RSS Feed for Rosatom nhận bằng sáng chế kéo dài tuổi thọ nhà máy điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rosatom nhận bằng sáng chế kéo dài tuổi thọ nhà máy điện hạt nhân

 - Viện Nghiên cứu các Vật liệu Vô cơ A.Botchvar (VNIINM), trực thuộc công ty nhiên liệu TVEL của ROSATOM đã dành được bằng sáng chế cho phương pháp chế tạo ống hafni. Loại ống này có thể được dùng trong hệ thống quản lý an toàn tại vùng hoạt của các lò phản ứng hạt nhân do Nga và phương tây thiết kế (loại VVER và PWR), sẽ cho phép các chuyên gia nâng cao độ an toàn và kéo dài tuổi thọ các nhà máy điện hạt nhân.

ROSATOM hỗ trợ giải pháp vận hành nhà máy điện hạt nhân

“Chất hấp thụ nơtron trong các lò phản ứng là boron carbide. Tuy nhiên tuổi thọ của chất này khá ngắn – sẽ mất khả năng hấp thụ trong một khoảng thời gian nhất định. Chất lượng của hafnium có thể duy trì trong khoảng thời gian dài hơn rất nhiều”, theo Nina Nesterova, chuyên gia hàng đầu của VNIINM làm việc tại ban thiết kế hợp kim zirconi và phát triển các thanh nhiên liệu cho lò phản ứng nhiệt.

Hafni được đặc trưng bởi khả năng hấp thụ nơtron rất tốt, đồng thời có độ bền cơ học cao, khả năng chịu nhiệt tốt cũng như tính ăn mòn ổn định.

VNIINM được thành lập năm 1945, đã có đóng góp to lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp hạt nhân. Hiện tại, đây là cơ quan chính của ROSAROM về ngành khoa học vật liệu và công nghệ chu trình nhiên liệu hạt nhân. Lĩnh vực của công ty về khoa học và kỹ thuật có liên quan mật thiết đến các mục tiêu của ROSATOM trong phát triển các nghiên cứu ứng dụng cơ bản, thực hiện các đơn hàng quốc phòng nhà nước, quảng bá nguyên liệu và công nghệ hạt nhân Nga trên thị trường thế giới và đảm bảo việc khai thác các nhà máy điện hạt nhân hiệu quả và an toàn.

NGUYỄN DỊU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động