RSS Feed for Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’

 - Sáng ngày 15/12/2021, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2021, Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021”. Chương trình được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Hà Nội vinh danh các cơ sở sử dụng năng lượng xanh năm 2021 Hà Nội vinh danh các cơ sở sử dụng năng lượng xanh năm 2021

Sáng ngày 11/12/2021, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ công bố, trao danh hiệu cơ sở, công trình xây dựng sử dụng năng lượng xanh năm 2021. Sự kiện do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức và được truyền hình trực tiếp trên Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội (H1).


Với khoảng gần 3.000 cơ sở tiêu thụ điện trọng điểm, tức là chưa tới 1% doanh nghiệp, nhưng tiêu thụ tới 30% tổng điện năng tiêu thụ toàn quốc. Nếu các cơ sở tiêu thụ điện trọng điểm tiết giảm khoảng 2% điện năng tiêu thụ/năm thì tương đương giảm 1,4 tỷ kWh (khoảng 2.700 tỷ đồng). Tương tự, với 27 triệu hộ gia đình, nếu tiết kiệm 1% điện thì mỗi năm cả nước tiết kiệm được 630 triệu kWh, tương đương 1,174 tỷ đồng. Tức là mỗi năm hai nhóm này có khả năng tiết kiệm tối thiểu 3.874 tỷ đồng. Trong khi đó, mức độ lãng phí năng lượng trong các công trình xây dựng tại Việt Nam còn khá lớn. Theo Bộ Xây dựng tiềm năng tiết kiệm năng lượng ước tính từ 30 - 35% với tỷ lệ gia tăng diện tích sàn đưa vào sử dụng hàng năm là trên 40%.

Các giải thưởng Hiệu quả năng lượng năm 2021 được tổ chức nhằm khuyến khích, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, ghi nhận, tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và trong các công trình xây dựng, từ đó tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến nhằm đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao.

Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’
Ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Quốc Vũ - Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết: Các giải thưởng là hoạt động hiện thực hóa mục tiêu đạt mức tiết kiệm 8 - 10% tổng tiêu toàn quốc thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Đồng thời đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển bền vững góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

Chỉ sau 3 tháng phát động, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các giải thưởng vẫn thu hút sự quan tâm, tham dự của đông đảo các doanh nghiệp khắp 3 miền Bắc - Trung - Nam. Đáng chú ý, các giải thưởng không chỉ hấp dẫn với các doanh nghiệp trong nước. Nhiều doanh nghiệp FDI cũng đã biết tới giải thưởng và tham gia tranh giải với những giải pháp, sản phẩm tiết kiệm năng lượng ấn tượng.

Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’
Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam.

Ông Đỗ Hữu Hào - Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam nhận định: “Hiện nay, mức độ lãng phí năng lượng trong các cơ sở sản xuất công nghiệp và trong các công trình xây dựng tại Việt Nam còn khá lớn. Do đó, việc áp dụng và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng tại các cơ sở sử dụng năng lượng và các công trình xây dựng, cùng với việc đầu tư đổi mới công nghệ để đưa ra thị trường những sản phẩm hiệu suất năng lượng cao hơn sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường”.

Sau hơn 3 tháng tổ chức, Ban tổ chức đã nhận được tổng cộng 148 hồ sơ đến từ 72 doanh nghiệp tham gia với gần 300 giải pháp tiết kiệm năng lượng được triển khai. Bên cạnh đó 293 sản phẩm hiệu suất cao tham gia tranh giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2021. Đây có thể coi là sự thành công của giải thưởng khi được tổ chức trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay.

Qua 2 vòng chấm sơ khảo, chung khảo kết hợp thực tế kiểm tra, xác minh tại doanh nghiệp, các doanh nghiệp thực sự xuất sắc với những giải pháp, sản phẩm tiết kiệm năng lượng vượt trội đã được lựa chọn để vinh danh.

Theo đó, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất có 7 thương hiệu được trao cup Người dẫn đầu với 139 sản phẩm được chứng nhận bao gồm: Điều hòa, tủ lạnh, chiếu sáng, động cơ điện… Các sản phẩm được chứng nhận sẽ được cấp mã QR dán kèm nhãn năng lượng cao nhất khi lưu thông trên thị trường, đồng thời thông tin về sản phẩm được đăng tải tại https://tietkiemnangluong.com.vn/top-runner giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biêt và tra cứu thông tin.

