» Phản biện

Kiến nghị điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu Dung Quất

08:35 |21/11/2015

 - 

"Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) vừa có công văn gửi lên Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu áp dụng cho xăng dầu Dung Quất từ nay đến cuối năm", ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch HĐTV Công ty Lọc - hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết.

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất trước nguy cơ "an toàn tồn kho"

Trong văn bản này, PVN đề nghị xem xét điều chỉnh mức thuế nhập khẩu mặt hàng dầu diezen (DO) giảm về mức 7%, mặt hàng hạt nhựa PP giảm về mức 0%.

Ông Giang cho biết, theo cam kết trong ASEAN, hiện nay thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng với các mặt hàng từ ASEAN, cụ thể xăng 20%, dầu DO là 5%, nhiên liệu phản lực (Jet A1) là 5%. Năm 2016, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu DO và Jet A1 các nước ASEAN sẽ về 0%.

Trong khi đó, thuế suất áp dụng cho xăng dầu Dung Quất lần lượt là xăng 20%, dầu DO 10% và nhiên liệu phản lực (Jet A1) là 10%.

Tính toán cơ học có thể nhận thấy, giá bán sản phẩm dầu DO của Dung Quất chịu thuế cao hơn 5% so với hàng cùng chủng loại nhập từ Singapore, hoặc Thái Lan (những nước xuất khẩu dầu DO cho Việt Nam).

"Việc PVN kiến nghị là nhằm đảm bảo sự cạnh tranh thị trường lành mạnh, bình đẳng giữa sản phẩm do Nhà máy Lọc dầu Dung Quất sản xuất ra và sản phẩm cùng loại được nhập khẩu từ các nước ASEAN" ông Giang khẳng định.

Được biết, hiện chênh lệch thuế suất, thuế nhập khẩu làm cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu chuyển sang mua các sản phẩm nhập khẩu từ các nước ASEAN để hưởng chênh lệch thuế, khiến xăng dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất gặp khó trong khâu tiêu thụ.

Theo ông Giang, nếu không được điều chỉnh kịp thời khả năng các đối tác sẽ không ký kết với Công ty và sẽ tạo một lượng xăng dầu tồn kho lớn trong thời gian tới. Khi đó, Công ty buộc phải tạm dừng hoạt động vì không đủ chỗ chứa.

Do vậy, PVN kiến nghị Chính phủ trong ngắn hạn, xem xét điều chỉnh giảm mức thuế nhập khẩu để đảm bảo sản phẩm của Nhà máy lọc dầu Dung Quất không bị dồn ứ.

Trên thực tế, nếu Chính phủ điều chỉnh mức thuế nhập khẩu mặt hàng DO giảm về mức 7%, cũng đồng nghĩa sẽ thất thu một khoản tiền không nhỏ đối với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nhất là trong khoản thu thuế điều tiết từ các sản phẩm của nhà máy.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã sản xuất 36,283 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại; đạt doanh thu thuần khoảng trên 710 ngàn tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 120,3 ngàn tỷ đồng. Công ty BSR cũng đã nhập tổng cộng 514 chuyến dầu thô an toàn với tổng khối lượng khoảng trên 40 triệu tấn (tính từ cuối năm 2008 đến nay).

Dự kiến năm 2015, BSR sẽ sản xuất 6,8 triệu tấn xăng dầu các loại, vượt 116,1% kế hoạch năm.

Tính đến 19h30 ngày 11/11/2015, Công ty đã xuất bán 5,87 triệu tấn sản phẩm các loại. Theo kế hoạch, cả năm 2015, Công ty sẽ xuất bán khoảng 6,8 triệu tấn xăng dầu các loại, đạt 116,3% kế hoạch năm.

Tính hết tháng 10/2015, Công ty BSR đạt doanh thu 81.652 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước trên 18.297 tỷ đồng, vượt 114% kế hoạch năm. Ngoài ra, BSR đã nhập 81 chuyến dầu thô và đạt 5 triệu giờ công an toàn.

NangluongVietnam.vn



TÒA SOẠN TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM
Phòng 406-407-408, Tòa nhà Văn phòng, số 87 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: 024.22113344 - Fax: 024.35147193
Email: toasoan@nangluongvietnam.vn
Hotline: 0969998811 - 0969998822 - 0942632014 Trang TTĐT của Tạp chí Năng lượng Việt Nam hoạt động theo Giấy phép số: 66/GP-TTĐT, cấp ngày 30/3/2018
của Cục Quản lý Phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử - Bộ Thông tin & Truyền thông.

Based on MasterCMS 2012 ver 2.3