RSS Feed for IAEA tăng khả năng xử lý nhanh trước thảm họa hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

IAEA tăng khả năng xử lý nhanh trước thảm họa hạt nhân

 - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định, thế giới đã đạt được tiến bộ lớn trong đảm bảo an toàn hạt nhân toàn cầu, sau một năm thực hiện Kế hoạch Hành động an toàn và an ninh hạt nhân được cơ quan này hoạch định sau sự cố hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản tháng 3/2011.

Phó tổng Giám đốc IAEA - Denis Flory. (Nguồn: Internet)

Tại Hội thảo toàn cầu về an toàn hạt nhân diễn ra ở Singapore, Phó tổng Giám đốc IAEA - ông Denis Flory, nhấn mạnh Kế hoạch hành động này đã được thực hiện từ tháng 9/2011, bao gồm đánh giá tại chỗ các biện pháp an toàn, an ninh và tình trạng khẩn cấp hạt nhân của 440 nhà máy điện hạt nhân trên thế giới cùng các chuyến khảo sát tự nguyện và thường xuyên hơn giữa các chuyên gia hạt nhân của các nước có sử dụng năng lượng hạt nhân.

Các nhà máy điện hạt nhân đã trở nên an toàn hơn sau những biện pháp tích cực và hiệu quả này.

IAEA cũng đang phối hợp với các nước để tăng cường khả năng phản ứng nhanh trong các trường hợp khẩn cấp hoặc các thảm họa hạt nhân.

Một trong các lựa chọn đang được thăm dò là thành lập các nhóm chuyên gia ở các nước được đào tạo các kỹ năng chuyên xử lý các thảm họa hạt nhân, để có thể sẵn sàng điều động xử lý các thảm họa hạt nhân trên thế giới thông qua Mạng hỗ trợ và phản ứng của IAEA.

Ông Flory nêu rõ, trong kỷ nguyên thế giới có thể dễ dàng kết nối với nhau như hiện nay, sự cố hạt nhân Fukushima cho thấy, IAEA phải đảm nhận vai trò lớn hơn để đáp ứng yêu cầu của các nước thành viên và của công chúng toàn cầu.

Ông cảnh báo trong khi năng lượng hạt nhân vẫn là lựa chọn khả thi đối với nhiều nước để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh về năng lượng phục vụ phát triển, các nước đang thúc đẩy các dự án năng lượng hạt nhân mới phải thực hiện công khai và minh bạch hạt nhân ở mức độ cao nhất, để làm dịu những lo ngại của công chúng về các vấn đề hạt nhân sau sự cố Fukushima.

Thành công của Kế hoạch hành động toàn cầu về an toàn và an ninh hạt nhân hoàn toàn phụ thuộc vào tiến trình thực hiện, thông qua sự hợp tác và tham gia đầy đủ của các nước thành viên IAEA.

 

(Nguồn: TTXVN)

 

 

 

 

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động