RSS Feed for Mitsui muốn tham gia các dự án điện gió ngoài khơi mà EVN được chỉ định làm thí điểm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 14:51
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Mitsui muốn tham gia các dự án điện gió ngoài khơi mà EVN được chỉ định làm thí điểm

 - Tại Hà Nội, Phó tổng Giám đốc VN Nguyễn Tài Anh vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Công ty Mitsui (Nhật Bản) do Phó tổng Giám đốc Khối 1 (châu Á), Ban Kinh doanh Dự án hạ tầng, Thành viên Ban quản lý dự án Hải Long - ông Ryo Zushiden làm trưởng đoàn. Trao đổi tại buổi làm việc, Mitsui đã đề xuất việc tham gia một số dự án điện gió ngoài khơi mà EVN được chỉ định thực hiện thí điểm.
Chậm ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII - Nguyên nhân, hệ lụy và giải pháp Chậm ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII - Nguyên nhân, hệ lụy và giải pháp

Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 15/5/2023 tại Quyết định số 500/QĐ-TTg. Tuy nhiên, cho đến nay (sau 10 tháng), Chính phủ vẫn chưa ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch. Việc chậm trễ này sẽ gây ra những hệ lụy cho an ninh cung cấp điện của nước ta trong thời gian sắp tới. Dưới đây là một số phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp của Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Theo ông Ryo Zushiden: Nhân chuyến công tác tại Việt Nam lần này, Mitsui mong muốn được tìm hiểu, cập nhật thông tin về định hướng phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, đặc biệt là một số dự án điện gió ngoài khơi mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được chỉ định thực hiện thí điểm. Đồng thời bày tỏ mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa Mitsui - EVN, cùng các đơn vị thành viên trong tương lai; chia sẻ những khó khăn, thách thức mà ngành điện Việt Nam đang gặp phải trong quá trình phát triển điện gió ngoài khơi mà Mitsui có thể hỗ trợ, với tư cách là một nhà đầu tư nước ngoài.

Mitsui muốn tham gia các dự án điện gió ngoài khơi mà EVN được chỉ định thí điểm
Phó tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh tiếp đoàn công tác Mitsui (Nhật Bản), ngày 19/3 tại Hà Nội.

Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh hoan nghênh chủ trương của Mitsui và mong muốn Mitsui sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi về cơ hội đầu tư và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam nói chung, cũng như lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam nói riêng.

Thông tin về tình hình nhu cầu điện tại Việt Nam, ông Nguyễn Tài Anh đã cho biết về một số nội dung trong Quy hoạch điện VIII mà Mitsui quan tâm. Cụ thể, trong Quy hoạch điện VIII (thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050), tổng công suất các nguồn điện gió ngoài khơi khoảng 6.000 MW và có thể tăng lên (trong trường hợp công nghệ phát triển nhanh, giá điện, cũng như chi phí truyền tải hợp lý).

Lãnh đạo EVN cũng cho biết: Những thách thức, khó khăn khi triển khai điện gió ngoài khơi tại Việt Nam như: Tính chất đặc thù về kỹ thuật, công nghệ, quy mô đầu tư lớn, quy trình và thủ tục đầu tư phức tạp... Do đó, việc hiện thực hóa mục tiêu đặt ra đối với điện gió ngoài khơi cũng là thách thức rất lớn với ngành điện Việt Nam.

Với những kinh nghiệm mà Mitsui đã đạt được trong lĩnh vực này, Tập đoàn Điện lực Việt Nam mong muốn có cơ hội hợp tác với Mitsui trên cơ sở thực hiện đúng các quy định tại Việt Nam./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động