RSS Feed for Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 22) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 08:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 22)

 - Tỉnh Hà Giang đã xác định phát triển thủy điện là tiềm năng thế mạnh để phát triển công nghiệp. Đến nay việc xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Hà Giang không những đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà đầu tư, mà còn thu hút được lao động tại chỗ của địa phương, tạo ra nguồn thu cho ngân sách ổn định, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội chung của khu vực có dự án. Đặc biệt, tại một số hồ thủy điện được khai thác thêm làm điểm du lịch và nuôi trồng, đánh bắt thủy sản để nâng cao đời sống vật chất cho nhân dân khu vực lòng hồ.

Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 1)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 2)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 3)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 4)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 5)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 6)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 7)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 8)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 9)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 10)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 11)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 12)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 13)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 14)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 15)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 16)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 17)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 18)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 19)

Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 20)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 21)

BÀI 22: Ý KIẾN CỦA NGƯỜI TRONG CUỘC (9)

Hà Giang là một tỉnh nằm ở miền núi phía Bắc, có nguồn thủy năng tương đối phong phú. Hệ quả của sự tác động tổng hợp giữa điều kiện khí hậu nhiệt đới, nóng, ẩm, mưa nhiều và cấu trúc địa chất, địa hình đồi núi. Mạng lưới sông suối dày đặc, dòng chảy sông ngòi có độ dốc tương đối lớn, do đó tỉnh Hà Giang có điều kiện địa hình tự nhiên phù hợp với việc phát triển đầu tư xây dựng các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ.

Các dự án thủy điện ở Hà Giang không có di dân tái định cư tập trung, chủ yếu là di vén dân, đất nông lâm nghiệp chiếm diện tích nhỏ - chủ yếu là đất sông suối hoang hóa. Các dự án thủy được đầu tư trên địa bàn tỉnh Hà Giang thường chiếm khoảng 2-5ha đất các loại/1MW phù hợp với quy định tại Thông tư 43/2012/TT-BCT ngày 27/12/2012 của Bộ Công Thương quy định về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện.

Thực trạng phát triển thủy điện tại Hà Giang

Năm 2016, tổng giá trị sản suất công nghiệp từ các dự án thủy điện tại Hà Giang đạt trên 1.400 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước thông qua các loại thuế, phí đạt hơn 250 tỷ đồng. Các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh Hà Giang cũng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giải quyết vấn đề kinh tế, xã hội như tăng nguồn thu từ thuế, giải quyết việc làm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 46 dự án thủy điện có trong quy hoạch, với tổng công suất lắp máy 773,5MW.

Tính đến thời điểm hiện nay, các dự án thủy điện đã hoàn thành đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh Hà Giang có 16 nhà máy, với công suất lắp máy là 392,10 MW đã phát điện và 6 nhà máy thủy điện có công suất 19,45MW được đầu tư xây dựng trước thời điểm lập quy hoạch. Tổng công suất phát điện của các nhà máy này là 411,55MW, sản lượng điện phát lên hệ thống lưới điện quốc gia trong năm 2016 đạt trên 1,567 tỷ kWh.

Bên cạnh đó, có 14 dự án đã và đang triển khai xây dựng, tổng công suất lắp máy là 297,70MW. Trong năm 2017, dự kiến hoàn thành đưa vào phát điện thương mại 6 dự án, với tổng công suất lắp máy là 172,10 MW, còn lại 12 dự án với tiến độ sẽ đưa vào vận hành phát điện trong năm 2018 và 2019.

Một dự án còn lại được UBND tỉnh Hà Giang chủ trương giao cho các doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư. Hiện các nhà đầu tư đều đang khẩn trương thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư.

Đề xuất, kiến nghị

Thứ nhất: Đối với các tỉnh miền núi phía Bắc nói chung, cũng như tỉnh Hà Giang nói riêng, phát triển thủy điện vừa và nhỏ là thế mạnh, là chiến lược để phát triển công nghiệp - vì lợi ích mang lại từ thủy điện lớn, đề nghị Chính phủ ban hành chính sách ưu đãi đối với đầu tư các thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn các tỉnh miền núi - trước tiên là ưu đãi về vay vốn dài hạn với lãi suất thấp.

Thứ hai: Đề nghị Bộ Công Thương căn cứ vào tình hình thực tế tại từng giai đoạn để điều chỉnh biểu giá mua điện phù hợp của các thủy điện vừa và nhỏ nhằm khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào thị trường phát điện.

Thứ ba: Đề nghị Bộ Công Thương xem xét sớm phê duyệt điều chỉnh và bổ sung các dự án thủy điện vào quy hoạch mà UBND tỉnh Hà Giang đã báo cáo gửi về Bộ Công Thương.

Thứ tư: Để đảm bảo khai thác được tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Hà Giang là truyền tải được hết công suất phát điện từ các nhà máy thủy điện, đồng bộ giữa phát triển nguồn điện và xây dựng lưới điện... đề nghị Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ bổ sung đường dây và trạm 220kV huyện Bắc Quang, Hà Giang vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Qua nhìn nhận thực tiễn về lợi thế, đánh giá một cách khách quan đối với một tỉnh miền núi như tỉnh Hà Giang; để phát triển ngành công nghiệp cần xác định đầu tư xây dựng thủy điện là ưu tiên lựa chọn so với các ngành công nghiệp khác, tạo điều kiện để phát triển cho các ngành kinh tế khác trong tỉnh.

Từ quan điểm này, theo chúng tôi, ngay từ bước lựa chọn chủ đầu tư phải khách quan, minh bạch để lựa chọn được các nhà đầu tư tiềm năng, có đủ năng lực về tài chính, kỹ thuật, kinh nghiệm nhằm tránh những rủi ro, thảm họa phát sinh, đầu tư ảo, dự án treo. Cùng với đó là sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ, tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc khó khăn của các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp đầu tư thủy điện.

NGUYỄN KHẮC QUYỀN, GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG HÀ GIANG

(Khi sao chép, trích dẫn nội dung, số liệu từ bài viết này phải ghi rõ "nguồn", hoặc "theo": TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động