RSS Feed for Tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện tại Tây Nguyên | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 11:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện tại Tây Nguyên

 - Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương tiếp tục chủ trì thực hiện rà soát quy hoạch thủy điện trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, theo yêu cầu tại Công điện số 391/CĐ-TTg này 16/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng chỉ đạo rà soát quy hoạch thủy điện tại Tây Nguyên
Thủy điện có phải là nguyên nhân chủ yếu chiếm rừng Tây Nguyên?

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện tại các địa phương khác theo đúng yêu cầu tại Nghị quyết số 62/2013/QH13 ngày 27/11/2013 của Quốc hội, về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét báo cáo Quốc hội theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công Thương trong phạm vi thẩm quyền, tiếp tục rà soát, chỉ đạo hoàn thiện các quy trình vận hành liên hồ chứa, hồ chứa bảo đảm hiệu quả sử dụng tài nguyên nước phục vụ phát điện, cân bằng nước duy trì dòng chảy tối thiểu, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của hạ du nhất là về mùa khô, cũng như cắt, giảm lũ, hạn chế các tác động tiêu cực trong mùa lũ.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị UBND các tỉnh Tây Nguyên tiếp tục tạm dừng cấp phép đầu tư các dự án thủy điện có sử dụng đất rừng tự nhiên, hoặc có tác động tiêu cực đến môi trường sinh thái trên địa bàn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong thời gian qua, có ý nhiều kiến cho rằng, thủy điện là nguyên nhân chiếm rừng ở Tây Nguyên. TS. Nguyễn Thành Sơn, Hội đồng phản biện Tạp chí Năng lượng Việt Nam khẳng định: Thủy điện không phải là nguyên nhân chủ yếu làm mất rừng ở Tây Nguyên.

Để chứng minh nhận định này, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã dẫn chứng số liệu năm 2012 của Bộ TN&MT: tổng diện tích đất được quy hoạch để xây dựng hơn 1.000 công trình hồ thủy điện vừa và nhỏ là 109.569 ha, trong đó diện tích rừng chỉ chiếm 32.373ha.

Cũng theo số liệu của Bộ TN&MT, diện tích rừng thực tế đã được chuyển đổi sang xây dựng các hồ thủy điện là 19.792ha. Trong đó, khu vực Tây Nguyên chiếm 41,2%, Bắc Trung Bộ chiếm 22,9%. Các tỉnh có diện tích rừng bị chuyển đổi nhiều hơn 1.000ha gồm: Đăk Nông, Lai Châu, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Quảng Nam, Nghệ An.

Trong khi đó, chỉ riêng vùng Tây Nguyên, trong tổng số 2,84 triệu ha rừng, tính đến năm 2013 đã bị mất 230.000ha (gồm 104.000ha rừng tự nhiên và 22.200ha rừng trồng). Tức là diện tích rừng bị mất chỉ riêng ở Tây Nguyên đã lớn hơn 11 lần so với tổng diện tích rừng chuyển đổi sang xây dựng thủy điện trên toàn quốc.

Trong khi đó, theo đánh giá của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) ở Việt Nam, chỉ tính trong vòng có 5 năm, các tỉnh Tây Nguyên đã cấp phép đầu tư cho hơn 700 dự án trên đất lâm nghiệp, với tổng diện tích gần 216.000ha (tức là gấp 11 lần so với tổng diện rừng chuyển đổi sang xây dựng thủy điện trên toàn quốc).

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 1)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 2)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 3)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 4)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 5)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 6)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 7)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 8)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 9)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 10)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 11)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 12)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 13)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 14)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 15)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 16)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 17)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 18)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 19)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 20)
Đã đến lúc chúng ta phải công bằng với thủy điện (Bài 21)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động