RSS Feed for Thủy điện Sê San 3A đảm bảo vận hành an toàn mùa mưa lũ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 09:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Sê San 3A đảm bảo vận hành an toàn mùa mưa lũ

 - Việc đảm bảo an toàn để thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho Hệ thống điện Quốc gia, đồng thời đảm bảo an toàn cho các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân vùng hạ du trong mùa mưa lũ là yêu cầu cấp thiết đối với công tác quản lý vận hành các nhà máy thủy điện. Trước tình hình dự báo và nhiệm vụ quan trọng này, Công ty CP Đầu tư và Phát triển điện Sê San 3A (đơn vị hiện đang quản lý, vận hành Nhà máy thủy điện Sê San 3A trên dòng sông Sê San) đã chủ động theo dõi dự báo diễn biến thời tiết, kiểm tra thiết bị của tổ máy, công trình hồ chứa, triển khai thực hiện ngay các biện pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn vùng hạ du của nhà máy.


Thủy điện Sê San 3A chủ động ứng phó thiên tai


Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hiện tượng ENSO, từ nay đến hết năm 2021 còn khoảng 10 - 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó dự báo có khoảng 4 - 6 đợt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta. Mưa lớn có khả năng xảy ra dồn dập trong các tháng 10 và 11/2021 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung Bộ.

Nhà máy Thủy điện Sê San 3A vận hành điều tiết nước.

Trong thời điểm trước mùa mưa bão năm nay, Công ty Sê San 3A đã phối hợp với chính quyền địa phương đánh giá công tác an toàn hạ du theo phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp, kịp thời đề ra biện pháp khắc phục các tồn tại; thống nhất với địa phương địa điểm lắp đặt cảnh báo vận hành phát điện và xả lũ.

Ngoài ra, trong quá trình vận hành thường ngày, trước khi chạy máy hoặc trước khi xả lũ, nhà máy luôn có hiệu lệnh còi thông báo cho người dân phía hạ du được biết để phòng tránh, không để sự cố đáng tiếc xảy ra.

Công ty chủ động tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về vai trò, nhiệm vụ và tầm quan trọng của công trình Thủy điện Sê San 3A, các yêu cầu trong công tác phòng, chống thiên tai, vận hành hồ chứa, an ninh trật tự khu vực nhà máy đến từng thôn, làng.

Theo đó, người dân phía hạ lưu đã có những nhìn nhận đa chiều, khách quan và phối hợp tốt với đơn vị trong công tác phòng, chống thiên tai trước, trong mùa mưa lũ. Người dân vùng hạ du đã hiểu rõ quy trình chạy máy, xả lũ của nhà máy, nguy cơ lũ quét có thể bất ngờ xuất hiện cho dù chỉ có một vài cơn mưa to ở đầu nguồn nên đã chủ động trong công tác sản xuất, sinh hoạt. Trong nhiều năm qua, không có thiệt hại về người, hoa màu, thủy sản của người dân khi Nhà máy Thủy điện Sê San 3A chạy máy, xả lũ.

Đối với nhà máy, Thủy điện Sê San 3A thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, khắc phục các bất thường thiết bị, xây dựng và tổ chức diễn tập phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ” đó là: Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Nguồn điện cấp cho các thiết bị phòng lũ luôn được dự phòng và sẵn sàng ở nhiều cấp độ. Các thông số quan trắc của nhà máy nằm trong phạm vi cho phép, công trình đảm bảo an toàn để ứng phó với thiên tai trong mọi tình huống.

Nhân viên vận hành tính toán lưu lượng nước về hồ.

Hàng năm, người lao động được trang bị những kỹ năng xử lý các tình huống bất trắc khi có lũ xảy ra thông qua việc thực hiện diễn tập phương án ứng phó thiên tai. Nhân lực thực hiện công tác Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tại chỗ được trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ để xử lý kịp thời hư hỏng hoặc sự cố có thể gây nguy hại cho công trình. Ngay từ đầu mùa mưa bão, nhân viên trực vận hành bám sát quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sê San và quy trình đơn hồ Sê San 3A trong việc điều tiết hồ chứa Thủy điện Sê San 3A. Hàng ngày, nhà máy thực hiện lập bản tin thủy văn dự báo lũ về hồ, quan trắc các thông số liên quan đến vận hành hồ chứa và truyền online về Cục Quản lý tài nguyên nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Mùa mưa bão năm 2021 mới bắt đầu, vì thế trong thời gian tới, toàn thể CBCNV Thủy điện Sê San 3A luôn chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể gây ảnh hưởng cho vùng hạ du và công trình Thủy điện Sê San 3A./.

PHẠM TRUNG PHONG (ẢNH: TÂN SƠN - THỦY ĐIỆN SÊ SAN 3A)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động