RSS Feed for Tình hình đàm phán giá năng lượng tái tạo chuyển tiếp (cập nhật ngày 16/10/2024) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 18/10/2024 10:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tình hình đàm phán giá năng lượng tái tạo chuyển tiếp (cập nhật ngày 16/10/2024)

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: Tính đến nay, số lượng dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp đã gửi hồ sơ đàm phán giá điện, hợp đồng mua bán điện vẫn là 81/85 dự án, với tổng công suất 4.597,86 MW. Trong đó, 72 dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 4.128,01 MW đề nghị giá tạm bằng 50% giá trần của khung giá theo Quyết định số 21/QĐ-BCT ngày 7/1/2023 của Bộ Công Thương.
Nhận định về tính khả thi của nhà máy điện ảo tại Việt Nam trong tương lai gần Nhận định về tính khả thi của nhà máy điện ảo tại Việt Nam trong tương lai gần

Từ năm 2021, Cục Điều tiết Điện lực (ERAV) đã được Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) hỗ trợ để tìm hiểu nhà máy điện ảo. Tuy nhiên, công việc vẫn dừng lại ở mức mô phỏng, chứ chưa được thí điểm hiện trường. Trên thế giới đã có một số thử nghiệm với nhà máy điện ảo. Còn ở Việt Nam, bao giờ có thể ứng dụng mô hình nguồn điện này? Phân tích và dự báo của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Equinor rời Hà Nội - Bàn tính khả thi và giải pháp cấp bách cho điện gió ngoài khơi Việt Nam Equinor rời Hà Nội - Bàn tính khả thi và giải pháp cấp bách cho điện gió ngoài khơi Việt Nam

Như chúng ta đã biết, sau Orsted (Đan Mạch), Equinor (Na Uy) đã xác nhận hủy kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam. Thông tin Equinor đóng cửa Văn phòng đại diện tại Hà Nội đã gây ra nhiều suy nghĩ về tính khả thi của điện gió ngoài khơi của chúng ta. Từ sự kiện này, Tạp chí Năng lượng Việt Nam có một vài bình luận, kèm theo giải pháp tháo gỡ các bế tắc trong hoạt động đầu tư điện gió của nước ta hiện nay.

Theo báo cáo cập nhật: Đến nay, EVN cùng các chủ đầu tư đã hoàn thành đàm phán giá và ký tắt hợp đồng mua bán điện (PPA) với 64/72 dự án. Bộ Công Thương đã phê duyệt giá tạm cho 63 dự án, với tổng công suất 3.429,41 MW.

Có 29 nhà máy/phần nhà máy năng lượng tái tạo năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 1.577,65 MW đã hoàn thành thủ tục công nhận vận hành thương mại (gọi tắt là COD), phát điện thương mại lên lưới.

Sản lượng điện phát lũy kế của các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp tính từ thời điểm COD đến ngày 30/9/2024 đạt hơn 3,751 tỷ kWh.

Đến nay, có 32 dự án đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền nghiệm thu công trình/một phần công trình, 36 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực toàn nhà máy/một phần nhà máy và 42 dự án đã có quyết định gia hạn chủ trương đầu tư.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 4 dự án với tổng công suất 136,70 MW chưa gửi hồ sơ đàm phán giá điện.

BBT Tạp chí Năng lượng Việt Nam tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình đàm phán giá điện đối với nguồn điện gió, mặt trời chuyển tiếp khi có số liệu tổng hợp mới./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động