RSS Feed for Đại sứ quán Úc tại Hà Nội làm việc với tỉnh Bình Thuận về đầu tư năng lượng tái tạo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 13:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đại sứ quán Úc tại Hà Nội làm việc với tỉnh Bình Thuận về đầu tư năng lượng tái tạo

 - Thông tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết: Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Úc tại Hà Nội. Tại buổi làm việc hai bên đã trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư về năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió ngoài khơi, trong đó có dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Macquarie (công suất 3.000 MW).
Phát triển nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII - Nhận diện các thách thức và đề xuất giải pháp Phát triển nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII - Nhận diện các thách thức và đề xuất giải pháp

Sau hơn 2 năm được Bộ Công Thương trình và chỉnh sửa, đến ngày 15/5/2023 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII. Đây là một bản Quy hoạch thể hiện rõ tính “chuyển dịch năng lượng” của Việt Nam, thực hiện cam kết tiến tới trung hòa phát thải khí nhà kính vào năm 2050 (net-zero) tại COP26. Tuy nhiên, với hệ quả từ chậm trễ đầu tư xây dựng nhiều nguồn nhiệt điện lớn từ các quy hoạch điện trước, các thách thức để thực hiện Quy hoạch lần này còn rất lớn, ngay cả trong giai đoạn quan trọng trước mắt đến năm 2030. Dưới đây là phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về nguyên nhân, bài học và đề xuất các giải pháp thực hiện Quy hoạch điện VIII hiệu quả.

Điện gió ngoài khơi sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho tỉnh Bình Thuận Điện gió ngoài khơi sẽ mang lại nhiều cơ hội mới cho tỉnh Bình Thuận

Trên thế giới, ngành năng lượng tái tạo đã được chứng minh tạo ra nguồn việc làm đáng kể nhờ vào chuỗi cung ứng lâu dài và công phu. Theo tính toán, trong suốt thời gian hoạt động, dự án điện gió ngoài khơi La Gàn có thể đóng góp khoảng 4,4 tỷ đô la Mỹ và tạo ra hơn 45.000 việc làm trực tiếp cho nền kinh tế Việt Nam. Trong số các công việc được tạo ra trong các giai đoạn khác nhau, giai đoạn vận hành và bảo trì (O&M) sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra giá trị lâu dài cho cộng đồng địa phương tỉnh Bình Thuận. Mỗi năm, dự án La Gàn được dự kiến sẽ tạo ra hơn 1.000 việc làm trực tiếp khi đi vào hoạt động hoàn chỉnh.

Đại sứ quán Úc tại Hà Nội làm việc với tỉnh Bình Thuận về đầu tư năng lượng tái tạo
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo đoàn công tác Đại sứ quán Úc tại Hà Nội cho biết: Tỉnh Bình Thuận có nhiều tiềm năng để phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió và điện mặt trời. Hiện nay, Công ty CORIO (Úc) trong thời gian qua đã giúp các quốc gia như: Anh, Hàn Quốc, Đài Loan, Hoa Kỳ phát triển năng lượng gió ngoài khơi.

Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, CORIO có dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Macquarie (tại 2 khu vực, nằm cách bờ biển phía Bắc tỉnh Bình Thuận khoảng 10,3 km và 36,2 km). Dự án công suất là 3.000 MW, đủ năng lượng sạch để cung cấp cho khoảng 2,4 triệu gia đình và tạo ra 5.280 việc làm cho người lao động.

Đến nay, dự án này đã được Tổng Cục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) thống nhất nội dung khảo sát địa điểm trang trại gió ngoài khơi. Nhà đầu tư đã có văn bản và báo cáo tiền khả thi gửi Bộ Công Thương, đồng thời có văn bản trình Phó Thủ tướng Chính phủ phương án thúc đẩy phát triển điện gió ngoài khơi đối với dự án này.

Dự án điện gió ngoài khơi Macquarie (3.000 MW) Bình Thuận đã được đề cập trong Phụ lục của Quy hoạch điện VIII.

Hiện nhà đầu tư đã có văn bản đề xuất tỉnh Bình Thuận có ý kiến đề nghị Bộ Công Thương, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho dự án Nhà máy điện gió ngoài khơi Macquarie vào Kế hoạch triển khai Quy hoạch điện VIII.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải nhấn mạnh: Bình Thuận xác định phát triển ngành công nghiệp năng lượng là ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh; trong đó, hiện nay tỉnh đang ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, nhất là điện gió ngoài khơi. Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đoàn công tác Đại sứ quán Úc hỗ trợ tỉnh Bình Thuận triển khai thực hiện các dự án về điện gió ngoài khơi; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm cho tỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Hải cũng cho biết: Trong thời gian tới tỉnh Bình Thuận sẽ lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để triển khai các dự án điện gió ngoài khơi./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động