RSS Feed for Ông Yukiya Amano sẽ làm Tổng giám đốc IAEA bốn năm nữa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 12:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ông Yukiya Amano sẽ làm Tổng giám đốc IAEA bốn năm nữa

 - Ngày 6/3, Ban Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã nhất trí trao cho ông Yukiya Amano nhiệm kỳ thứ hai làm Tổng giám đốc cơ quan này. Nhiệm kỳ kéo dài bốn năm. Nhiệm kỳ thứ hai của ông Amano sẽ bắt đầu vào tháng 12/2013, sau khi nhận được sự phê chuẩn mang tính thủ tục của tất cả 159 quốc gia thành viên IAEA vào tháng 9 tới.

>> Xu hướng phát triển điện hạt nhân trên thế giới sau sự cố Fukushima
>> Nhiều nhà máy điện hạt nhân Nhật Bản chưa thể hoạt động trở lại
>> Tại sao thế giới cần phát triển điện hạt nhân?
>> Bức tranh năng lượng hạt nhân toàn cầu năm 2012 nhìn từ IAEA
>> Trang sử mới của ngành Năng lượng nguyên tử Việt Nam

Ngày 23 tháng 8, Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano tham quan bể chứa ngầm Onkalo, một kho lưu trữ chất thải hạt nhân, trong chuyến thăm chính thức Posiva Oy, Olkiluoto, Phần Lan.

Năm 2009, Ban Giám đốc (gồm 35 thành viên) của IAEA đã phải cần tới sáu vòng bỏ phiếu để bầu ra ông Amano làm Tổng giám đốc nhiệm kỳ đầu tiên, do các quốc gia đang phát triển lo ngại ông có lập trường quá thân phương Tây. 

Tuy nhiên, nhiệm kỳ thứ hai của vị Tổng giám đốc 65 tuổi này đã được thông qua bằng hình thức đồng thuận, tức không phải bỏ phiếu. 

Nhiệm kỳ thứ hai của ông Amano sẽ bắt đầu vào tháng 12/2013, sau khi nhận được sự phê chuẩn mang tính thủ tục của tất cả 159 quốc gia thành viên IAEA vào tháng 9 tới. 

Phát biểu với báo giới, ông Amano cho biết: "Tôi rất biết ơn Ban Giám đốc IAEA đã tín nhiệm và quyết định trao cho tôi nhiệm kỳ thứ hai... Đây là công việc khó khăn và đầy thách thức, nhưng với sự đam mê công việc, tôi sẽ nỗ lực để tạo được dấu ấn riêng."

Thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ mới của ông Amano vẫn sẽ là vấn đề hạt nhân của Iran, khi phương Tây tiếp tục lo ngại Tehran muốn phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của một chương trình hạt nhân dân sự.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Góc nhìn trái chiều về tên lửa Triều Tiên
Ba câu hỏi về kiểm soát quyền lực
Thách thức đầu tiên dành cho nữ Tổng thống Hàn Quốc
Chiến lược Á tâm của Hoa Kỳ vẫn tiếp diễn
Tranh chấp lãnh hải: Chỉ có thể giải quyết bằng lòng tự trọng quốc gia
Trung Quốc bước vào thời đại Tập Cận Bình
Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc bằng giọng khác

Theo: TTXVN

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động