kinh doanh, quản lý và phân phối điện, nhất là từ khi có Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 7/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025.

Bám sát chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và kế hoạch, chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), phấn đấu hàng năm ít nhất phải tiết kiệm giảm bằng được 2% tổng điện năng tiêu thụ, PC Hà Giang đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm đúng mục đích, mang tính đột phá, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công - nông - lâm nghiệp, thương mại, dịch vụ, chiếu sáng công cộng, quản lý tiêu dùng dân cư, bảo vệ môi trường, đảm bảo quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

PC Hà Giang: Hiệu quả từ tăng cường kiểm tra công tác tiết kiệm điện
PC Hà Giang phối hợp với Sở Công thương kiểm tra công tác tiết kiệm điện tại Công ty Môi trường Chiếu sáng đô thị.

Ngay từ khi bước vào thực hiện kế hoạch năm 2024, Ban chỉ đạo công tác tiết kiệm điện PC Hà Giang tiếp tục được củng cố, với sự tham gia của lãnh đạo Công ty, lãnh đạo các phòng, ban liên quan cho đến các cán bộ kiểm tra giám sát mua bán điện tại các điện lực trực thuộc; ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức đi kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện tại các huyện, thành phố và khách hàng sử dụng điện.

Theo đó, để thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 215/KH-SCT của Sở Công Thương tỉnh Hà Giang, PC Hà Giang đã tiến hành các đợt kiểm tra tiết kiệm điện đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp và các doanh nghiệp có mức tiêu thụ điện lớn trên địa bàn toàn tỉnh. Trong các buổi đi kiểm tra thực tế, đơn vị đã kết hợp tuyên truyền phổ biến, thông tin về tình hình cung cấp điện trong thời gian qua, đặc biệt là nguồn điện sẽ còn khả năng gặp khó khăn trong thời gian tới - khi thời tiết dự báo diễn biến phức tạp, khó lường.

Để bảo đảm cung ứng điện phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là bảo đảm cung cấp điện ổn định, tin cậy trong các tháng cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo, việc thực hiện tiết kiệm điện cần có sự tham ra tích cực của các cấp, các ngành, khách hàng, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.

Tại các địa phương, đoàn công tác đã tập trung kiểm tra, rà soát việc triển khai các nội dung như: Công tác tham mưu xây dựng, ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả nội quy về tiết kiệm điện; các quy định về sử dụng, bảo dưỡng và sửa chữa các trang thiết bị tiêu thụ điện tại cơ quan, đơn vị theo chỉ đạo của Chính phủ; đồng thời kiểm tra, rà soát kết quả thực hiện của các cơ quan, công sở; đơn vị quản lý chiếu sáng đô thị; cơ sở kinh doanh thương mại, dịch vụ quảng cáo và các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Trong tháng 8/2024, đoàn công tác đã kiểm tra việc thực hiện tiết kiệm điện tại 10 điểm khách hàng sử dụng điện thuộc khu vực huyện Vị Xuyên gồm: Công ty Cổ phần hợp Kim sắt Hà Giang, Công ty Cổ phần CN và XNK Lâm nghiệp Hà Giang, Công ty Cổ phần CN và XNK Lâm nghiệp Hà Giang, Chi cục thuế, Ngân hàng Chính sách xã hội, Bệnh viện đa khoa, Văn phòng Huyện Ủy và Văn phòng UBND huyện Vị Xuyên.

Qua kiểm tra, đoàn công tác nhận thấy việc tăng giảm điện năng tại các cơ quan đơn vị đều hợp lý, không có trường hợp tăng sản lượng điện cao bất thường hoặc sử dụng quá tải. Nguyên nhân tăng điện năng chủ yếu do mở rộng cơ sở sản xuất, cơ sở làm việc, tăng ca, tăng giờ làm, mở rộng dây chuyền sản xuất trong các doanh nghiệp tư thân và do một số thiết bị sản xuất cũ kỹ chưa được thay thế.