17 công trình được lựa chọn trao giải Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2021 thuộc 2 thể loại gồm công trình xây mới và công trình cải tạo.

11 doanh nghiệp công nghiệp được lựa chọn trao giải Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2021. Đặc biệt 26 cá nhân là các cán bộ quản lý năng lượng tại doanh nghiệp đã được vinh danh.

Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’
Ông Markus Bissel - Trưởng hợp phần Hiệu quả năng lượng/Dự án 4E.

Chia sẻ tại lễ trao giải, ông Markus Bissel - Trưởng hợp phần Hiệu quả năng lượng/Dự án 4E do GIZ - đơn vị hỗ trợ Ban tổ chức tổ chức Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp cho rằng: “Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp 2021 là cơ hội để chính phủ Đức hỗ trợ tích cực cho Bộ Công Thương trong việc nâng cao nhận thức về tiềm năng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong ngành công nghiệp, tôn vinh các doanh nghiệp và cá nhân xuất sắc, cũng như quảng bá và góp phần nhân rộng các giải pháp về hiệu quả năng lượng”.

Các Giải thưởng hiệu quả năng lượng là hoạt động thường niên được triển khai trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030. Ngay sau cuộc thi, dự kiến Ban tổ chức sẽ lựa chọn 4 doanh nghiệp có giải pháp vượt trội gửi hồ sơ tham dự Giải thưởng hiệu quả năng lượng Asean.

Một số hình ảnh:

Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’
Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’
Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’
Trao giải ‘Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp, xây dựng 2021’

Danh sách các đơn vị đạt giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong Công nghiệp năm 2021"

TT

Tên cơ sở công nghiệp

Giải thưởng

1

Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì (VITRICHEM)

Giải nhất

2

Chi nhánh Tổng Công ty Cổ phần Bia-Rượu - NGK Hà Nội - Nhà máy Bia Hà Nội-Hoàng Hoa Thám

Giải Nhì

3

Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng

Giải Nhì

4

Công ty TNHH Sản xuất linh kiện nhựa THACO

Giải Ba

5

Chi nhánh Công ty cổ phần chăn nuôi C.P.Việt Nam - Nhà máy chế biến sản phẩm thịt Hà Nội

Giải Ba

6

Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn

Giải Ba

7

Công ty TNHH Canon Việt Nam

- Giải Khuyến khích

- Giải Đặc biệt

8

Chi Nhánh Công ty Cổ Phần Sữa Việt Nam – Nhà máy sữa bột Việt Nam

Giải Khuyến khích

9

Công ty TNHH MTV Đóng tàu Hồng Hà

Giải Khuyến khích

10

Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam

Giải Khuyến khích

11

Công ty TNHH Siam City Cement (Việt Nam) - Nhà máy Hòn Chông

Giải Khuyến khích

Danh sách các đơn vị đạt giải thưởng “Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2021”

Loại công trình

Tên công trình

Xếp Giải

Công trình xây dựng mới

Trung tâm Lotte Hà Nội

Giải nhất

Tòa nhà Friendship Tower

Giải nhì

Trung tâm thương mại Vincom Center Phạm Ngọc Thạch - Hà Nội

Giải nhì

Tòa nhà Somerset West Point HaNoi

Giải ba

Tòa nhà N3 - Hoàng Hoa Thám - Trung tâm Dữ liệu Viettel IDC

Giải ba

Tòa nhà Capital Place

Giải ba

Trung tâm thương mại AEON Mall Hải Phòng Lê Chân

Giải khuyến khích

Công trình xây dựng cải tạo

Khách sạn JW Marriott Hà Nội

Giải nhất

Tòa nhà Xanh Một Liên Hợp Quốc (The Green One UN House)

Giải nhì

Khách sạn Cửu Long (Majestic)

Giải nhì

Khách sạn EQUATORIAL Thành phố Hồ Chí Minh

Giải ba

Tòa nhà Somerset Chancellor Court

Giải ba

Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long

Giải ba

Khách sạn Đồng Khởi (Hotel Grand Sai Gon)

Giải khuyến khích

Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên

Giải khuyến khích

Trung tâm mua sắm AEON - Tân phú CELADON

Giải khuyến khích

Trường quốc tế Concordia Hà Nội (Concordia International School Hanoi)

Giải khuyến khích

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động