RSS Feed for Việt Nam tiếp nhận hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 12:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Việt Nam tiếp nhận hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200

 - Hệ thống mô phỏng Lò phản ứng VVER-1200 chính thức được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) chuyển giao cho Cục Năng lượng Nguyên tử (Bộ Khoa học & Công nghệ) - Cơ quan chủ trì Dự án hợp tác kỹ thuật VIE 2010, chiều 9/12, tại Hà Nội.

Công nghệ lò phản ứng VVER-1200

Hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 có kinh phí trên 200 nghìn Euro, theo hợp đồng giữa IAEA và WSC (Công ty phần mềm chuyên về giải pháp mô phỏng sáng tạo), gồm 1 máy chủ, 4 máy trạm được cài đặt phần mềm mô phỏng nhà máy ĐHN công nghệ lò VVER-1200.

 Hệ thống mô phỏng Lò phản ứng VVER-1200 là công cụ để đào tào các cán bộ chuyên về lò phản ứng và năng lượng hạt nhân. Ảnh: Song Anh

Ông Oleg Ivanov - Giám đốc Khu vực Đông Âu (WSC) cho biết: Đây là công nghệ tiên tiến nhất của Liên bang Nga được đề xuất cho Dự án ĐHN Ninh Thuận 1 tại Việt Nam.

Hệ thống có khả năng mô phỏng tính toán các thông số quan trọng, các chế độ thay đổi công suất, vỡ ống… và dự báo những thay đổi trong các hệ thống khi có sự cố xảy ra.

Cùng với đó, hệ thống cũng mô phỏng thời gian thực về lò phản ứng VVER-1200 đầu tiên tại Việt Nam với trên 155 giao diện tương tác và khả năng xây dựng các kịch bản giả định, từ đó có thể tùy biến các sự kiện diễn ra nhằm mô phỏng hiệu quả các sự cố trong quá trình vận hành lò phản ứng.

Theo TS. Hoàng Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Năng lượng Nguyên tử (VAEA), hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200 là công cụ để đào tào các cán bộ, đặc biệt là các cán bộ chuyên về lò phản ứng và năng lượng hạt nhân cho các nhà máy điện nguyên tử của Việt Nam, các cơ sở nghiên cứu đào tạo, các cơ quan ban ngành trong cả nước.

Ngoài ra, thiết bị mô phỏng này có thể hỗ trợ một phần cho quá trình nghiên cứu, giúp cho việc nâng cao thêm năng lực thẩm định, đánh giá an toàn. Đồng thời là quá trình trực quan để những người không chuyên về hệ thống và nhà máy điện cũng có dịp nâng cao hiểu biết về quá trình vận hành ở các tình huống khác nhau.

“Chúng tôi mong muốn thông qua việc lắp đặt và vận hành thệ thống, các cán bộ kỹ thuật của nước ta sẽ có điều kiện đi sâu vào quá trình vận hành và các kịch bản ứng phó với sự cố, từ đó phát triển các kỹ năng, kiến thức trong các hoạt động nghiên cứu cũng như quản lý của mình”, TS Tuấn nói.

TS. Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (VINATOM), nhận định: “Chúng ta đang đi đúng về con đường chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển nguồn năng lượng nguyên tử”.

Theo TS Thành, trong quá trình lắp đặt hệ thống mô phỏng lò phản ứng VVER-1200, Cục Năng lượng Nguyên tử đã phối hợp với IAEA, Công ty WSC, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chuyên trách vận hành hệ thống, kiểm tra và nghiệm thu hệ thống.

Hiện, Cục Năng lượng Nguyên tử và Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam đã bố trí nhân lực vận hành, đảm bảo khai thác tối đa khả năng của hệ thống.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động