RSS Feed for Đồng tình loại bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đồng tình loại bỏ dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

 - Tại phiên họp thứ 22, ngày 14/10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến vào Báo cáo của Chính phủ về quy hoạch tổng thể về thủy điện. Tại phiên họp, các ý kiến đồng tình với việc loại hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Song có ý kiến đề nghị nên xem xét cả dự án thủy điện Bắc Trà My - nếu vẫn đưa vào quy hoạch cần đánh giá về mức độ an toàn.

>> Phát triển năng lượng xanh cho mùa xuân vĩnh hằng
>> Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước gây thiệt hại cho người dân
>> Yêu cầu rà soát quy hoạch thủy điện trên sông Đồng Nai


Tại phiên họp, các ý kiến cho rằng số lượng dự án thủy điện nhỏ trong quy hoạch là rất lớn (gần 90%), nhưng đóng góp về công suất của các dự án này chỉ khoảng 26% và tỷ trọng này sẽ thấp hơn nữa nếu 418 dự án bị loại bỏ khỏi quy hoạch.

Thường vụ Quốc hội cho rằng: Chất lượng quy hoạch thủy điện, đặc biệt là thủy điện nhỏ rất hạn chế; không ít dự án bị loại bỏ, thiếu khả thi, phải điều chỉnh địa điểm và quy mô trong quá trình đầu tư.

Qua rà soát quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện trên địa bàn cả nước, Chính phủ đã đồng ý loại khỏi quy hoạch 6 dự án thủy điện bậc thang và 418 dự án thủy điện nhỏ do tác động tiêu cực lớn đối với môi trường, xã hội, hiệu quả thấp. Bên cạnh đó, không xem xét quy hoạch 172 vị trí tiềm năng thủy điện, tạm dừng có thời hạn 136 dự án, tiếp tục rà soát, đánh giá 158 dự án.

Cả nước hiện còn lại 815 dự án, công trình thủy điện, trong đó đang vận hành 268 dự án, đang thi công xây dựng và dự kiến khai thác từ nay đến năm 2017 là 205 dự án trên tổng số 1.239 dự án đã được quy hoạch.

Tại phiên họp, các ý kiến cho rằng số lượng dự án thủy điện nhỏ trong quy hoạch là rất lớn (gần 90%), nhưng đóng góp về công suất của các dự án này chỉ khoảng 26% và tỷ trọng này sẽ thấp hơn nữa nếu 418 dự án bị loại bỏ khỏi quy hoạch.

Thực tế cho thấy, năng lực chuyên môn của một số cơ quan, đơn vị tư vấn, cơ quan quản lý nhà nước ở nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Việc kiểm tra, giám sát theo phân cấp của các cơ quan chức năng chưa thường xuyên, kịp thời, đặc biệt là trong giai đoạn quyết định đầu tư, lập, thẩm định dự án.

Trách nhiệm, sự phối hợp các chủ thể trong quá trình xây dựng, thực hiện quy hoạch thủy điện chưa quy định rõ ràng. Quy hoạch thủy điện nhỏ chưa thực sự quan tâm đến mục tiêu tổng hợp sử dụng tài nguyên nước lưu vực sông, bảo vệ môi trường và hiệu quả kinh tế - xã hội.

Tại phiên họp, các ý kiến đồng tình với việc loại hai dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A. Song có ý kiến đề nghị nên xem xét cả dự án thủy điện Bắc Trà My - nếu vẫn đưa vào quy hoạch cần đánh giá về mức độ an toàn.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Trước thời khắc khó khăn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Những câu nói bất hủ của Tướng Giáp trên truyền hình Mỹ
Tàu chiến Nga sẽ thường xuyên cập cảng Cam Ranh
Vì "Trung Hoa vĩ đại", Bắc Kinh cần đến Moscow
"Giấc mơ Trung Hoa": Từ Mao Trạch Đông đến Tập Cận Bình
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động