RSS Feed for Nhật Bản nâng mức cảnh báo rò rỉ phóng xạ tại Fukushima | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản nâng mức cảnh báo rò rỉ phóng xạ tại Fukushima

 - Ngày 21/8, Nhật Bản đã nâng cảnh báo rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên mức cao nhất kể từ khi Nhà máy bị hư hại trong thảm họa động đất sóng thần vào tháng 3/2011. Đây là mức cảnh báo cao nhất trong vòng 2 năm qua. Trước đó, mức độ rò rỉ nước nhiễm xạ ở nhà máy này được đánh giá ở mức 1, tức là mức bất thường, trong 7 mức theo chuẩn đánh giá quốc tế.

>> Cần tới hơn 5.000 tỷ yen để tẩy xạ ở tỉnh Fukushima
>> IAEA: Không nên khai thác quá lâu các nhà máy điện hạt nhân

Nhật Bản đã nâng cảnh báo rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima lên mức cao nhất kể từ khi Nhà máy bị hư hại trong thảm họa động đất sóng thần vào tháng 3/2011. (Ảnh: AFP)

Ngay sau khi phát hiện một bể chứa nước nhiễm xạ bị rò rỉ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1, Cơ quan pháp quy hạt nhân Nhật Bản (NRA) đã nâng mức cảnh báo rò rỉ nước nhiễm xạ tại đây lên mức 3, là mức nguy hiểm.  

NRA cũng cho biết, sẽ thông báo cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) vụ việc nói trên và xin tham vấn của cơ quan này về mức độ chính xác trong đánh giá của mình.

Cảnh báo được đưa ra sau khi Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) thông báo có khoảng 300 tấn nước nhiễm phóng xạ đã rò rỉ khỏi một bể chứa 1.000 tấn tại nhà máy Fukushima Daiichi. Hiện các kỹ sư của TEPCO đang nỗ lực khắc phục sự cố bằng cách hàn lại chỗ bị thủng và chuyển hết lượng nước bị nhiễm xạ còn lại trong bể này sang một bể chứa an toàn khác ở gần đó. Đồng thời, nhanh chóng kiểm tra xem sự cố tương tự có xảy ra với 350 bể chứa cùng loại hay không và cho biết sẽ nỗ lực hết sức không để nước nhiễm xạ rò rỉ ra bên ngoài.

Trước những thông tin rò rỉ nước nhiễm xạ tại Fukushima, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố bày tỏ quan ngại và cho biết nước này hy vọng Nhật Bản sẽ có các biện pháp thích hợp để giải quyết triệt để những tác hại của sự cố trên.

Cùng ngày, Hàn Quốc cũng bất ngờ đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Hanbit 6 công suất 1 triệu KW thuộc tổ hợp hạt nhân Yeonggwang, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc 350km về phía Tây Nam do trục trặc kỹ thuật.

Ông Kim Tae-seok, quan chức Tập đoàn Thủy điện và Điện hạt nhân Hàn Quốc cho biết, lò phản ứng này đã tự động ngừng hoạt động lúc 14 giờ 44 phút và không gây nguy cơ rò rỉ phóng xạ.

Sự cố trên khiến dự trữ năng lượng của Hàn Quốc giảm xuống dưới 4 triệu KW. Đồng thời, làm gia tăng lo ngại về tình trạng thiếu điện kéo dài ở nước này có thể càng trầm trọng hơn trong bối cảnh những đợt nắng nóng mùa Hè chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cơ quan cung ứng điện Hàn Quốc đã phải ban hành cảnh báo thiếu điện mức 2, cùng đó kêu gọi các công ty và hộ gia đình cắt giảm mức tiêu thụ điện năng ở mức có thể.

Hiện nhà điều hành dự kiến có thể  phải mất tới một tuần để xác định nguyên nhân sự cố. Như vậy, tính đến nay, Hàn Quốc có 6 lò trên tổng số 23 lò phản ứng đã phải ngừng hoạt động do trục trặc kỹ thuật.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?
"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động