RSS Feed for Khởi công xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Bushehr 2 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:23
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khởi công xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Bushehr 2

 - Iran vừa làm lễ khởi công xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Bushehr 2, với sự giúp đỡ của Nga. Đây là dự án đầu tiên được Iran thực hiện kể từ khi đạt được thỏa thuận bước ngoặt về hạt nhân hồi năm ngoái với các cường quốc trên thế giới.

ROSATOM và Ghana hợp tác phát triển điện hạt nhân

Dẫn đầu đoàn đại biểu Nga là Tổng Giám đốc Tập đoàn ROSATOM - ông Sergey Kirienko. Buổi lễ cũng có sự góp mặt của chủ tịch Tập đoàn các công ty ASE, ông Valery Limarenko.

Tại buổi lễ, ông Kirienko, Tổng Giám đốc Tập đoàn ROSATOM cho biết: việc xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Bushehr 1 đã cho thấy, Nga “luôn luôn hoàn thành nghĩa vụ của mình trước các đối tác nước ngoài, không lệ thuộc vào sự biến đổi của môi trường chính trị trên thế giới”.

Ông Kirienko nhấn mạnh, Nhà máy Bushehr 2 sẽ “là đóng góp thiết thực của ROSATOM trong việc mở rộng quan hệ hợp tác Nga -Iran, đồng thời cũng là bước tiến quan trọng để củng cố vị thế của Liên bang Nga trên thị trường công nghệ hạt nhân dân sự thế giới tại khu vực vĩ mô như Trung Đông".

Chủ tịch Tập đoàn các công ty ASE, ông Limarenko cho biết, tổ máy số 1 của Nhà máy điện hạt nhân Bushehr là mô hình độc đáo và duy nhất trên thế giới. Thêm vào đó, các chuyên gia Nga đặc biệt chú trọng trong việc tích hợp các trang thiết bị với lõi lò phản ứng đã được lắp đặt trước đó với công nghệ của Đức.

Tổ máy đầu tiên thuộc Nhà máy điện hạt nhân Bushehr đã hòa lưới điện quốc gia Iran vào ngày 3/9/2011. Nhà máy này được xây dựng với sự hỗ trợ của Nga, và là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại khu vực Trung Đông.

Vào tháng 11 năm 2014, Công ty Sản xuất và Phát triển Năng lượng Hạt nhân Iran (NPPD) đã ký kết hai hợp đồng với Công ty Cổ phần Atomstroyexport (ASE JSC) hợp đồng dạng “chìa khóa trao tay” xây dựng hai tổ máy phát điện (số 2 & 3) của Nà máy điện hạt nhân Bushehr và một hợp đồng cung cấp dịch vụ khảo sát kỹ thuật và thu thập thông tin ban đầu cho Nà máy điện hạt nhân Bushehr 2.

Tổng công suất của hai tổ máy sử dụng công nghệ VVER-1000 có thể lên đến 2.100MW. Công ty cổ phần Atomstroyexport là nhà thầu chính của dự án Nhà máy Bushehr 2. Nhà máy điện hạt nhân mới sẽ được xây dựng theo thiết kế theo công nghệ thế hệ 3+, có giấy chứng nhận đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của châu Âu (European Utility Requirement - EUR). Nhà máy điện hạt nhân Bushehr 2 áp dụng những công nghệ độc đáo, các giải pháp hiện đại và an toàn nhất. Nga và Iran đã bắt tay vào triển khai dự án này vào ngày 10/9/2016.

Tổ máy đầu tiên thuộc Nhà máy điện hạt nhân Bushehr hòa lưới điện quốc gia Iran vào ngày 3/9/ 2011. Vào ngày 20/4/2016, Công ty Sản xuất và Phát triển Năng lượng Hạt nhân Iran (NPPD) đã được cấp giấy phép vận hành tổ máy số 1 Nhà máy điện hạt nhân Bushehr tại Cơ quan Cấp phép và Giám sát Nhà máy Điện Hạt nhân nước Cộng hòa Hồi giáo Iran (INRA). Các chuyên gia Iran đã chính thức đưa tổ máy điện hạt nhân đầu tiên đi vào hoạt động vào tháng 5 năm 2016.

ROSATOM là Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga với 262.000 nhân viên thuộc 360 doanh nghiệp và các viện nghiên cứu khoa học gồm có các công ty hạt nhân dân sự Nga, các tổ chức nghiên cứu, và hạm đội tàu phá băng nguyên tử duy nhất trên thế giới. Với 70 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hạt nhân, ROSATOM giữ vững vị trí tiên phong, đứng đầu thế giới về các dự án xây dựng các nhà máy điện hạt nhân được liên tục được triển khai với 8 nhà máy tại Nga và 36 nhà máy trên toàn thế giới.

NGUYỄN THÙY LINH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động