Các khách hàng tại 10 đơn vị ở huyện Vị Xuyên đã thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhờ đề ra được những giải pháp kịp thời như: Ban hành nội quy, quy định sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả tại trụ sở cơ quan và quán triệt đến toàn thể CBCNV trong đơn vị. Một số cơ quan đơn vị đã thực hiện tiết giảm các thiết bị chiếu sáng ngoài trời (chỉ thắp sáng khi có các sự kiện lớn). Tại các phòng làm việc các cơ quan, đơn vị đã thực hiện niêm yết quy định sử dụng thiết bị điện. Theo đó tất cả CBCNV trong các cơ quan đơn vị đều nghiêm túc thực hiện công tác tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn hiệu quả.

Về phía ngành chủ quản, Điện lực Vị Xuyên đã cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục, đảm bảo nhu cầu sử dụng điện của khách hàng và được khách hàng đánh giá rất cao về tinh thần, thái độ phục vụ nhiệt tình chu đáo của cán CBCNV ngành điện.

Tại huyện Bắc Quang (trong tháng 8/2024), đoàn công tác cũng đã trực tiếp kiểm tra 10 khách hàng sử dụng điện và nhận thấy: Tại Trường Trung học cơ sở Việt Vinh, sản lượng sử dụng điện 7 tháng đầu năm tăng 1,24%. Do nhà trường đấu thêm thiết bị để giảng dạy. Tại cơ quan Kho bạc Nhà nước, tỷ lệ sử dụng điện tăng 1% do sử dụng nhiều vào mùa nắng nóng.

Tại Điện lực Bắc Quang, sản lượng điện 7 tháng đầu năm 2024 so sánh với cùng kỳ 7 tháng đầu năm 2023 giảm 4.179 (kWh), tỷ lệ giảm 22,94%. Sở dĩ có được kết quả đó là do Điện lực Bắc Quang đã thường xuyên phổ biến tuyên truyền các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản về công tác thực hiện tiết kiệm điện đến toàn thể người lao động trong đơn vị, nên việc chấp hành nghiêm túc nhiệm vụ tiết kiệm điện, sử dụng tiết kiệm điện thành nề nếp, thói quen và ý thức của từng tập thể và cá nhân trong đơn vị.

Tại cơ quan UBND thị trấn Việt Quang, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện tại trụ sở làm việc, phổ biến các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tới toàn thể CBCNV trong đơn vị, nên sản lượng điện 7 tháng đầu năm 2024 giảm 32,43% so cùng kỳ năm 2023. Có được kết quả đó là nhờ thực hiện thay thế các thiết bị điện có công suất lớn chuyển đổi sang các thiết bị có nhãn mác tiết kiệm, sử dụng các thiết bị phù hợp với nhu cầu, tắt các thiết bị làm mát khi ra khỏi phòng (trước 30 phút).

Đặc biệt, tại Cơ quan UBND huyện Bắc Quang, sau khi xây dựng nội quy, quy chế về sử dụng điện tiết kiệm đã được triển khai đến toàn thể CBCNV. Theo đó, thực hiện ký cam kết đối với các phòng, ban chuyên môn về thực hiện tiết kiệm điện. Tất cả các phòng làm việc sử dụng quạt để thay thế điều hòa khi thời tiết dưới 30 độ C. Hàng tháng có đánh giá chỉ tiêu vào kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng phòng chuyên môn, nên 7 tháng đầu năm 2024 sản lượng điện giảm 51,79% so với cùng kỳ 2023. Đây là đơn vị giảm tỷ lệ tiết kiệm điện cao nhất so với các đơn vị khác trong toàn tỉnh.

Đối với các đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng, đoàn công tác chú trọng kiểm tra việc xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch tiết kiệm điện; việc thực hiện điều chỉnh thời gian chiếu sáng theo khung thời gian và điều kiện thời tiết của các công trình chiếu sáng công cộng (đóng điện lúc 19 giờ tối hôm trước và tắt lúc 4 giờ 30 phút sáng hôm sau), triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện tiết kiệm nhằm đảm bảo tối thiểu tiết kiệm 30% tổng điện năng tiêu thụ trong giai đoạn 2023 - 2025 cho các hoạt động chiếu sáng.

