RSS Feed for Chuẩn bị tái khởi động Nhà máy điện hạt nhân Onagawa | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuẩn bị tái khởi động Nhà máy điện hạt nhân Onagawa

 - Nhà máy điện hạt nhân Onagawa, tại Onagawa, quận Oshika và thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi, Nhật Bản. Nhà máy điện hạt nhân này được quản lý bởi Công ty Điện lực Tohoku, và nằm ở khu vực chịu thiệt hại nặng nề do trận động đất, sóng thần phía Đông của Nhật Bản ngày 11/3/2011. Trong khu vực bị ảnh hưởng này có ba nhà máy điện hạt nhân là Fukushima Daiichi và Daini do Công ty Điện lực Tokyo vận hành, và Onagawa.


Điều kiện ‘cần’ và ‘đủ’ để Việt Nam tái khởi động chương trình điện hạt nhân


Trước khi xảy ra sự cố tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, điện hạt nhân chiếm khoảng 30% trong cơ cấu năng lượng của Nhật Bản. Việc đóng cửa tạm thời các nhà máy điện hạt nhân sau sự cố năm 2011 khiến Chính phủ Nhật Bản buộc phải tăng gánh nặng đảm bảo nguồn cung điện năng đối với các nhà máy nhiệt điện.

Từ đó đến nay chưa có một tổ máy nào của 3 nhà máy điện hạt nhân trong khu vực bị chịu thiệt hại nặng nề từ trận động đất 9 năm về trước được tái khởi động lại.

Trong khi đó thị trấn Onagawa và thành phố Ishimaki đang thể hiện thái độ tích cực trong việc khởi động lại hoạt động của nhà máy điện hạt nhân Onagawa. Hiện nay đang tiến hành những bước cuối cùng để chuẩn bị lấy ý kiến đồng thuận của người dân địa phương tỉnh Miyagi nhằm tái khởi động lại nhà máy nhằm thúc đẩy nền kinh tế của khu vực này.


Vào ngày 13/10/2020, Ủy ban của Hội đồng tỉnh đã thông qua một bản kiến ​​nghị của Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Onagawa yêu cầu sớm khởi động lại tổ máy số 2 của nhà máy điện hạt nhân Onagawa và có khả năng cao là Thống đốc Yoshihiro Murai sẽ đồng ý. Khả năng năm 2023 sẽ tái khởi động lại khi những công tác đảm bảo an toàn được chuẩn bị xong.

Thống đốc Murai nhấn mạnh thêm: “Tôi sẽ truyền đạt cho chính phủ ý tưởng của Hội đồng tỉnh và Thị trưởng của các thành phố, những người đại diện cho công dân tỉnh cũng như sự đồng thuận của công dân tỉnh”.

Theo các bên liên quan, thì tỉnh đang điều phối một cuộc họp để nghe ý kiến ​​của các thị trưởng của tỉnh vào ngày 9/11. Cũng có một số ý kiến phản đối việc khởi động lại, nhưng Thống đốc sẵn sàng đồng ý dựa trên “ý định chung”. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra sau cuộc họp với Thị trưởng Megawa và Thị trưởng Ishimaki, và dự kiến ​​sẽ thông báo cho Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama sớm nhất là vào tháng 11 này.

Việc vận hành trở lại các lò phản ứng hạt nhân tại khu vực giáp ranh với Fukushima nằm trong khuôn khổ chính sách tái khởi động một phần các nhà máy điện hạt nhân của Chính phủ Nhật Bản trong thời gian tới./.

NGUYỄN THỊ THU HÀ - VINATOM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động