RSS Feed for Cơ hội việc làm tại Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:39
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cơ hội việc làm tại Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam

 - Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng cho dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam xác định, nhân lực là một trong những yếu tố quan trọng.

Xây dựng đội ngũ nghiên cứu trẻ trong ngành năng lượng hạt nhân
Westinghouse hỗ trợ Việt Nam đào tạo chuyên gia điện hạt nhân
Bàn kế hoạch phát triển nhân lực cho chương trình điện hạt nhân

THU HÀ

Ngay sau khi Quốc hội Việt Nam thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư hai dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Đề án Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực cho lĩnh vực năng lượng nguyên tử đến năm 2020.

Nhu cầu nhân lực cho chương trình điện hạt nhân của Việt Nam khá lớn, bao gồm: nguồn nhân lực cho quản lý, giám sát và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân; nguồn nhân lực cho thực hiện các hoạt động nghiên cứu và triển khai (R&D) và hỗ trợ kỹ thuật…

Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam, một trong 3 cơ quan trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, hoạt động trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, có 9 cơ sở nghiên cứu triển khai với đội ngũ 450 cán bộ có trình độ từ đại học trở lên (trong đó có 6 giáo sư, phó giáo sư; 40 cán bộ có trình độ tiến sĩ; 112 cán bộ có trình độ thạc sĩ).

Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cũng là cơ quan nghiên cứu triển khai trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử và hỗ trợ kỹ thuật cho chương trình phát triển điện hạt nhân.

Viện hiện đang quản lý, khai thác và sử dụng các thiết bị lớn như: Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt; các dây chuyền thiết bị sản xuất, điều chế đồng vị phóng xạ; các cơ sở sản xuất thử nghiệm quy mô nhỏ (dạng pilot) về xử lý quặng uran và xử lý monazit… Đây là các trang thiết bị và phòng thí nghiệm hiện đại nhất ở nước ta trong lĩnh vực NLNT, cũng như so với một số nước trong khu vực.

Với hơn 30 năm kinh nghiệm vận hành an toàn lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt và nghiên cứu cơ bản, ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong các ngành kinh tế và xã hội, Viện Năng lượng Nguyên tử đã triển khai nhiều đề tài nghiên cứu cơ bản trong các lĩnh vực vật lý hạt nhân, vật lý nơtron, vật lý lò phản ứng, phản ứng hạt nhân…

Tính 3 năm gần đây, từ 2011-2013, số lượng đề tài của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam là 26 đề tài cấp Nhà nước/ Quốc gia, 57 đề tài cấp bộ và 98 đề tài cấp cơ sở, với số lượng công bố quốc tế 68 bài báo/ công trình và 46 bài báo/ công trình đăng tải trên các tạp chí quốc gia.

Số lượng cán bộ được cử đi đào tạo trong và ngoài nước bằng ngân sách Nhà nước và từ các chương trình dự án là 24 thạc sĩ, 26 tiến sĩ.

Theo kế hoạch đến 2020, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam sẽ đưa vào khai thác và sử dụng Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân, với vốn đầu tư 500 triệu USD, bao gồm nhiều tổ hợp nghiên cứu lớn, như: lò nghiên cứu công suất 10-20 MW, các phòng thí nghiệm đồng bộ về nghiên cứu thiết kế nhà máy điện hạt nhân, thiết kế nhiên liệu hạt nhân, xử lý chất thải phóng xạ…

Theo Quyết định số 45/2014/QĐ - TTg, công chức, viên chức và người làm việc trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử sẽ được hưởng chế độ đãi ngộ khi làm việc trong lĩnh vực này.

Nhu cầu nhân lực từ nay đến 2020, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cần khoảng 400 cán bộ nghiên cứu, trong đó có khoảng 80 cán bộ có trình độ thạc sĩ và 40 cán bộ có trình độ tiến sĩ.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã có những chương trình tuyển dụng và đào tạo hàng năm cử khoảng 10 cán bộ sang Cộng hòa Liên bang Nga đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ theo chương trình 1558 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, theo các lĩnh vực: vật lý và công nghệ hạt nhân, năng lượng hạt nhân và vật lý nhiệt…

Viện đã và đang tiếp tục xây dựng chương trình đào tạo chuyên gia đầu ngành thông qua chương trình bồi dưỡng cán bộ có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ sẽ được cử đi đào tạo tại các cơ sở nghiên cứu tại các nước có trình độ tiên tiến như: Nhật Bản, Mỹ, và các nước châu Âu từ 3 tháng tới 1 năm, với nguồn kinh phí từ sự nghiệp khoa học công nghệ.

Trong kế hoạch hàng năm, Viện cử khoảng 25 cán bộ đi học tập từ 2-4 tuần, 18 cán bộ cử đi 3 tháng nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức, 8 cán bộ được cử đi 6 tháng và 7 cán bộ cử đi đào tạo dài hạn 1 năm ở nước ngoài, được lựa chọn là những cán bộ chủ chốt, nằm trong kế hoạch đào tạo chuyên gia, trưởng nhóm nghiên cứu trong định hướng phát triển của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam.

Đến nay, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã tiến hành ký kết và hợp tác đào tạo với các đối tác nước ngoài là các trường đại học Nagaoka, Fukui, Kyushu - Nhật Bản, đại học Kings - Hàn Quốc; các cơ quan, viện nghiên cứu, như Cơ quan Năng lượng nguyên tử Nhật Bản (JAEA), Cơ quan pháp quy Nhật Bản (NRA)… và các công ty: Công ty Skoda JS - Cộng hòa Séc, Công ty Điện lực Westinghouse trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Hàng năm, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam sẽ có 1-2 suất học bổng trực tiếp từ các phía đối tác từ các trường đại học hàng đầu của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Đặc biệt, năm 2015, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam tiếp tục cử 4 cán bộ sang Đại học Bắc Carolina và Công ty Điện lực Westinghouse học tập, dưới sự tài trợ của WEC trong chương trình đào tạo kỹ sư và nghiên cứu về công nghệ điện hạt nhân.

Đây là cơ hội tốt để Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam tiếp cận với công nghệ điện hạt nhân và cũng là chương trình thí điểm định hướng cho sự hợp tác lâu dài của Viện.

Năm 2014, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam có nhu cầu tuyển mới 22 cán bộ trong các lĩnh vực: vận hành lò, vật lý và động học lò phản ứng, tính toán nhiên liệu, tính toán mô phỏng, vật lý hạt nhân lý thuyết và thực nghiệm phân tích an toàn thủy nhiệt, nghiên cứu liều lượng bức xạ và đo chuẩn liều bức xạ chiếu ngoài, chụp ảnh nơtron và xử lý ảnh, phân tích ICP-MS, nghiên cứu xử lý và quản lý chất thải phóng xạ, xử lý quặng đất hiếm và chế tạo vật liệu đất hiếm.

Nghiên cứu các tính chất cơ lý của vật liệu lò phản ứng hạt nhân, hóa nước và ứng dụng kỹ thuật hạt nhân trong công nghiệp, thủy văn đồng vị, nghiên cứu đánh giá về vật liệu hạt nhân, nghiên cứu về điện tử hạt nhân và hệ thống điều khiển.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động