RSS Feed for Ưu tiên tín dụng cho các dự án năng lượng xanh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ưu tiên tín dụng cho các dự án năng lượng xanh

 - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã chính thức tham gia nhóm Sáng kiến Tài chính chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP FI) nhằm hướng đến mục tiêu phát triển của quốc gia trong việc góp phần ngăn chặn biến đổi khí hậu, tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh trong ngành tài chính, cũng như thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.

Xu hướng năng lượng xanh là không thể đảo ngược

UNEP FI là hoạt động quan hệ đối tác giữa Liên hợp quốc và các định chế tài chính tư trong việc điều phối và thực hiện các nguyên tắc phát triển bền vững, thông qua sự kết hợp các yếu tố môi trường, xã hội, quản trị, hỗ trợ các nước đang phát triển trong việc thực hiện các chính sách và các cách làm hợp lý về môi trường.

Với sự tham gia của hơn 200 tổ chức tài chính trên toàn cầu, UNEP FI hỗ trợ các thành viên áp dụng các yếu tố liên quan đến bảo vệ môi trường vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần xây dựng mối quan hệ giữa phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Giám đốc toàn cầu của UNEP FI- ông Eric Usher đánh giá cao việc ABBANK trở thành thành viên của tổ chức và tin rằng ABBANK sẽ là một ví dụ điển hình tiên tiến đối với các tổ chức khác trong việc nhận thức tầm quan trọng của vấn đề môi trường trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.

Tổng Giám đốc ABBANK Cù Anh Tuấn cũng chia sẻ: Việc ABBANK chính thức trở thành thành viên của nhóm Sáng kiến Tài chính chương trình môi trường Liên hợp quốc - UNEP FI mang ý nghĩa quan trọng trong tiến trình thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh của ABBANK nói riêng và đóng góp vào việc thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh nói chung. Đây cũng là tiền đề nghiên cứu một số sản phẩm thúc đẩy tỷ trọng tín dụng xanh trong cơ cấu danh mục tại ABBANK.

Đồng thời thực hiện theo hướng dẫn của Chỉ thị 03/CT-NHNN do Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 24-3-2015 với nội dung về thúc đẩy tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng, ABBANK chú trọng xây dựng các sản phẩm tín dụng xanh với mục đích hướng tới các dự án bảo đảm các vấn đề về bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo và công nghệ sạch.

Trong cơ chế vận hành, ABBANK đã và đang tích hợp quy trình quản lý rủi ro môi trường, xã hội vào quy trình tín dụng hiện hành, ưu tiên cấp tín dụng cho các dự án, hoạt động ngoài “Danh mục các hoạt động không cấp tín dụng/ Exclusion List”, đồng thời tiến hành phân loại danh mục các dự án theo mức độ rủi ro về môi trường, xã hội (cao - trung bình - thấp) thông qua bảng câu hỏi kiểm tra về môi trường nhằm bảo đảm tuân thủ các tiêu chí về việc bảo vệ môi trường và xã hội.

Cụ thể, ABBANK đang tích cực triển khai ba chương trình cho vay tiêu biểu dựa trên vốn ODA với các yêu cầu khắt khe về việc bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường. Trong đó, chương trình cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEFPIII) dựa trên nguồn vốn của JICA, chương trình cho vay tài chính nông thôn (RDFII) và chương trình cho vay phát triển nông nghiệp bền vững (VNSAT) mang mục tiêu đưa nguồn vốn của World Bank tới đối tượng doanh nghiệp ngành.

Ngoài ra, ABBANK hiện là thành viên chương trình Tài trợ thương mại toàn cầu của IFC (GTFP). Theo đó, các giao dịch liên quan đến tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo được khuyến khích và có cơ chế ưu đãi về giá khi được tài trợ trong khuôn khổ chương trình này. Đồng thời, ABBANK cần bảo đảm tuân thủ các tiêu chí về việc bảo vệ môi trường, xã hội trong suốt quá trình tham gia.

H. ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động