RSS Feed for Chuẩn bị cơ sở hạ tầng Dự án điện hạt nhân Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuẩn bị cơ sở hạ tầng Dự án điện hạt nhân Việt Nam

 - Việt Nam bước vào chương trình ĐHN trong bối cảnh cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, tài chính, khuôn khổ luật pháp cho việc thực hiện dự án nhà máy ĐHN vẫn còn ở mức thấp. Chính vì vậy, Việt Nam luôn coi trọng, tăng cường và mở rộng hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) và các nước có ngành công nhiệp ĐHN tiên tiến như Liên bang Nga, Nhật Bản để học hỏi kinh nghiệm phát triển ĐHN một cách an toàn, hiệu quả… Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân tại hội thảo “Phát triển cơ sở hạ tầng điện hạt nhân” do Cục Năng lượng nguyên tử, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

 

 

>> IAEA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng nguyên tử vì hòa bình
>> Phát triển điện hạt nhân và vấn đề an toàn nhà máy

 

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, việc xây dựng cơ sở hạ tầng quốc gia phục vụ Chương trình phát triển điện hạt nhân trở thành 1 trong 6 nhiệm vụ quan trọng trong quyết định thành lập Ban Chỉ đạo nhà nước Dự án ĐHN Ninh Thuận của Thủ tướng Chính phủ.

Theo IAEA, sau sự kiện tại Nhà máy ĐHN Fukushima Nhật Bản, rất nhiều người cho rằng, đây có thể là thời kỳ kết thúc của kỷ nguyên ĐHN nguyên tử. Nhưng sau đó, chỉ một số ít các quốc gia tạm dừng việc nghiên cứu phát triển ĐHN, còn lại đa số cho rằng ĐHN vẫn hiệu quả, kinh tế nếu như chúng ta thực hiện nó một cách nghiêm túc, an toàn và có trách nhiệm. "Fukushima chỉ làm chậm hơn việc tiến hành phát triển các nhà máy ĐHN trên thế giới chứ không thể kết thúc ĐHN được".

Liên quan đến phát triển điện hạt nhân, mới đây, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân vừa có buổi tiếp ông Kwaku Aning, Phó tổng giám đốc IAEA kiêm Trưởng phòng Hợp tác kỹ thuật, Phó thủ tướng đã đề nghị IAEA quan tâm hỗ trợ Việt Nam thực hiện 5 dự án hợp tác kỹ thuật với IAEA đã được phê duyệt, đặc biệt là các dự án điện hạt nhân.

Đồng thời, Phó thủ tướng đề nghị IAEA tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong 8 dự án mới đăng ký cho giai đoạn 2014 - 2015. Cử chuyên gia giỏi về năng lượng hạt nhân tới Việt Nam để đào tạo cán bộ trong lĩnh vực này. Xem xét tư vấn cho Việt Nam trong việc triển khai xây dựng trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân với lò phản ứng nghiên cứu mới đa mục tiêu, công suất lớn.

Ông Kwaku Aning đã thống nhất cao trước những đề nghị từ phía Chính phủ Việt Nam trong những hỗ trợ về kinh nghiệm và kỹ thuật của IAEA đối với lĩnh vực phát triển năng lượng hạt nhân phục vụ mục đích hòa bình ở Việt Nam.

Chủ trương phát triển ĐHN của Việt Nam đã được Quốc hội thông qua tháng 10-2009; đến tháng 5-2010, Thủ tướng đã ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo Nhà nước Dự án ĐHN Ninh Thuận do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải làm Trưởng ban. Theo lộ trình, dự kiến Nhà máy ĐHN Ninh Thuận 1 sẽ được khởi công xây dựng vào năm 2014 và đưa vào khai thác năm 2020.

Địa điểm Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 đặt tại xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận; Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 đặt tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Hai nhà máy của dự án với công suất trên 4.000 MW, phù hợp với công nghệ và thế hệ lò được chọn; công suất nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 khoảng 2.000 MW; công suất nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 khoảng 2.000 MW. Tổng mức đầu tư dự toán của dự án này khoảng 200.000 tỷ đồng tại thời điểm lập dự án vào quý IV năm 2008.

NangluongVietnam.vn

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động