RSS Feed for Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44

 - Từ ngày 19 - 21/4/2022 tại Hà Nội, Hội nghị Điều phối viên quốc gia lần thứ 44 - Hiệp định hợp tác vùng châu Á - Thái Bình Dương về Nghiên cứu, phát triển và đào tạo khoa học và công nghệ hạt nhân (Hiệp định RCA) đã được tổ chức theo hình thức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp.
Vai trò điện hạt nhân trong chuyển đổi cơ cấu điện năng của Việt Nam Vai trò điện hạt nhân trong chuyển đổi cơ cấu điện năng của Việt Nam

Trong xu thế chung của thế giới và để Việt Nam có thể thực thi cam kết COP26, đảm bảo cung cấp điện năng ổn định, công suất lớn, có lẽ quay lại phát triển điện hạt nhân là vấn đề cần xem xét một cách toàn diện và kỹ lưỡng.


Hội nghị Điều phối viên quốc gia là hoạt động thường niên của RCA nhằm tổng kết các hoạt động, đánh giá tiến độ của các dự án RCA, thảo luận các vấn đề liên quan đến chiến lược, chính sách và quản lý chung cho chương trình RCA.

Tại Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44 này, Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch RCA 2022 và là nước đăng cai chủ trì Hội nghị theo nghĩa vụ luân phiên. Năm 2021, Thái Lan là nước đảm nhiệm vị trí này. Năm nay để đánh dấu kỷ niệm 50 năm Hiệp định RCA, buổi lễ khai mạc Hội nghị được tổ chức kết hợp với lễ kỷ niệm chào mừng 50 năm RCA.

Tham dự Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44 có các Điều phối viên quốc gia từ 22 nước thành viên Hiệp định RCA. Tham dự Hội nghị về phía Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) có: TS. Rafael Mariano Grossi, Tổng Giám đốc IAEA; TS. Nazat Mokhtar, Phó Tổng Giám đốc kiêm Vụ trưởng Vụ Khoa học và Ứng dụng Hạt nhân, IAEA; TS. Hua Liu, Phó Tổng Giám đốc kiêm Vụ trưởng Vụ Hợp tác kỹ thuật, IAEA; Đại sứ Vương quốc Thái Lan; Đại sứ Cộng hoà Australia và Đại sứ nước CHXHCN Việt Nam tại Cộng hòa Áo.

Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44
Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44.

Về phía Việt Nam tham dự Hội nghị có TS. Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, Điều phối viên quốc gia RCA của Việt Nam; Lãnh đạo Cục Năng lượng nguyên tử và Vụ Hợp tác quốc tế Bộ Khoa học và Công nghệ; các chuyên gia, cán bộ điều phối dự án RCA của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Việt Nam.

Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44
Thứ trưởng Lê Xuân Định phát biểu chào mừng Hội nghị.

Phát biểu chào mừng Hội nghị, ông Lê Xuân Định - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết: Hiện nay nhiều thách thức phát triển mới nổi đang được giải quyết nhờ vào khoa học và công nghệ hạt nhân. RCA là nền tảng chung cho các quốc gia trong khu vực, đưa những tiến bộ nghiên cứu hạt nhân nhằm giải quyết các thách thức của khu vực và nâng cao phúc lợi kinh tế - xã hội, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc.

Trong 50 năm qua, dưới sự bảo trợ của IAEA, gần 180 dự án trong khuôn khổ RCA đã được triển khai thực hiện trong hầu hết các lĩnh vực ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân và đạt được những thành tựu nhất định trong khu vực.

Việt Nam chính thức trở thành quốc gia thành viên của Hiệp định RCA từ năm 1981. “Ngay từ ngày đầu tiên là thành viên của Hiệp định này, Việt Nam đã hưởng lợi rất nhiều từ việc ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân trong các lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, công nghiệp và môi trường.

Thứ trưởng Lê Xuân Định đã đánh giá cao sự tài trợ quý báu của IAEA thông qua RCA và bày tỏ mong muốn IAEA tiếp tục tăng cường hỗ trợ kỹ thuật và tài chính, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các quốc gia thành viên RCA để mở rộng hơn nữa sứ mệnh và tầm nhìn của RCA trong thời gian tới.

TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết: Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44 sẽ tập trung vào các báo cáo đánh giá tác động kinh tế - xã hội của chương trình RCA đối với việc gây giống đột biến, đánh giá không phá hủy, và xạ trị trong hai mươi năm qua.

Hội nghị Điều phối viên quốc gia RCA lần thứ 44
Đại diện điều phối viên quốc gia và đại biểu 22 nước thành viên, đại biểu quan chức, chuyên gia của IAEA tham gia trực tuyến.

Một số nhiệm vụ khác được thảo luận tại Hội nghị là thực hiện chiến lược trung hạn của RCA giai đoạn 2018 - 2023, chương trình học bổng RCA, các nội dung chuẩn bị cho Triển lãm kỷ niệm 50 năm RCA và chương trình Hội nghị RCA cấp Bộ trưởng vào dịp Đại hội đồng IAEA lần thứ 66, tháng 9/2022 tại Viên, Áo.

Tại Hội nghị, Việt Nam với vai trò là nước chủ trì RCA năm 2022 bày tỏ quyết tâm sẽ đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu trong nước theo hướng đồng bộ với các dự án của RCA, tích cực chuẩn bị tốt cho các sự kiện kỷ niệm 50 RCA, đặc biệt là Hội nghị RCA cấp Bộ trưởng.

Hiệp định hợp tác vùng RCA là Hiệp định liên Chính phủ về Nghiên cứu, phát triển và đào tạo khoa học và công nghệ hạt nhân trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (gọi tắt là Hiệp định RCA), dưới sự điều hành và bảo trợ của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA). Hiệp định này được các nước ký kết vào ngày 12 tháng 6 năm 1972, năm 2022 sẽ là năm kỷ niệm 50 Hiệp định RCA. Hiện nay, RCA có 22 nước thành viên tham gia là: Australia, Bangladesh, Campuchia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Lào, Mông Cổ, Myanma, Newzealand, Pakistan, Philipines, Hàn Quốc, Singapore, Srilanka, Fiji, Nepal, Palau, Thái Lan và Việt Nam.

Thông qua các dự án hợp tác, Hiệp định RCA đã góp phần đáng kể vào việc nâng cao năng lực của các nước tham gia Hiệp định trong việc ứng dụng khoa học và công nghệ hạt nhân vào các lĩnh vực ưu tiên đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua các dự án RCA, Việt Nam đã phát triển nhiều kỹ thuật tiên tiến trong kiểm tra không phá hủy (NDT), có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp. Các dự án RCA đã góp phần nâng cao năng lực quốc gia trong việc sử dụng kỹ thuật hạt nhân vào nghiên cứu chống xói mòn đất nông nghiệp, lựa chọn giống đột biến nhằm cải tiến cây trồng để có năng suất cao và chất lượng tốt, tăng cường an toàn và an ninh lương thực. Trong lĩnh vực y tế, các dự án RCA góp phần cải thiện việc ứng dụng y học hạt nhân và nâng cao chất lượng xạ trị trong điều trị ung thư tại Việt Nam./.

NGUYỄN THỊ THU HÀ - BAN KẾ HOẠCH VÀ QUẢN LÝ KHOA HỌC (VINATOM)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động