RSS Feed for Thứ năm 25/04/2024 22:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Vốn cho các dự án điện và những vấn đề cấp bách"

 - Được sự giúp đỡ của Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, vào lúc 8h30 ngày 13 tháng 12 năm 2013, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo khoa học: "Vốn đầu tư cho các dự án điện của đất nước và những vấn đề cấp bách". Hội thảo sẽ được truyền và giải đáp trực tuyến trên NangluongVietnam.vn. Tòa soạn Năng lượng Việt Nam kính mời các tổ chức, doanh nghiệp, bạn đọc trong nước và quốc tế quan tâm gửi ý kiến đóng góp, câu hỏi cho các đại biểu khách mời tại hòm thư: hoithao@nangluongvietnam.vn

 

Theo chiến lược và quy hoạch phát triển ngành năng lượng Việt Nam từ nay cho đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025, mỗi năm ngành năng lượng Việt Nam cần tới hàng chục tỷ USD/năm để đầu tư vào các dự án thăm dò, khai thác, chế biến than - dầu khí; các dự án nguồn và lưới điện, năng lượng tái tạo...

Trong đó, riêng về đầu tư công trình điện, theo Quy hoạch phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2011- 2020 có xét đến năm 2030 (QHĐ VII) thì chỉ riêng nhà máy nhiệt điện chạy than đã phải xây dựng 54 nhà máy, ngoài ra còn có các nhà máy nhiệt điện chạy khí, thủy điện, thủy điện tích năng và cả nhà máy điện hạt nhân; đồng bộ với hệ thống nguồn là hệ thống truyền tải và phối điện trên phạm vi cả nước. 

Tổng nhu cầu vốn đầu tư cho toàn ngành điện trong giai đoạn 2011-2030 ước tính khoảng 123,8 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 2011-2020 là 48,8 tỷ USD và giai đoạn 2021-2030 là 75 tỷ USD.

Tuy nhiên, đến nay việc triển khai các dự án rất chậm trễ. Có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó chủ yếu vẫn là tình trạng thiếu vốn trầm trọng trong từng dự án, một số dự án chưa rõ nguồn vốn.

Hội thảo nhằm đánh giá lại thực trạng đầu tư các công trình điện, thẳng thắn nhìn nhận những vướng mắc trong việc huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư trong các công trình điện hiện nay, từ đó, đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm tìm ra giải pháp huy động nguồn vốn đầu tư thỏa đáng, đồng thời mở ra cơ hội cho các tổ chức tín dụng, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia mạnh mẽ vào các dự án điện của đất nước.

Nội dung chính của hội thảo là những tham luận hướng về các tiêu đề sau đây:

Tham luận của Bộ Công Thương trình bày về Quy hoạch điện VII (bao gồm các dự án nguồn, lưới điện truyền tải, phân phối được triển khai thực hiện trong giai đoạn 2011-2020 và chính sách đầu tư).

Phản biện của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam về mối quan hệ giữa đầu tư nguồn vốn cho các dự án nguồn điện và lưới điện của Việt Nam trong QHĐ VII. Những bất cập, hạn chế của các cơ chế chính sách huy động vốn đầu tư các dự án điện hiện nay. Đề xuất các giải pháp điều chỉnh quy hoạch phù hợp với nhu cầu phụ tải và khả năng đáp ứng về vốn đầu tư trong thời gian tới.

Báo cáo tham luận của các tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, CN Than - Khoáng sản Việt Nam (đánh giá thực trạng nguồn vốn đầu tư các dự án nguồn điện đang triển khai và khả năng thu xếp vốn của các dự án mới; Những khó khăn, thách thức và kiến nghị giải pháp tháo gỡ...).

Phát biểu tham luận của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia về mức giá truyền tải hiện nay và khả năng thu xếp nguồn vốn đầu tư các dự án truyền tải theo QHĐ VII.

Phát biểu tham luận của các tổng công ty điện lực về những khó khăn thách thức trong việc thu xếp nguồn vốn đầu tư nguồn điện, hệ thống lưới điện phân phối, ngầm hóa lưới điện các thành phố, đặc biệt là vốn cho các dự án lưới điện về với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo...

Tham luận của các tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế (đánh giá lại tình hình thu xếp nguồn vốn cho các dự án điện của Việt Nam trong thời gian qua - Những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các cơ chế chính sách tháo gỡ).

Phản biện, góp ý của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia năng lượng về các cơ chế, chính sách để thu xếp nhanh, đủ nguồn vốn đầu tư cho các dự án nguồn điện, lưới điện truyền tải và phân phối theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thời gian:  8h30 đến 12h, thứ 6, ngày 13 tháng 12  năm 2013

Địa điểm: Tại Khách sạn Hà Nội, D6 Giãng Võ, Hà Nội

Đơn vị thực hiện hội thảo: Trung tâm Thông tin Năng lượng, Tòa soạn Năng lượng Việt Nam/ NangluongVietnam.vn, Trung tâm Tư vấn Năng lượng, Hội đồng Khoa học Năng lượng...

Tham dự hội thảo gồm các đại biểu đến từ các bộ, ngành liên quan, đại diện một số tổ chức tín dụng, các tập đoàn: Điện lực Việt Nam; Dầu khí Quốc gia Việt Nam; CN Than - Khoáng sản Việt Nam; Các tổng công ty điện lực; Các tổng công ty Phát điện (GENCO); Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia; các tổng công ty điện lực miền và thành phố...

Với sự tham gia trao đổi, phản biện của các chuyên gia kinh tế-tài chính, ngân hàng và năng lượng hàng đầu ở trong nước.

Toàn bộ nội dung tham luận, phản biện và hình ảnh hoạt động hội thảo sẽ được đăng tải trực tuyến trên NangluongVietnam Online.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi ý kiến đóng góp, câu hỏi cho các đại biểu khách mời, doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, cũng như các chuyên gia kinh tế và năng lượng tại hòm thư: hoithao@nangluongvietnam.vn

Tòa soạn rất mong nhận sự tham gia của các bạn!

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động