RSS Feed for Rosatom mong muốn trở thành đối tác hàng đầu của Nam Phi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Rosatom mong muốn trở thành đối tác hàng đầu của Nam Phi

 - Tại Diễn đàn Quốc tế các nhà cung ứng nền công nghiệp hạt nhân (ATOMEX-AFRICA) vừa diễn ra tại thủ đô Johannesburg, Cộng hòa Nam Phi, ông Sergey Kiriyenko - Tổng giám đốc Rosatom khẳng định: Nga coi Nam Phi là một đối tác chiến lược trong lĩnh vực điện hạt nhân. Rosatom cũng mong muốn trở thành đối tác hàng đầu của Nam Phi.

>> Nga hướng đến xuất khẩu công nghệ điện hạt nhân
>> Nga sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân cho Bangladesh
>> Rosatom hỗ trợ Nam Phi phát triển năng lượng nguyên tử
>> Nga tiếp tục phát triển điện hạt nhân với công nghệ an toàn nhất

Ông Sergey Kiriyenko (thứ 3 từ phải sang), Tổng giám đốc Tập đoàn Rosatom, tại Diễn đàn ATOMEX - AFRICA, Diễn đàn Quốc tế các Nhà cung ứng Nền Công nghiệp Hạt nhân Quốc tế.

Ôn lại truyền thống hợp tác tốt đẹp giữa hai quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực Y tế hạt nhân (medical isotopes - ứng dụng đồng vị phóng xạ vào việc chữa trị y tế), Tổng giám đốc Rosatom nhấn mạnh, Nam Phi đã từng bước làm chủ được công nghệ hạt nhân, qua đó cho thấy, cùng với việc thành lập các trung tâm nghiên cứu, hai bên có thể thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực đào tạo chuyên viên tại Nga và Nam Phi.

Ông Sergey Kiriyenko nhận định, hiện nay, các công ty của Nam Phi có thể đáp ứng được từ 40- 60% nhu cầu thiết bị của một dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân. Riêng trong lĩnh vực xây dựng cũng đem lại cho Nam Phi khoảng16 tỷ USD, trong khi đó, lĩnh vực điều hành là khoảng 40 tỷ USD. Ngoài ra, Nam Phi còn được hưởng lợi khi tạo ra việc làm cho từ 15.000 - 30.000 lao động kỹ thuật cao, với mức lương tốt. Cùng đó, tại công trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho các ngành công nghiệp có liên quan.

Theo ông Sergey Kiriyenko, Nga coi Nam Phi là một đối tác chiến lược trong lĩnh vực điện hạt nhân. Kế hoạch phát triển năng lượng dài hạn đã được các nhà lãnh đạo Nam Phi thông qua vào năm 2011 và đặt mục tiêu cho tới năm 2030. Nam Phi có năng lực sản xuất được 40 GW điện, trong đó có 9,6 GW là điện hạt nhân. Do vậy, Nam Phi cần có một đối tác giàu kinh nghiệm. Xét về mọi tiêu chí thì Rosatom là ứng cử viên hàng đầu và bản thân Rosatom cũng mong muốn trở thành đối tác hàng đầu của Nam Phi. Hơn nữa, trước đó, Rosatom cũng đã mở Văn phòng thị trường tại Cộng hòa Nam Phi. Do vậy, cuộc đàm phán tại ATOMEX-AFRICA sẽ nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới và những dự án cụ thể bắt đầu cũng sẽ hình thành.

Trên cơ sở đó, ông Sergey Kiriyenko cho biết, Rosatom sẽ để cho phía Nam Phi tham gia toàn bộ chuỗi tiến trình xây dựng cũng như điều hành nhà máy điện hạt nhân và sẵn sàng mời các công ty của Nam Phi tham gia vào thị trường thuộc các nước thứ ba. Cùng đó, Rosatom sẵn sàng cung cấp cho đối tác những công nghệ liên quan đến hệ thống an toàn đã được đưa ra sau sự cố Fukushima.

Cộng hòa Nam Phi, hiện chỉ có duy nhất nhà máy điện hạt nhân Koeberg (ảnh) và dự kiến sẽ xây dựng các lò phản ứng mới, với tổng công suất 9,6 GW.

Về phần mình, ông Benedict Martins - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Cộng hòa Nam Phi cho biết, đường lối xuyên suốt của nước này trong kế hoạch phát triển năng lượng hỗn hợp từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm năng lượng tái tạo (24%), hạt nhân (60%), thủy điện (20%) và nhiệt điện (5%).

Quan hệ đối tác chiến lược đã thúc đẩy hành động chung trong chương trình phát triển năng lượng hạt nhân quốc gia của Nam Phi. Dự án trọng điểm nằm trong lĩnh vực xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới tại Nam Phi, sử dụng lò phản ứng VVER của Nga với tổng công suất 9,6 GW. Bên cạnh đó, các bên có ý định sẽ xây một lò phản ứng để nghiên cứu các công nghệ của Nga, qua đó, tạo nền móng cho các doanh nghiệp liên doanh trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đồng vị phóng xạ tại thị trường quốc tế. Nga sẽ hỗ trợ các đối tác Nam Phi phát triển nền công nghiệp hạt nhân quốc gia và đội ngũ chuyên viên cho chương trình phát triển năng lượng hạt nhân lớn, cũng như việc hoàn thiện các cơ sở pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực liên quan khác.

Trong khuôn khổ diễn đàn, Liên bang Nga và Cộng hòa Nam Phi đã ký tắt Hiệp định về đối tác chiến lược và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và công nghiệp. Hiện Chính phủ Nam Phi đang hoàn tất các thủ tục trong nước chậm nhất đến ngày 15/2/2014 sẽ hoàn tất thỏa thuận hợp tác liên chính phủ ký với Nga trong lĩnh vực hạt nhân hòa bình.

Cùng đó, Tổng công ty Năng lượng Nam Phi (NECSA), Công ty cổ phần NIAEP-ASE của Nga và Công ty cổ phần Công nghệ NUKEM của Đức (do Atomstroyexport sở hữu 100%) đã ký Bản ghi nhớ, trong đó các bên nhất trí phát triển hợp tác chiến lược trong lĩnh vực cơ khí, thiết kế, mua sắm, xây dựng các cơ sở, cấu trúc phức hợp.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên
Công bố những điều chưa biết về Giáo hoàng Francis
“Dấu lặng” của Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Tranh chấp lãnh thổ của các cường quốc chuyển hướng về Bắc Cực
Cảnh báo thạm họa từ một cuộc chiến tranh hạt nhân
Giới chuyên gia khuyên Trung Quốc phải coi trọng Việt Nam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động