RSS Feed for Nhiều kết quả nghiên cứu của VINATOM được đưa vào ứng dụng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 20:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiều kết quả nghiên cứu của VINATOM được đưa vào ứng dụng

 - Năm 2015 đánh dấu bước ngoặt của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM) lên mức chuyên nghiệp, trình độ quốc tế, đây là nền tảng vững chắc để triển khai kế hoạch năm 2016.

Việt Nam nhận hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200
Hoàn thiện hồ sơ dự án Trung tâm KH&CN hạt nhân

Báo cáo của Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam do Phó viện trưởng Nguyễn Nhị Điền đọc trước hội nghị cho thấy tình hình hoạt động của Viện ổn định, môi trường làm việc tiếp tục được cải thiện, tạo sự thống nhất, nghiên cứu và nghiên cứu thành công nhiều đề tài khoa học cấp Nhà nước, cấp bộ và cấp cơ sở.  

Trong năm 2015, VINATOM tập trung thúc đẩy hoạt động “nghiên cứu khoa học và ứng dụng”, phát động “ngày sinh hoạt khoa học trong tuần” để trao đổi học thuật trong các nhóm nghiên cứu của Viện.  

2015 cũng là năm kết thúc các đề tài độc lập cấp Nhà nước của Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, các đề tài thuộc chương trình KC-05. Nhiều kết quả nghiên cứu bước đầu được đưa vào ứng dụng.

Cụ thể là việc lựa chọn công nghệ cho hai Nhà máy điện Hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2; Nghiên cứu thiết kế cơ sở hai Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2; Thiết bị quan trắc cảnh báo môi trường; Thiết bị chụp cắt lớp điện toán dầu khí…

Cùng trong năm này, VINATOM đã kiện toàn hoạt động của Trung tâm Đào tạo; Xây dựng chiến lược đào tạo nguồn nhân lực cho Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Chương trình NEST)… Viện đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo ở các nước phát triển năng lượng nguyên tử, đồng thời tổ chức thành công Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ XI và các hội thảo khoa học quan trọng khác.

Đặc biệt, Viện đã cùng đối tác Nga (ROSATOM/ASE), hoàn thành Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi (Pre - FS) của dự án Trung tâm Khoa học và Công nghệ hạt nhân, đang trình các cấp xem xét, quyết định lựa chọn địa điểm cho thành phần phía Nam của Trung tâm với lò phản ứng nghiên cứu mới.

Tuy nhiên, kinh phí do Bộ Khoa học & Công nghệ cấp cho việc thực hiện các nhiệm vụ khoa học & công nghệ còn hạn chế, đặc biệt kinh phí đối với các nhiệm vụ cấp cơ sở, trong khi đó các đơn vị lại triển khai dàn trải các đầu việc dẫn đến một số nhiệm vụ thực hiện gặp khó khăn.

TS Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam cho biết, năm 2015, VINATOM có 22 công trình nghiên cứu khoa học được công bố quốc tế, nhưng TS Trần Chí Thành cho rằng con số đó  là “còn khiêm tốn”.

TS Thành cho biết, chủ đề nghiên cứu năm 2016 là “thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng”, tập trung vào 5 nội dung chính: Mở rộng phạm vi nghiên cứu, nghiên cứu thực hiện, nghiên cứu kỹ thuật công nghệ và ứng dụng, đào tạo, làm việc nhóm.

Về định hướng nghiên cứu trong năm 2016, TS Thành nhận định: Hầu hết các đề tài do các nhóm nghiên cứu trong Viện chưa đề cao vấn đề bản quyền. Vì vậy, mọi người cần cố gắng đăng ký bản quyền những công trình nghiên cứu đã có. 

Thực hiện nhiệm vụ năm 2016, Viện đề ra 8 nhiệm vụ, chỉ tiêu thực hiện trong năm 2016: Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; Triển khai thực hiện chương trình nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năng lượng nguyên tử; Triển khai thực hiện các dự án đầu tư; Triển khai công nghệ, sản xuất và dịch vụ; Hợp tác quốc tế; Thông tin khoa học; Công tác tổ chức cán bộ và Công tác quản lý.

Để thực hiện nhiệm vụ đề ra, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đề nghị Bộ Khoa học & Công nghệ ưu tiên cấp kinh phí cho Viện, chủ động trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đội ngũ chuyên gia hạt nhân. Đồng thời sớm phê duyệt Kế hoạch nghiên cứu khoa học và công nghệ giai đoạn 2016 -2020 của Viện, cũng như phê duyệt Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

Viện cũng kiến nghị Bộ Khoa học & Công nghệ triển sớm triển khai Kế hoạch Thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Hồ sơ phê duyệt địa điểm Ninh Thuận  1 và sau đó là Ninh Thuận 2 theo hướng phối hợp thực hiện giữa tư vấn nước ngoài và VINATOM, để từng bước đào tạo đội ngũ cán bộ tư vấn, cũng như giảm kinh phí thẩm định.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động