RSS Feed for IAEA tuyên bố nối lại đàm phán với Iran | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 18:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

IAEA tuyên bố nối lại đàm phán với Iran

 - Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tuyên bố, sẽ tiến hành thảo luận với các đại diện của Iran, theo đó, mục đích của buổi tiếp xúc giữa đại diện Iran và IAEA nhằm tiếp tục thảo luận về cách tiếp cận mang tính chất “cơ cấu” để giải quyết những vấn đề còn nổi cộm liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran.

>> IAEA và Iran sẽ tiến hành đàm phán
>> Phương Tây đã chính trị hóa vấn đề kỹ thuật hạt nhân Iran

Một cơ sở hạt nhân của Iran

Hãng tin AFP dẫn bản tuyên bố của IAEA nêu rõ, Phó tổng giám đốc IAEA, ông Herman Nackaerts và trợ lý Tổng giám đốc phụ trách mảng các vấn đề chính trị của IAEA, ông Rafael Grossi sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu của cơ quan này để tiến hành thảo luận với các quan chức của Iran.

Trước đó, Đại sứ Iran tại IAEA, ông Ali Asghar Soltaneih cho biết, chính quyền Tehran đã gửi một văn bản chính thức lên cơ quan này, trong đó có bày tỏ thiện chí của Iran trong việc nối lại các vòng đàm phán với mục tiêu tìm được cách thức chung để giải quyết các vấn đề còn gây tranh cãi dựa trên những quy định và tiêu chí phù hợp.

Thông tin về việc Iran và IAEA nhất trí nối lại đối thoại được đưa ra trong bối cảnh cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đang lên kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc họp vào tháng tới, với chương trình nghị sự được ưu tiên là vấn đề hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Trước đó, trong vòng đối thoại diễn ra hồi tháng 6/2012, Iran và IAEA đã không thể đưa ra một thỏa thuận chung liên quan tới việc mở rộng phạm vi tiếp cận của IAEA đối với chương trình hạt nhân mà Iran đang theo đuổi. Trong khi đó, các nước cường quốc vẫn đang theo đuổi nhiều kênh đối thoại khác nhau nhằm tránh nguy cơ mà họ lo ngại rằng “Iran sẽ phát triển vũ khí hạt nhân”.

Về phần mình, Iran vẫn khẳng định chương trình hạt nhân của mình chỉ nhằm phục vụ cho mục tiêu dân sự, bất chấp lời cáo buộc ngược lại từ phía một số nước phương Tây, trong đó có Mỹ và Israel.

Chương trình hạt nhân của Iran trong thời gian gần đây đã trở thành một đề tài nóng bỏng tại khu vực Trung Đông khi có nhiều quan chức an ninh, chính trị gia và các nhà bình luận Israel đề cập tới khả năng Tel Aviv sẽ phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.

(Nguồn: ĐCSVN/PressTV, AFP)

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động