Qua kiểm tra cho thấy, các đơn vị đã chấp hành nghiêm túc việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, xây dựng kế hoạch, mô hình, lộ trình và các giải pháp thực hiện. Đặc biệt, tiết giảm các hệ thống đèn chiếu sáng, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên; tập trung đầu tư công nghệ, cải tiến dây chuyền sản xuất, điều chỉnh, dịch chuyển phụ tải, tránh sử dụng các thiết bị công suất cao vào giờ cao điểm.

Những đơn vị có sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng chưa phù hợp, đoàn công tác phối hợp với Sở Công Thương và địa phương sở tại, đề xuất các giải pháp xử lý, yêu cầu các đơn vị này phải có các giải pháp khắc phục trong quá trình thực hiện việc sử dụng tiết kiệm năng lượng.

Nhờ vậy, năm 2023 và những tháng năm 2024, PC Hà Giang luôn đảm bảo vận hành an toàn hệ thống lưới điện, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do phải cắt điện tiết giảm khi thiếu nguồn, đảm bảo cung ứng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân trong tỉnh.

Tiếp tục tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện, chống lãng phí:

Để đạt được mục tiêu đề ra trong công tác tiết kiệm điện, PC Hà Giang vừa đặc biệt chú trọng các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu khoa học công nghệ hiện đại, vừa đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, đào tạo nâng cao năng lực nhận thức của khách hàng và người sử dụng điện.

Về nhóm giải pháp đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp lưới điện, quản lý vận hành tối ưu an toàn hệ thống lưới điện, giảm tổn thất điện năng, PC Hà Giang thực hiện ưu tiên phát triển lưới điện theo hướng tự động hoá, các trạm biến áp 110 kV vận hành theo tiêu chí không người trực.

Với công tác quản lý vận hành lưới điện, Công ty chỉ đạo các điện lực và các đơn vị quản lý trạm vận hành an toàn, ổn định, đảm bảo an ninh cung ứng điện, không ngừng nâng cao chất lượng điện năng và hiệu quả kinh tế.

PC Hà Giang xác định giảm tổn thất điện năng là một trong những yếu tố góp phần tiết kiệm năng lượng. Để làm được điều đó, đối với lưới điện 110 kV, Công ty đã phối hợp với đội quản lý vận hành điện cao thế tính toán vận hành hợp lý các xuất tuyến 110 kV, tập trung phối hợp với chính quyền các địa phương xử lý dứt điểm cây cối, chướng ngại vật nằm ngoài hành lang lưới điện có nguy cơ gãy đổ vào đường dây. Tăng cường công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước hết là cung cấp đầy đủ các thông tin cho các cơ quan báo chí, tranh thủ tối đa sự đồng tình của dư luận về chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn. Mặt khác thường xuyên cử cán bộ trực tiếp tuyên truyền, phổ biến tư vấn kiến thức tiết kiệm điện đến tần từng thôn, bản, tổ dân phố các cơ quan trường học, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, thường xuyên chủ động hướng dẫn cụ thể cho người dân cần phải làm gì để thực hiện tiết kiệm điện đối với từng thiết bị trong gia đình. Vận động CBCBV trong Công ty sử dụng các thiết bị, sản phẩm tiết kiệm điện tại gia đình tiêu thụ điện thấp, không sử dụng các thiết bị công suất lớn vào giờ cao điểm.

PC Hà Giang phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Trung tâm khuyến công, các tổ chức đoàn thể, trường học trên địa bàn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn tiết kiệm điện, quảng bá các thiết bị tiết kiệm điện, xây dựng và nhân rộng các mô hình mẫu về sử dụng tiết kiệm điện; tổ chức các buổi hội thảo về các giải pháp tiết kiệm điện tại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Tiếp tục cải tạo, nâng cấp hệ thống lưới điện nông thôn gắn với triển khai hiệu quả chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”, “Trường học chung tay tiết kiệm điện” trên phạm vị toàn tỉnh./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động