RSS Feed for Năng lượng bền vững: EU muốn đối thoại chuyên ngành | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 11:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năng lượng bền vững: EU muốn đối thoại chuyên ngành

 - Khoản tiền 346 triệu Euro trong gói 400 Euro viện trợ không hoàn lại của Liên minh châu Âu được dành cho phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam.

Năng lượng TKHQ: Chưa rõ vai địa phương quản lý

Thông tin trên chính thức được công bố ngày 15.4, tại Hội thảo khởi động Chương trình Định hướng Hỗ trợ đa biên của Liên minh châu Âu (EU) ở Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng đầu tư lớn, cải cách thị trường năng lượng, là những việc cần làm để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. 

Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra mục tiêu phấn đấu đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đó, đến năm 2020 đạt khoảng 100 - 110 triệu TOE năng lượng sơ cấp và khoảng 310 - 320 triệu TOE vào năm 2050; phấn đấu tăng tỷ lệ các nguồn năng lượng mới và tái tạo lên khoảng 5% vào năm 2020.

Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho hay, năng lượng bền vững, một trong hai trọng tâm trong hợp tác phát triển của EU tại Việt Nam, giai đoạn 2014-2020.

Chương trình của EU sẽ được định hướng theo các nguyên tắc chung trong chính sách phát triển tại EU bao gồm: Một là, việc thiết lập một mối quan hệ đối tác thực sự giữa EU và Việt Nam. Hai là, quyền sở hữu được coi là một điều kiện cần thiết cho tất cả các hoạt động. 

Ba là, Liên minh châu Âu cam kết sẽ chỉ thúc đẩy và hỗ trợ những chính sách phù hợp và nhất quán với chính sách nội bộ của mình. Bốn là, EU tuân thủ các nguyên tắc của Chương trình hiệu quả viện trợ, do đó sẽ tìm hiểu kỹ về khả năng sử dụng các thủ tục nhà nước để triển khai chương trình.

Mục tiêu chính của EU là đóng góp vào việc xác định vào việc phát triển cho Việt Nam về năng lượng bền vững. Vì vậy, EU hướng tới một đối thoại ngành trực tiếp và định hướng kết quả với Chính phủ Việt Nam.

Để có một sự đối thoại chính sách có sự tham gia của các bên với chính phủ VN, EU đã thiết lập một cơ chế phối hợp có khuyến khích các đối tác phát triển và các bên liên quan hưởng lợi từ cơ chế này để làm việc với các bên liên quan hiệu quả, chặt chẽ.

Đối thoại chính sách, chia sẻ thông tin và phối hợp hành động là lợi ích của các cơ chế đối thoại. Chương trình sẽ được định hướng chung theo chính sách phát triển hợp tác của EU.

“Chúng tôi muốn trở thành đối tác chiến lược và thúc đẩy thực hiện chương trình hỗ trợ năng lượng một cách hiệu quả, thuận lợi và bền vững cho người dân Việt Nam”, Đại sứ Franz Jessen nói.

Hiện nay, Việt Nam xuất khẩu năng lượng sang Campuchia, Lào và một số nước khác, nhưng trong tương lai gần sẽ trở thành nước nhập khẩu năng lượng. Bộ Công Thương dự kiến sẽ nhập khẩu khoảng 17 triệu tấn than, chiếm 31% nhu cầu than cho phát triển điện vào năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho rằng, đầu tư lớn, cải cách thị trường năng lượng, là những việc cần làm để đáp ứng nhu cầu trong tương lai, cùng với đó là duy trì mức giá phải chăng cho mọi đối tượng tiếp cận, giảm thiểu lượng khí thải cácbon và những tác động đến môi trường của ngành năng lượng.

Để đạt được mục tiêu trên, Việt Nam cần sự hỗ trợ để cải thiện việc hoạch định chiến lược phát triển ngành năng lượng, quy hoạch năng lượng, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh để cải thiện hiệu quả và năng suất của ngành năng lượng, tăng tỷ trọng của các nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, thúc đẩy các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Thứ trưởng Vượng hi vọng, chương trình hỗ trợ phát triển năng lượng bền vững của EU sẽ góp phần giúp Việt Nam cải thiện hiệu quả sản xuất và tiêu thụ năng lượng, gia tăng được năng lượng sạch trên tổng năng lượng sản xuất. Mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ về năng lượng một cách tin cậy và bền vững.

Năng lượng là lĩnh vực đa ngành, gồm các tiểu ngành khác nhau, với sự tham gia của các bên. Nhưng sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ luôn là ưu tiên.

Ông Trịnh Quốc Vũ, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương cho biết, những khó khăn, thách thức trong Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam.

Cụ thể, hạn chế về nguồn ngân sách và nhân lực trong khi Chương trình phải thực hiện trên phạm vi rộng và đa dạng trong nhiều ngành nghề, từ trung ương tới địa phương; Doanh nghiệp hạn chế về vốn hoặc khó tiếp cận được những khoản vay tín dụng ưu đãi cho các dự án tiết kiệm năng lượng;

Nhận thức về tiết kiệm năng lượng của doanh nghiệp nói chung vẫn còn hạn chế và chưa được ưu tiên trong mục tiêu hoạt động, các doanh nghiệp còn chưa thực hiện theo các yêu cầu của Luật cũng như các chế độ báo cáo bắt buộc.

Ông Trịnh Quốc Vũ khẳng định, hiện nay Việt Nam vẫn đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng, nhưng lâu dài, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu bởi nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động